ClockThứ Tư, 24/07/2024 17:18

Lãnh đạo Báo Thừa Thiên Huế thăm, tặng quà các gia đình chính sách và viếng Thành cổ Quảng Trị

TTH.VN - Chiều 24/7, ông Hoàng Đăng Khoa, Phó Tổng biên tập phụ trách Báo Thừa Thiên Huế đã có chuyến thăm, tặng quà các gia đình chính sách ở Phong Điền và đến dâng hoa, dâng hương, tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống ở Thành cổ Quảng Trị.

Tháng 7 tri ân và nghĩa tìnhTri ân những nhà báo liệt sĩNhiều hoạt động thiết thực hướng về Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7

Lãnh đạo Báo Thừa Thiên Huế (phải) thăm, tặng quà các gia đình thương binh, liệt sĩ là thân nhân của cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Thừa Thiên Huế

Đến thăm các gia đình thương binh, liệt sĩ là thân nhân của cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Thừa Thiên Huế, ông Hoàng Đăng Khoa ân cần thăm hỏi, chia sẻ những khó khăn, vất vả, mất mát, hy sinh; đồng thời, đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực vươn lên của các gia đình thương binh, liệt sĩ. Tại đây, lãnh đạo Báo Thừa Thiên Huế trao tặng mỗi gia đình một suất quà trị giá gần 1 triệu đồng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/72024).

Tiếp đó, lãnh đạo Báo Thừa Thiên Huế đến dâng hoa, dâng hương, tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ ở Thành cổ Quảng Trị, nơi được xem là ngôi mộ chung của hàng ngàn liệt sĩ đã ngã xuống trong cuộc chiến đấu 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị (28/6 đến 16/9/1972) . Đây  là một trong những biểu hiện sinh động nhất cho khát vọng độc lập, tự do, thống nhất đất nước của dân tộc Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vĩ đại.

Tại đây, lãnh đạo Báo Thừa Thiên Huế bày tỏ niềm xúc động, kính cẩn nghiêng mình trước ngôi mộ chung của những người lính Thành Cổ đã ngã xuống vì quê hương, vì sự hòa bình thống nhất đất nước. Thắp nén hương lên ngôi mộ chung tại Thành cổ Quảng Trị, ông Hoàng Đăng Khoa cùng các thành viên trong đoàn đã bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với sự hy sinh cao cả của các Anh hùng liệt sĩ đã hiến dâng xương máu, dành trọn tuổi thanh xuân cho độc lập tự do của Tổ quốc.

Thành cổ Quảng Trị nổi tiếng là nơi diễn ra trận chiến 81 ngày đêm giữa lực lượng của Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam với liên minh Quân đội Hoa Kỳ - Quân lực Việt Nam Cộng hòa có sự yểm trợ tối đa của hỏa lực từ pháo hạng nặng, pháo hạm và  B-52 ném bom của quân đội Mỹ. Đây là một trận đánh khốc liệt nhất trong toàn bộ cuộc chiến.

Theo ông Hoàng Đăng Khoa, 81 ngày đêm “hoa lửa” bảo vệ Thành cổ Quảng Trị đã trở thành huyền thoại. Sự hy sinh, mất mát của quân dân cả nước nói chung, quân dân Quảng Trị nói riêng làm sáng ngời chân lý “Thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ!”; “Không có gì quý hơn độc lập, tự do!”. Từ trong bom đạn ấy, hàng nghìn tấm gương Anh hùng liệt sĩ đã trở thành những bài học thực tiễn sinh động về lòng quả cảm, về chủ nghĩa yêu nước, về truyền thống anh hùng cách mạng.

Hiện tại, khu thành cổ Quảng Trị rộng hơn 16 ha là một phần của Khu di tích Thành cổ Quảng Trị, được xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia. Do mật độ bom đạn rất cao và kéo dài nên hầu hết bộ đội Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam tử trận trong Thành cổ Quảng Trị đều bị vùi lấp. Nơi đây được xây dựng thành nơi yên nghỉ chung cho những người đang nằm trong lòng đất với nhiều cây xanh, đài tưởng niệm, bảo tàng...

Hàng năm, cứ vào ngày 27/7, chính quyền địa phương đều tổ chức lễ thả đèn hoa đăng trên sông Thạch Hãn để tưởng niệm những người đã nằm lại tại Thành cổ trong 81 ngày đêm của trận đánh.

Đặc biệt, từ sau kỷ niệm 40 năm chiến đấu bảo vệ Thành cổ, ngoài những lễ thả hoa đăng của các đoàn về thăm, chính quyền, Nhân dân tỉnh Quảng Trị thường xuyên tổ chức Chương trình "Đêm hoa đăng" vào ngày 14 âm lịch hàng tháng để tưởng niệm và tri ân những Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trên dòng sông huyền thoại này. Chương trình này đã trở thành nét văn hóa mới của địa phương.

Một số hình ảnh của đoàn tại Thành cổ Quảng Trị:

 Đoàn Báo Thừa Thiên Huế kính cẩn dâng hoa lên các Anh hùng liệt sĩ tại Thành cổ Quảng Trị
Tưởng nhớ hàng ngàn chiến sĩ đã anh dũng hy sinh 
 Thành cổ Quảng Trị là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống yêu nước và là điểm thu hút khách tham quan trong nước và bè bạn quốc tế
Ông Hoàng Đăng Khoa ghi sổ lưu niệm bày tỏ lòng tri ân về lịch sử chiến đấu hào hùng của khu vực này trong giai đoạn chiến tranh khốc liệt tại Việt Nam
 Phía tây Thành cổ, song song với con đường từ cửa hữu của thành ra thẳng bờ sông Thạch Hãn ngày nay là một công viên, quảng trường rộng lớn, nối liền quần thể di tích Thành cổ – sông Thạch Hãn.
 Xúc động khi xem lại các bức thư của người lính gửi về gia đình trong thời gian xảy ra trận đánh.

Bá Trí (thực hiện)
ĐÁNH GIÁ
1
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ ở Quảng Trị

Sáng 17/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã tới dâng hoa, dâng hương, viếng các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9, Thành cổ Quảng Trị và thả hoa tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ anh dũng hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc tại Đền tưởng niệm bờ Bắc sông Thạch Hãn.

Thủ tướng dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ ở Quảng Trị

TIN MỚI

website https://thansohoc.app/ miễn phí
Return to top