ClockThứ Năm, 26/12/2019 07:00

Hiệu quả từ những cuộc vận động

TTH - Hàng chục ngôi nhà Đại đoàn kết (ĐĐK) vững chắc được xây dựng; nhiều mô hình hay, điển hình tiên tiến được phát huy, lan tỏa là hiệu quả từ các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn huyện Phú Vang.

Bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình ông ông Nguyễn Quý"Cột mốc” của tình quân dân

Học sinh Trường THCS Phú Thuận vẽ biểu tượng bảo vệ môi trường

Vững chắc những ngôi nhà đại đoàn kết

Là người phụ nữ tật nguyền, đơn thân làm nghề bán vé số nuôi con, cuộc sống của mẹ con chị Phan Thị Hường (thôn Cự Lại Trung, xã Phú Hải) rất khó khăn. Lo từng bữa ăn còn khó, chị Hường chưa từng dám nghĩ đến sẽ có ngày sửa chữa được căn nhà xập xệ.

Trước hoàn cảnh của mẹ con chị Hường, UBMTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ 30 triệu đồng. Hưởng ứng sự vận động của Mặt trận và các đoàn thể trong xã, anh em, bà con của chị Hường và các nhà hảo tâm đã chia sẻ, hỗ trợ gần 50 triệu đồng. Với tổng cộng gần 80 triệu đồng và hàng chục ngày công do bà con, lực lượng đoàn viên thanh niên trên địa bàn hỗ trợ, ngôi nhà ĐĐK chắc chắn đã hoàn thành. Mẹ con chị Hường không phải lo sợ những mùa mưa bão, yên tâm mưu sinh.

Cũng với số tiền 30 triệu đồng do UBMTTQVN huyện hỗ trợ, Mặt trận, các đoàn thể các xã, thị trấn cũng hỗ trợ thêm từ quỹ “Vì người nghèo”, vận động các mạnh thường quân hỗ trợ để xây dựng thêm những ngôi nhà ĐĐK cho các hộ nghèo, neo đơn, bệnh tật trên địa bàn, để họ có cuộc sống tốt đẹp hơn. Theo đó, các chị: Trương Thị Muội (thôn Đông Đỗ, xã Phú Hồ, đơn thân nuôi con); Huỳnh Thiên Thảo (thôn An Truyền, xã Phú An, bị mù), mỗi chị được giúp xây dựng 1 ngôi nhà trị giá hơn 100 triệu đồng; chị Lê Thị Lé (thôn Đông B, xã Phú Lương, đơn thân nuôi con tật nguyền) có được ngôi nhà với tổng kinh phí hơn 80 triệu đồng.

Mô hình "Con đường xanh, sạch, đẹp, sáng" được "chăm chút" tại xã Phú Thuận

Ông Nguyễn Văn Hóa, Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện Phú Vang cho biết: Năm 2019, trên địa bàn huyện có 27 ngôi nhà ĐĐK được xây dựng, mỗi ngôi nhà trị giá từ 80 đến hơn 100 triệu đồng. Ngoài sự phối hợp của các đoàn thể, vận động trong Nhân dân, Ủy ban MTTQVN các cấp trong huyện đã phối hợp với Ban liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài, các tổ chức thành viên tổ chức gặp mặt thân nhân kiều bào và kiều bào về thăm quê nhân dịp Tết Nguyên đán hàng năm. Qua đó, kêu gọi được nhiều hội thân nhân kiều bào như nhóm Tâm Duy Thiện, Bồ Đề Tâm, Thiện Tâm… ủng hộ từ thiện, hỗ trợ xây dựng nhà ĐĐK, bếp ăn tình thương cho bệnh nhân nghèo, hỗ trợ các trường hợp khó khăn đau ốm, bệnh tật đột xuất, tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học; đồng thời, vận động bà con kiều bào đầu tư kinh doanh, góp phần xây dựng quê hương.

Nhiều mô hình hay, điển hình tiên tiến

UBMTTQVN huyện Phú Vang đã phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể và tổ chức thành viên tuyên truyền Nhân dân trên địa bàn tích cực tham gia, hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Theo đó, nhiều mô hình hay, nhiều điển hình tiên tiến đã phát huy, lan tỏa hiệu quả, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện ngày càng phát triển.

“Tuyến đường xanh, sạch, đẹp, sáng” là mô hình được “chăm chút”, bởi phát triển kinh tế du lịch biển, đầm phá là lợi thế và tiềm năng của Phú Vang. Nhiều tuyến đường tại xã Phú Thuận đẹp hơn từ những chiếc lu sành cũ được tô, vẽ bằng những hình ảnh, biểu tượng đẹp mắt, mang thông điệp bảo vệ môi trường. Nhiều tuyến đường tại xã Phú Mỹ, Phú Mậu được trang trí bằng các khóm hoa theo mùa trồng trong lốp ô tô đã qua sử dụng, tạo ấn tượng với người dân và du khách. Mô hình “Không rải vàng mã” ở xã Phú Diên làm sạch, đẹp, bảo vệ môi trường, ngày càng phát huy hiệu quả trên địa bàn, đồng thời lan tỏa đến các địa bàn lân cận như các xã Phú Hải, Vinh Xuân.

Nổi bật là mô hình “Dòng họ 3 trọng” tại xã Vinh Hà của họ Nguyễn (tôn trọng pháp luật, tôn trọng quy ước, hương ước của dòng họ, tôn trọng quy tắc, đạo lý trong gia đình). Tại lễ ra mắt vào tháng 8/2018, Ban điều hành của dòng họ đã phát động quỹ khuyến học, được con cháu gần, xa về dự lễ đồng lòng ủng hộ. Đến nay, con cháu và các thành viên trong dòng họ chấp hành nghiêm pháp luật, không xảy ra vi phạm nào. Kết quả này tác động đến các dòng họ khác trên địa bàn, có sự chuyển biến tích cực, chấp hành quy định của pháp luật tốt hơn, giảm thiểu vi phạm pháp luật so với trước.

Còn người dân xã Vinh Hà đang tiến hành thực hiện mô hình camera an ninh, đã tự nguyện đóng góp hơn 45 triệu đồng, hiện đang tiếp tục vận động đóng góp. “Khi thôn 2 bắt đầu phát động thực hiện mô hình, một người dân trong thôn đóng góp ngay 10 triệu đồng. Từ “tấm gương” đó, các hộ gia đình khác sẵn lòng chung tay. Chúng tôi tin rằng, con số đóng góp sẽ còn nhiều hơn”- ông Đặng Vấn, Chủ tịch UBMTTQVN xã Vinh Hà khẳng định.

Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện Phú Vang Nguyễn Văn Hóa cho hay, bên cạnh các mô hình hiệu quả, rất nhiều điển hình tiên tiến đã đóng góp hoặc vận động đóng góp để xây dựng quê hương. Đáng kể đến là ông Lê Viết Phúc ở xã Phú Diên đóng góp 1,5 tỷ đồng xây dựng hệ thống điện chiếu sáng, tu sửa một số công trình công cộng trên địa bàn; ông Nguyễn Đăng Giám (quê ở Vinh Xuân) đóng góp 5 tỷ đồng xây chợ; bà Đặng Thị Kim Anh (quê ở xã Vinh Phú) bỏ ra 6 tỷ đồng xây dựng Trường THCS Vinh Phú; bà Đinh Thị Vựng ở xã Phú Hồ vận động manh thường quân ủng hộ trên 200 triệu đồng xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng thôn, mua sắm trang thiết bị…

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024, vào các ngày 26, 27, 28, 29 tháng 6. Như vậy, chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa, các em học sinh sẽ bước vào kỳ thi quan trọng đánh dấu ngưỡng cửa bước vào tương lai.

Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả
Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO
Return to top