ClockThứ Ba, 21/02/2023 13:30

Dạy trẻ tự bảo vệ bản thân

TTH - Trang bị kiến thức và kỹ năng thực hành xã hội là hoạt động được các cấp bộ Đoàn nỗ lực triển khai nhằm phát huy công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng.

Thúc đẩy năng lực, quyền trẻ em và bình đẳng giới thông qua đối thoại, tiếp cận dịch vụ

Học sinh Trường THCS Phạm Văn Đồng tham gia truyền thông phòng, chống đuối nước cho trẻ em

Bổ ích

Trước giờ chỉ được tiếp xúc thông qua internet, đây là lần đầu tiên em Nguyễn Lương Nam, học sinh Trường THCS Phạm Văn Đồng (TP. Huế) được tham gia trải nghiệm trực tiếp một buổi truyền thông phòng, chống đuối nước cho trẻ em.

Cùng với hơn 300 học sinh khối lớp 6 khác, Nam và các bạn được tìm hiểu về tình hình tai nạn đuối nước của trẻ em hiện nay, được hướng dẫn các kỹ năng an toàn trong môi trường nước và cách phòng tránh các tai nạn thương tích có thể xảy ra. Các em còn được tham gia thực hành các biện pháp xử lý, cứu hộ khi gặp trường hợp tai nạn đuối nước.

Đây là hoạt động do Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh phối hợp với tổ chức Hue Help và Trường THCS Phạm Văn Đồng tổ chức cuối tháng 2 vừa qua. Chương trình góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và cộng đồng về các biện pháp phòng, chống tai nạn đuối nước.

Anh Hàn Phương Quốc Vũ, Phó Giám đốc Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh chia sẻ, hiện tình trạng trẻ em tử vong do tai nạn, thương tích, nhất là tai nạn đuối nước diễn biến phức tạp, khó lường và chiếm tỷ lệ cao trong các loại tai nạn, thương tích thường gặp. Trước thực trạng trên, trung tâm đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực nhằm tăng cường công tác bảo vệ an toàn cho trẻ khỏi tai nạn thương tích, đặc biệt là đuối nước.

Năm 2022, trung tâm đã tổ chức dạy bơi miễn phí dành cho hơn 100 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn và phối hợp với Trường THPT Nguyễn Huệ tổ chức “Lớp phổ cập bơi cơ bản” dành cho 560 học sinh khối 12. Hơn 200 học sinh khối THCS cũng được tham gia chương trình “Truyền thông phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước cho trẻ em”.

Nâng cao kỹ năng cho trẻ

Theo thông tin từ Tỉnh đoàn, trang bị kiến thức và kỹ năng thực hành xã hội, đặc biệt là phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước là một trong những nội dung được các cấp bộ Đoàn quan tâm với nhiều hoạt động phong phú. Riêng trong năm 2022, đơn vị đã tổ chức 5 lớp dạy bơi miễn phí cho hơn 350 học viên và triển khai 7 lớp tập huấn phòng, chống tai nạn thương tích và xâm hại trẻ em với 13.145 em thanh, thiếu nhi.

Em Lê Tuyết Nhung (TP. Huế), học sinh khối tiểu học tham gia lớp dạy bơi miễn phí của Tỉnh đoàn “khoe”, sau khoảng 15 buổi học em đã có thể thành thục kỹ năng bơi cơ bản và an toàn. Ngoài ra, em và các bạn nhỏ khác cũng được huấn luyện các phương pháp tránh bị đuối nước, sơ, cấp cứu khi có nguy hiểm để tự bảo vệ bản thân.

Trong mỗi dịp hè, Tỉnh đoàn cũng chỉ đạo các cấp bộ Đoàn phối hợp chặt chẽ với các cơ sở giáo dục và chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác tiếp nhận, quản lý, tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi tại địa bàn dân cư, chú trọng các hoạt động rèn luyện kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho thiếu nhi.

Các huyện, thị, thành Đoàn tập trung phát huy hiệu quả vai trò của các đội hình thanh niên tình nguyện tại chỗ trên địa bàn dân cư thông qua việc triển khai các hoạt động kiểm tra, rà soát, cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại các khu vực có nguy cơ cao dẫn đến đuối nước cho trẻ em. Đồng thời, tổ chức cho đoàn viên, thanh niên đến các hộ gia đình có trẻ em tại địa phương tuyên truyền, hướng dẫn bố, mẹ, người chăm sóc trẻ em phối hợp trong công tác quản lý, hướng dẫn các em các kiến thức, kỹ năng trong phòng tránh đuối nước. Phân công cán bộ thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình phòng, chống đuối nước trẻ em tại địa phương, cơ sở.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cho con xe, đừng quên cho thêm kiến thức

Vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra vào ngày 20/3 tại Km 123+600 thuộc Quốc lộ 26 (đoạn qua thị trấn Phước An, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) khiến nam sinh lớp 7 tử vong một lần nữa làm cho bậc làm cha làm mẹ không khỏi lo lắng khi giao xe cho con tự điều khiển tham gia giao thông.

Cho con xe, đừng quên cho thêm kiến thức
Trải nghiệm thực tế, hoàn thiện kỹ năng

Giữa thời buổi công nghệ phát triển, việc tách con khỏi các thiết bị điện tử là vấn đề được nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Do vậy, thu xếp thời gian và công việc để đưa con đến trải nghiệm thực tế tại các không gian mỹ thuật là việc được nhiều cha mẹ quan tâm.

Trải nghiệm thực tế, hoàn thiện kỹ năng
Trưởng thành hơn từ những sân chơi

Những sân chơi được tạo ra không chỉ dừng lại ở mặt tranh tài để đạt giải thưởng, mà đó là nơi để mỗi sinh viên rèn luyện các kỹ năng và trưởng thành hơn.

Trưởng thành hơn từ những sân chơi

TIN MỚI

Return to top