ClockThứ Sáu, 13/01/2023 06:16

Kinh nghiệm từ đại hội điểm công đoàn cơ sở

TTH - Sau khi chỉ đạo tổ chức thành công đại hội điểm cấp cơ sở, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh nhanh chóng đánh giá, rút kinh nghiệm chỉ đạo chung cho các đơn vị cơ sở trong toàn tỉnh. Đại hội Công đoàn cấp cơ sở dự kiến hoàn thành trước ngày 31/5/2023, cấp huyện và tương đương hoàn thành trước 15/7/2023 và Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XV hoàn thành trước ngày 30/9/2023.

Thành lập mới 9 công đoàn cơ sở, phát triển mới gần 900 đoàn viênPhát triển mới hơn 5 ngàn đoàn viên công đoànTrao giải cuộc thi video clip đồng diễn thể dục giữa giờ

Liên đoàn Lao động tỉnh tặng hoa chúc mừng đơn vị đại hội điểm công đoàn cơ sở cấp tỉnh

Thành công đại hội điểm cấp cơ sở

Được chuẩn bị kỹ lưỡng, nên Đại hội Công đoàn cơ sở Cơ quan Chính quyền huyện Phú Lộc lần thứ II, nhiệm kỳ 2023-2028 - đơn vị được LĐLĐ tỉnh chọn thực hiện đại hội điểm cấp cơ sở đã thành công tốt đẹp. Qua đại hội cho thấy, công tác chuẩn bị đảm bảo công phu, chu đáo. Đại hội diễn ra trang trọng, nghiêm túc, đúng quy trình, đảm bảo nguyên tắc, đầy đủ nội dung theo đúng tinh thần Kế hoạch số 179 của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam về chỉ đạo đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam và Chỉ thị số 25 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo Đại hội Công đoàn các cấp và Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2023 – 2028.

Điểm nổi bật của Đại hội Công đoàn cơ sở Cơ quan Chính quyền huyện Phú Lộc là báo cáo chính trị đã đánh giá đúng kết quả hoạt động của công đoàn, những đóng góp tích cực của công đoàn trong nhiệm kỳ qua, thể hiện rõ tính đại diện chăm lo cho đoàn viên, người lao động, là cầu nối giữa đoàn viên, người lao động với Đảng, Nhà nước và ngược lại.

Báo cáo đã nêu rõ hạn chế, yếu kém, nguyên nhân chủ quan, khách quan và bài học kinh nghiệm. Đồng thời, xác định rõ mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện trong nhiệm kỳ tới sát với thực tế, được các đại biểu đồng tình nhất trí.

Các tham luận trình bày tại đại hội cơ sở đã nêu bật được những cách làm hay, sáng tạo, những đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động công đoàn hiệu quả, cùng với đó là những điểm cần rút kinh nghiệm và đề xuất giải pháp, kiến nghị để nhiệm kỳ tới thực hiện tốt hơn.

Công tác nhân sự để bầu ban chấp hành tại đại hội và bầu ban thường vụ, các chức danh chủ chốt được quan tâm chỉ đạo thực hiện đảm bảo đúng quy trình.

Theo ông Lê Minh Nhân, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, đại hội điểm ở Công đoàn cơ sở Cơ quan Chính quyền huyện Phú Lộc nhìn chung được triển khai chặt chẽ, bám sát sự chỉ đạo, định hướng của cấp ủy và hội cấp trên theo đúng quy trình và tiến độ; qua đó, đã phát huy trách nhiệm của tổ chức công đoàn, đoàn viên người lao động.

Những kinh nghiệm rút ra

Ông Lê Minh Nhân cũng cho hay, ngay sau khi tổ chức đại hội điểm Công đoàn cơ sở Cơ quan Chính quyền huyện Phú Lộc, LĐLĐ tỉnh tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm. Trong đó, nhấn mạnh, văn kiện đại hội cần xác định mục tiêu của từng cơ sở. Đồng thời, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp mang tính khả thi và các biện pháp thực hiện quyết liệt; xây dựng văn kiện đại hội, cần tập trung đánh giá thực kết quả đạt được cũng như những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân trong nhiệm kỳ qua; từ đó, đưa ra những bài học, cũng như xác định được nội dung, phương hướng, giải pháp trọng tâm, cụ thể.

“Đồng thời, văn kiện đại hội phải bám sát Nghị quyết 02 Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới; tập trung tổ chức các hoạt động trọng tâm, thể hiện được tính cốt lõi, của tổ chức công đoàn là đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho đoàn viên, người lao động”, ông Lê Minh Nhân khẳng định.

Bà Hồ Thị Linh, Chủ tịch LĐLĐ thị xã Hương Trà cho biết, LĐLĐ thị xã Hương Trà được LĐLĐ tỉnh chọn thực hiện đại hội điểm cấp trên cơ sở. Hiện đơn vị vừa chỉ đạo đại hội cấp cơ sở, vừa chuẩn bị công tác đại hội công đoàn thị xã vào tháng 4 tới”. Theo bà Hồ Thị Linh, nhiệm kỳ tới, LĐLĐ thị xã Hương Trà sẽ tập trung xây dựng các chương trình, nhiệm vụ, giải pháp vừa cụ thể vừa mang tính nhiệm kỳ; trong đó tập trung vào đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động, phát triển đoàn viên, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn để xây dựng tổ chức công đoàn phù hợp với thời kỳ mới.

Để chuẩn bị tốt cho đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2023-2028, LĐLĐ tỉnh đã tập huấn cho đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách từ tỉnh đến cơ sở. Hướng dẫn công tác tuyên truyền đại hội và phát động phong trào thi đua chào mừng đại hội công đoàn các cấp; hướng dẫn công tác nhân sự; tăng cường việc nắm tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động để làm căn cứ xây dựng phương hướng, nhiệm vụ cho nhiệm kỳ mới.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao đổi kinh nghiệm chi trả giảm phát thải khí nhà kính

Từ ngày 19-21/3, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng (BV&PTR) tỉnh đón đoàn công tác Quỹ BV&PTR tỉnh Hà Tĩnh đến trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tổ chức triển khai thí điểm chuyển nhượng kết quả giảm phát thải và quản lý tài chính thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung bộ (ERPA).

Trao đổi kinh nghiệm chi trả giảm phát thải khí nhà kính
Thêm bài học kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn nữa chức trách, nhiệm vụ

Ngành Tổ chức xây dựng (TCXD) Đảng của tỉnh nhận thấy, quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao có rất nhiều bài học kinh nghiệm được đúc rút, nhưng bài học xuyên suốt nhất, mang ý nghĩa quyết định nhất chính là sự đoàn kết, thống nhất cao về tư tưởng và hành động.

Thêm bài học kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn nữa chức trách, nhiệm vụ
Return to top