ClockThứ Tư, 12/06/2024 06:15

Báo động tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập, gây rối trật tự công cộng

TTH - Thời gian gần đây, tại TP. Huế liên tiếp xảy ra tình trạng thanh, thiếu niên (TTN) tụ tập, đánh nhau, gây rối trật tự công cộng; trong số những TTN này có cả học sinh.

Báo động tình trạng hút thuốc lá điện tử ở nữ giớiNhiều doanh nghiệp vẫn chậm đóng bảo hiểm xã hộiTình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư

 Cơ quan chức năng dựng lại hiện trường vụ tụ tập, gây rối trật tự công cộng

Mới đây, Tòa án nhân dân TP. Huế mở phiên tòa xét xử vụ án liên quan đến 29 đối tượng TTN gây “náo loạn” đường phố Huế vào 21 giờ tối ngày 18/8/2023 trước khu vực Trung tâm Hành chính công tỉnh (đường Tố Hữu, phường An Đông).

Do có mâu thuẫn trên mạng xã hội, các nhóm TTN trên địa bàn TP. Huế gồm nhóm “Hải Triều”, nhóm “Thủy Vân” hẹn nhau đi tìm nhóm “Thuận An” và nhóm “Thủy Dương” đánh nhau. Địa điểm các nhóm đối tượng hẹn gặp để đánh nhau là khu vực Trung tâm Hành chính công tỉnh. Các TTN đã tập hợp nhau thành từng nhóm khoảng từ 15 đến 20 người điều khiển trên nhiều xe mô tô và mang theo nhiều hung khí như dao, kiếm tự chế, chỉa ba, vỏ chai bia... di chuyển trên nhiều tuyến đường tại TP. Huế trước khi đến điểm hẹn đánh nhau.

Quá trình di chuyển, các đối tượng đưa hung khí lên trời, la hét đi từng đoàn gây náo loạn nhiều tuyến phố. Khi nhóm TTN “Hải Triều” và nhóm “Thủy Vân” đi đến đường Tố Hữu thì phát hiện một nhóm TTN khác trong đó có Hồ Công Đ. (SN 2008, trú xã Thủy Bằng, TP. Huế) cũng mang theo hung khí đi tìm nhóm TTN “Thuận An” để giải quyết mâu thuẫn. Lúc này, nhóm “Hải Triều” và “Thủy Vân” nhầm tưởng nhóm Đ. là nhóm “Thuận An” nên đã đuổi theo, dùng dao kiếm tự chế gây thương tích cho Đ. và đập phá xe mô tô của Đ.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố đã phân tích rõ hành vi, động cơ, mục đích của các bị cáo, đồng thời xác định hành vi nêu trên của các bị cáo đã gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn xã hội tại địa phương, xâm phạm đến khách thể là trật tự an ninh xã hội, cuộc sống sinh hoạt ổn định của cộng đồng; xâm phạm đến sức khỏe và tài sản của người khác, gây mất trật tự trị an, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị của địa phương. Hành vi của các bị cáo nếu không được ngăn chặn kịp thời có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

Được nói lời nói sau cùng, tất cả các bị cáo đã thừa nhận hành vi của mình và bày tỏ sự hối hận, xin nhận được sự khoan hồng của pháp luật. Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt các bị cáo mức án phù hợp như quan điểm luận tội của Viện kiểm sát.

Trước đó, Tòa án nhân dân TP. Huế cũng đưa ra xét xử 18 đối tượng có hành vi gây rối trật tự công cộng. Nguyên nhân gia tăng tình trạng các TTN gây rối trật tự công cộng là do thiếu sự quan tâm, phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong quản lý, giáo dục con em.

Qua những vụ việc trên cho thấy, tình trạng TTN tụ tập đua xe, mang theo hung khí truy đuổi nhau là do các đối tượng có mâu thuẫn trên mạng xã hội, sau đó lôi kéo bạn bè với số lượng đông để đi giải quyết mâu thuẫn. Các nhóm đối tượng thường hẹn đánh nhau tại những tuyến, trục đường chính giáp ranh các địa bàn, địa điểm công cộng. Khi di chuyển trên các tuyến đường, các đối tượng lạng lách, đánh võng, bấm còi, rú ga và mang theo hung khí gây mất an ninh trật tự, tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến tội phạm hình sự nghiêm trọng.

Theo Công an TP. Huế, tình trạng TTN sử dụng hung khí, vũ khí thô sơ là rất nhiều và việc mua vũ khí thô sơ trên mạng rất dễ dàng. Chỉ cần một từ khóa trên mạng là các cháu có thể tìm đến nhiều các trang bán vũ khí thô sơ. Một số đối tượng buôn bán vũ khí thô sơ với số lượng lớn, đối tượng nhắm đến là các TTN có biểu hiện sẵn sàng vi phạm pháp luật. Đáng chú ý, các TTN vi phạm trên phần lớn là dưới 18 tuổi và có không ít em dưới 16 tuổi.

Thời gian qua, để ngăn chặn tội phạm gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích tập trung ở nhóm đối tượng TTN, lực lượng Công an TP. Huế đã tăng cường nhiều biện pháp đấu tranh trấn áp và phòng ngừa. Phối hợp với các đơn vị chức năng, UBND các phường và các trường học trên địa bàn tổ chức chương trình phối hợp quản lý và giáo dục học sinh nhằm giúp phòng ngừa và giảm thiểu các hành vi vi phạm pháp luật của học sinh. Qua đó, trang bị thông tin, kiến thức pháp luật; đồng thời tập huấn những kỹ năng cho các thầy, cô giáo và các bậc phụ huynh, cũng như chính các em học sinh.

Tuy nhiên, để giải quyết triệt để tình trạng này cần có sự phối hợp chặt chẽ của các gia đình, nhà trường, các ban, ngành, đoàn thể trong việc quan tâm, quản lý, giáo dục con em, kịp thời phát hiện để ngăn chặn từ sớm, từ xa TTN tụ tập vi phạm pháp luật, giữ gìn bình yên cho các tuyến phố, trong mỗi ngôi nhà và an ninh trật tự cho toàn xã hội.

Bài, ảnh: THÁI SƠN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Danh sách bình luận (1)
TT
Tâm - 12/06/2024 08:07
Loại tội phạm này chúng nghĩ là còn vị thành niên chỉ xử nhẹ nên chúng coi trời bằng vung, nhìn là biết chúng bắt chước trong phim xã hội đen HK, tuổi này phải xử nặng để răn đe nếu không chúng sẽ làm cho xã hội bị bất an!

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thanh lành dưa gang

Chưa kịp bổ đôi, quả dưa gang đã bục ra, để lộ những thớ thịt dưa chín màu trắng ngà, xanh trong bắt mắt. Đó là những phần dưa gang cuối mùa, món ngon luôn được những đứa trẻ ở quê trông đợi.

Thanh lành dưa gang
Giới chuyên gia cảnh báo tình trạng stress nhiệt do nắng nóng

Trong một năm nóng kỷ lục như hiện nay, với tình trạng nắng nóng thiêu đốt cướp đi sinh mạng của người dân từ Ấn Độ, Mexico cho đến Hy Lạp, các chuyên gia đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng stress nhiệt do nắng nóng.

Giới chuyên gia cảnh báo tình trạng stress nhiệt do nắng nóng
Cảnh báo trộm mùa nắng nóng

Dù đã được cảnh báo nhiều lần về các hành vi trộm cắp tài sản mùa nắng nóng, nhưng người dân vẫn chủ quan, thiếu cẩn thận để các đối tượng xấu lợi dụng đột nhập vào nhà thực hiện hành vi phạm tội.

Cảnh báo trộm mùa nắng nóng
Return to top