ClockThứ Tư, 26/06/2024 10:07

Cảnh báo từ việc lạm dụng rượu, bia

TTH - Tòa án nhân dân (TAND) 2 cấp của tỉnh đưa ra xét xử nhiều vụ án “Cố ý gây thương tích”, “Giết người” mà nguyên nhân chính là do các bị cáo uống rượu, bia không làm chủ được hành vi gây ra. Những vụ án đau lòng để lại hậu quả rất nghiêm trọng là lời cảnh tỉnh cho việc lạm dụng rượu, bia.

Uống rượu bia, vượt ô tô lấn hết làn đường ngược chiều, 2 người chết tại chỗTạo thói quen “đã lái xe, không uống rượu, bia”Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc chấp hành quy định về phòng, chống tác hại của rượu, bia

Ngô Gia Kỳ cúi đầu lầm lỗi trước tòa nhưng quá muộn với bản án 20 năm tù 

Mới đây, TAND tỉnh đưa ra xét xử một số vụ án “Giết người” và “Cố ý gây thương tích” mà trong đó các bị cáo gây án đều có liên quan đến rượu, bia. Một trong số các bị cáo vừa bị TAND truy tố về tội “Giết người” là Ngô Gia Kỳ (SN 1987, trú đường Bùi Thị Xuân, phường Thủy Biều, TP. Huế).

Theo cáo trạng, chị Nguyễn Thị Th. V. (SN 1997, trú phường Hương Chữ, TX. Hương Trà) rủ Ngô Gia Kỳ về nhậu tại phòng trọ của mình ở đường Thanh Hải (phường Trường An, TP. Huế). Trước đó, Kỳ và chị V. có tình cảm yêu đương, Kỳ đã ly hôn vợ, V. có mâu thuẫn với chồng trước đó nên bỏ nhà thuê phòng trọ ở.

Sau khi được V. rủ đến phòng nhậu thì Kỳ rủ thêm hai người bạn của mình là Lê Văn Th. và Võ Quang Ph. (đều trú phường Thủy Biều) đến nhậu cùng. Trong lúc ngồi uống rượu, Kỳ cầm điện thoại nhắn tin nên V. giật điện thoại của Kỳ dẫn đến hai bên xảy ra mâu thuẫn, cãi nhau. Một lát sau, Kỳ chở con gái về nhà riêng và mua thêm 2 chai rượu, quay lại phòng trọ của V.

Tại đây, Kỳ và V. tiếp tục chửi mắng nhau nên anh Ph. bỏ về trước. Lúc này, Kỳ cầm 2 vỏ chai rượu đi mua 2 chai xăng về để ở góc cửa phòng trọ của chị V. Khi Kỳ và anh Th. uống gần hết 2 chai rượu còn lại thì chị V. bỏ lên giường ngồi bấm điện thoại, Kỳ áp sát giật điện thoại của V.

Khoảng 15 phút sau, trong lúc hai bên giằng co chửi bới nhau, Kỳ dùng tay trái cầm chai xăng đã chuẩn bị sẵn hắt đổ lên người của chị V. Lúc này, V. vùng vẫy ra khỏi tay Kỳ nhưng Kỳ chạy đến khống chế, dùng bật lửa khiến lửa bùng cháy lên người V…

Hậu quả, chị V. bị bỏng nặng phải cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế và gần 1 tuần sau thì tử vong. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt Kỳ 20 năm tù về tội “Giết người” và buộc bị cáo phải cấp dưỡng cho 2 con của bị hại cho đến khi các cháu đủ 18 tuổi.

Một vụ án khác cũng vừa được TAND tỉnh đưa ra xét xử liên quan đến rượu, bia với tội danh “Giết người”. Nguyễn Minh Vũ (SN 1985), Châu Văn An (SN 1991), Phạm Văn Phước (SN 1997, đều trú tại TP. Huế) do có mâu thuẫn với nhau trong lúc ăn nhậu trước đó và bị nhóm của anh N. T. T. (trú TP. Huế) đánh nên Vũ đã rủ Châu Văn An và Phạm Văn Phước về nhà mình lấy hung khí để đi trả thù.

Khoảng 23h ngày 27/2/2023, trên trục đường Lê Lợi tại khu vực trước khách sạn Hương Giang và cửa hàng điện máy Chợ Lớn (TP. Huế), 3 bị cáo trên đã dùng hung khí chém nhóm anh T. Cụ thể, An và Phước đã dùng dao chém liên tiếp nhiều nhát vào đầu và người của anh T. khiến anh này nứt bảng ngoài xương sọ, chấn thương nặng.

Tại phiên tòa, vị chủ tọa lập luận: Đối với bị cáo Vũ, dù không tham gia chém anh T. nhưng bị cáo là người rủ rê, cung cấp hung khí nên phải chịu trách nhiệm chính. Hội đồng xét xử tuyên phạt Vũ 6 năm tù, An và Phước, mỗi bị cáo 5 năm tù về tội “Giết người”.

Bên cạnh một số vụ án về giết người thì một số vụ cố ý gây thương tích khác cũng bắt nguồn từ rượu, bia. Theo cơ quan chức năng, có nhiều vụ giết người là do sử dụng rượu, bia gây nên với mức độ của hành vi rất manh động, liều lĩnh, côn đồ. Hầu hết bị can trong các vụ án giết người luôn biện minh cho hành vi của bản thân là do sử dụng rượu, bia; không làm chủ được hành vi.

Tuy nhiên, theo quy định pháp luật thì người phạm tội trong tình trạng mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự. Việc sử dụng rượu, bia trong lúc gây án không được coi là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà còn là tình tiết định khung hoặc tình tiết tăng nặng ở một số tội phạm khác.

Thực tế cho thấy, khi uống rượu, bia, con người thường bị ảo giác, hoang tưởng và nhất là rất dễ kích động. Người say rượu bia thường có cảm xúc bất ổn, có những suy nghĩ không bình thường và hành động có xu hướng bạo lực, hành xử vượt quá sự kiểm soát của lý trí bình thường.

Cơ quan chức năng khuyến cáo: Để ngăn ngừa hậu quả của việc sử dụng rượu, bia thì mỗi người dân đều phải tự nhận thức được trách nhiệm và hành vi của mình, không nên lạm dụng rượu, bia, dẫn đến những hậu quả đau lòng.   

Bài, ảnh: THÁI SƠN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo trộm cắp mùa Euro

Không ít người dân trên địa bàn tỉnh, nhất là ở TP. Huế bức xúc trước tình trạng trộm cắp tài sản vào ban đêm. Mùa Euro 2024 diễn ra cũng là lúc các đối tượng tìm cách đột nhập vào cửa hàng, quán cà phê, nhà dân để trộm tài sản bán lấy tiền tiêu xài cá nhân và sử dụng vào việc cá độ bóng đá.

Cảnh báo trộm cắp mùa Euro
Cảnh báo tội phạm mua bán bộ phận cơ thể người

Thời gian qua, Tòa án Nhân dân 2 cấp của tỉnh đưa ra xét xử nhiều đối tượng trong các đường dây mua bán bộ phận cơ thể người. Trong các đường dây, các ổ nhóm này, đối tượng phạm tội có nhiều mánh khóe và thủ đoạn tinh vi để thực hiện hành vi phạm tội, tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Cảnh báo tội phạm mua bán bộ phận cơ thể người
Cảnh báo tác động của lượng tuyết thấp trên dãy Himalaya

Hàng triệu người phụ thuộc vào tuyết tan trên dãy Himalaya để lấy nước đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước "rất nghiêm trọng" trong năm nay, sau khi ghi nhận tỷ lệ tuyết rơi thấp nhất. Đây là cảnh báo được các nhà khoa học thuộc Trung tâm Quốc tế về Phát triển Miền núi Tích hợp (ICIMOD) đưa ra trong ngày 17/6.

Cảnh báo tác động của lượng tuyết thấp trên dãy Himalaya
Giới chuyên gia cảnh báo tình trạng stress nhiệt do nắng nóng

Trong một năm nóng kỷ lục như hiện nay, với tình trạng nắng nóng thiêu đốt cướp đi sinh mạng của người dân từ Ấn Độ, Mexico cho đến Hy Lạp, các chuyên gia đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng stress nhiệt do nắng nóng.

Giới chuyên gia cảnh báo tình trạng stress nhiệt do nắng nóng

TIN MỚI

Return to top