ClockThứ Sáu, 25/11/2022 18:33

Bắt giam 2 đối tượng lừa đảo bán đất "tự vẽ", nhận cọc hơn 10 tỷ đồng

TTH.VN - Chiều 25/11, Phòng Cảnh sát hình sự cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, bắt tạm giam đối với Nguyễn Thanh Toàn (34 tuổi) trú tại xã Phong Mỹ (Phong Điền) và Nguyễn Như Quỳnh (44 tuổi), trú tại phường An Đông (TP. Huế) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sử dụng công nghệ lừa đảo, lĩnh án 13 năm 6 tháng tùLàm rõ đường dây lừa mua bán đấtCảnh báo lừa đảo trên Facebook

Công an hình sự làm việc với Nguyễn Thanh Toàn 

Theo thông tin ban đầu, khoảng giữa năm 2021, Mai Hoàng Q, trú tại xã Thuỷ Bằng (TP. Huế) giới thiệu Nguyễn Thanh Toàn, và Nguyễn Như Quỳnh mua 2 thửa đất có tổng diện tích 1.877,2 m2 đất trồng cây lâu năm của ông Nguyễn V và bà Nguyễn Thị T tại thôn Kim Sơn, xã Thủy Bằng với giá 4,5 tỷ đồng.

Quỳnh đứng ra làm hợp đồng với Quân và đặt cọc 500 triệu đồng. Theo thoả thuận, Q có trách nhiệm hoàn thành thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tách thửa đất thì hai bên tiến hành công chứng, sang tên chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hợp đồng không có ngày hết hạn.

Tuy nhiên, khi chưa hoàn tất các thủ tục mua bán theo đúng quy định của pháp luật, Toàn đã lập bản vẽ phân thành tổng cộng 13 lô, diện tích các lô từ 101,9m2 đến 138,23m2.

Sau đó, Toàn và Quỳnh đã gửi hình ảnh bản vẽ tự phân lô, tách thửa của 2 thửa đất trên cho những người môi giới bất động sản và Toàn trực tiếp gửi cho khách hàng của Toàn thông qua mạng xã hội Zalo để kêu gọi người mua.

Từ ngày 26/7/2021 đến giữa tháng 8/2021, Toàn và Quỳnh đã đứng ra làm hợp đồng nhận cọc bán 11 lô đất được phân lô trên bản vẽ.

Quá trình điều tra, làm rõ, 2 thửa đất có tổng diện tích 1.877,2 m2 được Sở Tài - nguyên Môi trường tỉnh Thừa Thiên Huế cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn V và bà Nguyễn Thị T ngày 4/10/2016, đến nay chưa có thay đổi về chủ sở hữu đất và các thay đổi khác liên quan đến đất. Thửa đất trên thuộc khu vực đất nông nghiệp (trồng cây hoa màu), không được chuyển đổi mục đích sử dụng.

Nguyễn Như Quỳnh tại cơ quan công an 

Với thủ đoạn chưa giao kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với các chủ đất, chưa làm thủ tục phân lô tách thửa, chuyển mục đích sử dụng tại cơ quan có thẩm quyền, Quỳnh và Toàn đã tự vẽ chia tổng cộng 61 lô đất, rao bán trên không gian mạng cho 24 người; giao cho người môi giới bất động sản giao dịch, nhận tiền cọc 45 lô đất, với tổng số tiền 10,05 tỷ đồng.

Hành vi của Toàn và Quỳnh tự tách thửa với nhiều lô đất không thuộc quyền sở hữu, với số tiền giao dịch lớn, quảng cáo trên không gian mạng tạo niền tin cho người mua, gây nhiễu loạn thông tin thị trường bất động sản có dấu hiệu phạm vào tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản được quy định tại khoản 4 Điều 174 Bộ Luật hình sự.

Hiện, lực lượng công an đang tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật. Vụ việc là lời cảnh tỉnh cho người dân trước những “dự án ma” do đối tượng “tự vẽ” trên không gian mạng.

Tin, ảnh: PHONG ANH

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long

Nhân Kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng Tham mưu, An ninh nội địa Công an Nhân dân (18/4/1946 - 18/4/2024), Đoàn Thanh niên Phòng Tham mưu, Đoàn Thanh niên Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh cùng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cơ sở.

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long
Cẩn trọng với nhiều chiêu thức lừa đảo hiện nay

Nhiều chiêu thức lừa đảo của các đối tượng xấu đã được lực lượng chức năng cảnh báo đến người dân. Thế nhưng, vẫn có không ít người “sập bẫy” lừa đảo vì nhiều lý do khác nhau.

Cẩn trọng với nhiều chiêu thức lừa đảo hiện nay

TIN MỚI

Return to top