ClockThứ Năm, 24/12/2015 19:00

Dạy nghề cho công nhân

TTH - Học làm những người thợ có tay nghề, có việc làm ổn định là điều mà nhiều lao động chọn lựa để đến với Trường Trung cấp nghề số 10. Máy móc hiện đại, nhà xưởng thực hành đạt tiêu chuẩn để đào tạo nguồn lao động có chất lượng nên tỷ lệ học viên có việc làm sau khi ra trường khá cao.

 

Hướng dẫn học viên vận hành máy móc

Việc hình thành, phát triển các khu công nghiệp - khu chế xuất thu hút, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động. Tuy nhiên, đa số lao động làm việc tại khu công nghiệp đều chưa qua đào tạo. Vì vậy, Trường Trung cấp nghề số 10 thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh tập trung triển khai chương trình đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng để nâng cao tay nghề công nhân. Các doanh nghiệp đều muốn tuyển dụng lao động có tay nghề chuyên môn nhưng do chất lượng đào tạo cũng như cơ cấu ngành nghề đào tạo hiện nay vẫn chưa đáp ứng được với yêu cầu doanh nghiệp, vì vậy nhiều doanh nghiệp phải tuyển dụng lao động phổ thông, sau đó liên kết với trường nghề để đào tạo lại.

Xác định các ngành kỹ thuật công nghiệp làm ngành nghề mũi nhọn trường tìm hiểu, nghiên cứu nhu cầu của thị trường, từ đó có hướng điều chỉnh trong việc đào tạo và giảng dạy. Năm học 2014 – 2015, trường tuyển sinh gần 300 học sinh hệ trung cấp với các ngành: Kỹ thuật hàn vỏ tàu thuỷ, điện công nghiệp, điện dân dụng, may thiết kế thời trang, kế toán doanh nghiệp… và đào tạo nâng bậc thợ, huấn luyện an toàn vệ sinh lao động cho công nhân thuộc các doanh nghiệp trong tỉnh… Ngoài ra, có khá nhiều chính sách hỗ trợ cho học viên nghèo, có hàn cảnh khó khăn khi miễn giảm học phí, cấp học bổng… nên nhiều học sinh ở các huyện, vùng sâu, vùng xa có cơ hội đế tiếp cận với nghề, có việc làm ổn định.

Trường trung cấp nghề số 10 ngày càng thu hút nhiều học viên

Đội ngũ giáo viên có trên 90% đạt chuẩn và trên chuẩn, giáo viên dạy thực hành có tay nghề cao. Các khoa chuyên môn đều tổ chức cho giáo viên sáng tạo thiết bị sản xuất, thiết bị dạy học có chất lượng cung cấp theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp và phục vụ giảng dạy trong nhà trường. Sau khi điều tra nguồn lao động ở các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, trường xây dựng kế hoạch có tính thực tiễn cao, chủ động liên kết, phối hợp với doanh nghiệp cho học sinh tiếp cận thực tế. Với lợi thế thời gian đào tạo ngắn và tập trung 70% lượng kiến thức thực hành vào ngành nghề chuyên môn nên những học viên của các trường trung cấp đáp ứng tốt nhu cầu của nhà tuyển dụng. Nhà trường khảo sát, tìm đầu ra cho lao động đã qua đào tạo và hướng tới liên kết đạo tạo với các trường, đồng thời ký kết với các khu công nghiệp, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh thống nhất đào tạo nguồn lao động theo địa chỉ. Ngoài ra, trường đã mở văn phòng tư vấn cho người lao động có nhu cầu tìm việc làm cũng như ký kết được nhiều hợp đồng đào tạo theo địa chỉ, theo nhu cầu và đã giới thiệu cho gần 80% số học sinh tốt nghiệp ra trường có việc làm ổn định.

Trường Trung cấp nghề số 10 đang mở rộng quy mô đào tạo, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo nghề, nâng cao chất lượng làm việc, năng lực giảng dạy cho đội ngũ cán bộ công nhân viên, giáo viên trong nhà trường. Dự án đầu tư xây dựng trường Trung cấp nghề số 10, diện tích xây dựng 6.100m2 với tổng vốn đầu tư   56,33 tỷ đồng đã hoàn tất và đi vào hoạt động. mở rộng quy mô giáo dục dạy nghề, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp trên thị trường lao động.

Do đổi mới công tác giáo dục, xét tuyển vào các trường đại học điểm chuẩn thấp và kéo dài nên nhận thức của phụ huynh chưa có nhiều chuyển biến về học nghề nên việc tuyển sinh ngày càng khó khăn hơn. Từ đó, yêu cầu đặt ra đối với trường là phải nâng cao hơn nữa công tác tuyển sinh, nâng cao chất lượng đào tạo, quản lý tốt nề nếp dạy học, phát động các phong trào bổ trợ để thu hút học sinh học nghề! Ông Lê Hòa, Hiệu trưởng Trường trung cấp nghề số 10 cho biết: Dự kiến trường sẽ tuyển từ 150-300 học sinh-sinh viên cũng như nâng cao trình độ nghề cho người lao động ở các doanh nghiệp. Ngoài ra, trường sẽ tạo điều kiện cho các giáo viên thuộc các nghề trọng điểm quốc học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới tác phong và phương pháp chuẩn bị một bước khi trường được nâng lên thành Trường Cao đẳng kỹ thuật số 10.

Bài, ảnh: AN NHIÊN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thầy giáo mê số vietlott & cái kết buồn

Với mong muốn có thể đổi đời bằng trúng xổ số điện toán (vietlott), từ một thầy giáo chân chất, Lê Phương Nam (SN 1982, trú xã Vinh Hưng, Phú Lộc) nguyên là giáo viên một trường tiểu học đã lao vào chơi số vietlott như con thiêu thân. Khi thiếu tiền túng quẫn, Nam đã lừa đảo xin việc của 9 người với số tiền gần 2,3 tỷ đồng để nướng vào vietlott.

Thầy giáo mê số vietlott  cái kết buồn
Nhận diện nguy cơ tiềm ẩn tai nạn lao động

Nhiều vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra gần đây ở một số nhà máy sản xuất ngoại tỉnh cho thấy, chỉ cần một sự bất cẩn nhỏ, chủ quan và thiếu trang bị kiến thức, phương tiện, quy trình phòng bị về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là tính mạng người lao động rất dễ bị đe dọa.

Nhận diện nguy cơ tiềm ẩn tai nạn lao động
Người lính công binh và ký ức Điện Biên Phủ

70 năm trôi qua kể từ chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Chí Bình vẫn nhớ như in “56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt, máu trộn bùn non”.

Người lính công binh và ký ức Điện Biên Phủ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top