ClockThứ Tư, 26/04/2023 06:43

Điểm sáng phong trào “Mai vàng trước ngõ”

TTH - Vườn mai của Tiểu đoàn Huấn luyện Cơ động (HLCĐ) là điểm sáng, dẫn đầu các đơn vị trong lực lượng bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh, trong thực hiện phong trào “Mai vàng trước ngõ” do UBND tỉnh phát động.

Lan tỏa phong trào trồng mai vàngLàng mai vàng truyền thống Điền HòaƯơm “Mai vàng trước ngõ”

leftcenterrightdel
 Các chiến sĩ mới cùng chăm sóc vườn mai

Đến Tiểu đoàn HLCĐ, thật sự ấn tượng bởi vườn mai vàng với số lượng 1.300 cây đang vươn lên, tỏa sức sống xanh tươi khiến không gian vô cùng “mềm mại”. Những nụ cười thật phấn khởi xen lẫn tự hào khi Thiếu tá Nguyễn Tuấn Tài, Tiểu đoàn trưởng và Thiếu tá Lê Anh Tuấn, Chính trị viên Tiểu đoàn HLCĐ kể về quá trình chăm chút, vun trồng vườn mai.

Khoảng ba năm trước, sau khi UBND tỉnh phát động phong trào “Mai vàng trước ngõ”, để Huế trở thành xứ sở mai vàng của Việt Nam, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cũng phát động đến các đơn vị cơ sở. Ban Chỉ huy đơn vị xác định: Hưởng ứng và thực hiện phong trào hiệu quả, chắc chắn mỗi cán bộ, chiến sĩ và tập thể đơn vị phải tập trung tâm huyết, nỗ lực và chăm chút, kể cả những điều “nhỏ nhặt” nhất.

Ban đầu, sau khi tìm hiểu kinh nghiệm, đơn vị tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ vào nhà dân trên địa bàn có trồng mai, xin hái hạt mai về ươm. Mỗi hạt mai được cẩn thận ươm vào bầu. Mấy nghìn hạt đã lên mầm, nhưng không đáp ứng một số điều kiện nên trồng không hiệu quả. Không bỏ cuộc, đơn vị phát động mỗi bộ phận, mỗi cán bộ, chiến sĩ chung tay đóng góp cây, đồng thời đơn vị mua cây giống bằng nguồn quỹ từ tăng gia, sản xuất.

Chung sức đồng lòng được hơn 1.300 cây giống là gây dựng bước đầu. Để bảo toàn và chăm bón mỗi cây mai, cả vườn mai phát triển, đến ngày nở hoa, là cả một quá trình tiếp tục cần sự dày công và đồng lòng hơn nữa. Điều đó được quán triệt trong toàn đơn vị. Vậy là nghỉ ngơi được “tiết kiệm” lại, để dành nhiều thời gian hơn cho vườn mai.

“Hàng tuần, vào ngày thứ bảy, chủ nhật, cán bộ, chiến sĩ tập trung vun gốc, xới đất cho xốp, làm cỏ. Mùa hè ngày nào cũng phải tưới nước cho vườn mai. Nguồn nước được cán bộ, chiến sĩ xách từ con suối bên ngoài đơn vị, cứ mỗi chuyến mỗi người 2 bịch, nên cũng khá vất vả, dày công” - Thiếu tá Lê Anh Tuấn chia sẻ.

Thực hiện hiệu quả phong trào “Mai vàng trước ngõ”, đồng thời làm đẹp cảnh quan đơn vị, tạo môi trường thân thiện, gần gũi thiên nhiên để cán bộ, chiến sĩ, đặc biệt là chiến sĩ mới vơi bớt nỗi nhớ nhà, vơi bớt mệt mỏi sau những giờ huấn luyện, tập thể đơn vị nỗ lực chăm sóc thật tốt vườn mai. Trong những ngày cuối tuần, cán bộ, chiến sĩ vào rừng chặt cây mọc dại mang về dùng phân heo, bò, gà (do đơn vị tăng gia) ủ thành phân hữu cơ, bón cho vườn mai mỗi năm 2-3 lần…

“Thời gian vừa qua, tìm hiểu thấy các tỉnh khác có mô hình dùng vỏ dừa úp xung quanh gốc, vừa tốt cho cây mai (vỏ dừa giữ ẩm vừa là một chất hữu cơ), vừa tạo cảnh quan đẹp, đơn vị đã triển khai xin vỏ dừa tại các quán nước dừa và chợ trên địa bàn. 1/2 vườn mai đã được “bón” vỏ dừa. Chúng tôi đang tiếp tục hoàn thành toàn bộ vườn mai. Tết vừa rồi, một số cây đã ra hoa, tuy chưa nhiều nhưng cán bộ, chiến sĩ rất vui và hạnh phúc. Bởi đó là thành quả của biết bao nhiêu tâm huyết, công sức của anh em trong đơn vị” - Thiếu tá Lê Anh Tuấn chia sẻ.

Trong buổi chiều muộn, những chiến sĩ mới sau buổi huấn luyện, cùng các chú, các anh, xách nước từ con suối, chăm chút tưới tắm vườn mai. Tiếng chuyện trò cùng những nụ cười vui vẻ khiến tân binh dường như quên đi căng thẳng thao trường.

“Khi cùng nhau chăm sóc vườn mai, cán bộ, chiến sĩ đơn vị gần gũi, đoàn kết với nhau hơn. Tham gia hoạt động này, các tân binh được rèn luyện, nhanh chóng trưởng thành hơn trong cuộc sống, môi trường quân đội. Đó là cái được rất lớn” - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Huấn luyện Cơ động - Thiếu tá Nguyễn Tuấn Tài nói.

Bài, ảnh: QUỲNH ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng loạt ra quân Ngày Chủ nhật xanh

Ngày 28/4, tại các địa phương, người dân đồng loạt ra quân triển khai Ngày Chủ nhật xanh và thực hiện các mô hình hay, chương trình ý nghĩa.

Đồng loạt ra quân Ngày Chủ nhật xanh
Hiệu ứng từ các phong trào.

Trên nền tảng thành công trong thực hiện Ngày Chủ nhật xanh, thời gian qua TX. Hương Thủy tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động không chỉ góp phần nâng cao ý thức của người dân mà còn tạo nên không gian sống, làm việc ngày càng xanh - sạch - sáng.

Hiệu ứng từ các phong trào
Điểm sáng doanh trại xanh

Không gian khang trang, hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư, xây dựng chính quy, hiện đại xen lẫn với cây xanh được bố trí hợp lý là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến thăm Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Thủy.

Điểm sáng doanh trại xanh
Điểm sáng trong công tác tuyên truyền

Thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, hết lòng hỗ trợ ngư dân, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Thuận An là điểm sáng, đạt hiệu quả cao trong tuyên truyền về không khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU); tuyên truyền ngư dân đồng lòng trong phòng, chống hoạt động giã cào trái phép.

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền
Return to top