ClockThứ Ba, 23/05/2023 10:46

Chủ động ngăn ngừa ma túy vùng biên

TTH - Không chỉ tăng cường lực lượng bám nắm địa bàn, công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Nam Đông, A Lưới đã chủ động phối hợp để đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân vùng biên giới, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tuyệt đối không nghe theo kẻ xấu để mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy.

3 đối tượng mua bán ma túy bị bắt trong đêm

leftcenterrightdel
Lực lượng công an phát tờ rơi tuyên truyền về ma túy đến người dân xã Hồng Hạ (A Lưới) 

Tăng lực lượng trinh sát bám địa bàn

Đại úy Phan Văn Hà, Phó Trưởng Công an xã Quảng Nhâm (A Lưới) cho biết, là địa bàn tiếp giáp bản Sê Sáp, huyện Klùm, tỉnh Sê Kông (Lào), những năm gần đây, tình hình tội phạm ma túy có những diễn biến khá phức tạp. Hiện ở địa bàn có 15 đối tượng liên quan đến ma túy đang được công an xã phối hợp quản lý.

Cùng với xã Quảng Nhâm, hiện huyện A Lưới có nhiều xã vùng biên giới giáp với nước bạn Lào, nên tiềm ẩn rất lớn về các loại tội phạm về ma túy. Tuy đã rất nỗ lực cố gắng của các lực lượng vũ trang, cấp ủy, chính quyền nơi đây, nhưng tình trạng, các đối tượng lợi dụng đồng bào DTTS để buôn bán, vận chuyển, sử dụng ma túy trên địa bàn này vẫn xảy ra.

Thời gian qua, có không ít vụ liên quan đến ma túy đã được lực lượng công an nơi đây phát hiện, bắt giữ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Các đối tượng xấu lợi dụng sự thiếu hiểu biết, nhận thức hạn chế của một số con em đồng bào DTTS lôi kéo vào đường dây ma túy.

Đơn cử, trước đó, Công an huyện A Lưới và các lực lượng chức năng đã phối hợp bắt giữ 3 đối tượng trú tại xã Hồng Vân (A Lưới) cùng 2 đối tượng khác là A Ka Lac và Hồ Văn Ninh, trú tại tỉnh Quảng Trị vận chuyển gần 2.000 viên ma túy tổng hợp.

Trên đèo Pe Ke tuyến đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận xã Hồng Thủy (A Lưới), Công an huyện A Lưới cũng bắt 3 đối tượng vận chuyển 1.978 viên ma túy tổng hợp; bắt quả tang đối tượng Hồ Thị Bình, trú tại thôn A Năm, xã Hồng Vân vận chuyển 400 viên hồng phiến…

Thượng tá Lại Phước Lợi, Trưởng Công an huyện A Lưới cho biết, thời gian qua, đơn vị đã tập trung đánh mạnh vào tội phạm ma túy, quyết triệt xóa các đường dây, ổ, nhóm ma túy trên địa bàn và đi qua địa bàn.

Theo đó, Công an huyện A Lưới tăng cường tuần tra, nhất là tuyến đường Hồ Chí Minh; cử lực lượng trinh sát đến các xã biên giới Việt – Lào, các xã giáp với tỉnh Quảng Trị để kịp thời phát hiện, ngăn chặn ma túy.

Hiện trên địa bàn huyện A Lưới, việc thành lập các mô hình “Liên kết các dòng họ phòng, chống ma túy” đã và đang phát huy hiệu quả. Mô hình này tập hợp các dòng họ, các khu dân cư, người có uy tín tại các thôn, bản tích cực thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống ma túy, tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Khác với A Lưới, huyện Nam Đông được đánh giá là địa bàn sạch về ma túy, bởi nơi đây không có tội phạm về ma túy; không có trường hợp buôn bán, vận chuyển ma túy; chưa phát hiện người nghiện ma túy; chưa có các đối tượng hoạt động liên tuyến, xuyên tỉnh, xuyên quốc gia, các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy.

Tuy vậy, tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy (cỏ mỹ, ma túy tổng hợp) cũng đã xuất hiện. Hiện nay, khi tuyến giao thông cao tốc La Sơn – Túy Loan đi vào hoạt động; tuyến đường 74 nối hai huyện Nam Đông – A Lưới tái thi công... rất dễ phát sinh tội phạm vận chuyển ma túy trên các tuyến đường này hoặc trở thành điểm trung chuyển ma túy.

Thượng tá Nguyễn Nam Sinh, Trưởng Công an huyện Nam Đông cho biết, để tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác ngăn chặn, phòng ngừa ma túy, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện không ngừng tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy bằng các hình thức phong phú, đa dạng. Tất cả mỗi người đều tích cực đấu tranh, tố giác các hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy.

Đến nay, mọi người dân, nhất là giới trẻ vùng đồng bào DTTS trên địa bàn huyện Nam Đông đã và đang thực hiện khẩu hiệu “5 không” (không thử, không giữ, không dùng, không buôn bán vận chuyển và không tàng trữ trái phép ma túy). Đồng thời, thực hiện “4 có” (có ý thức cảnh giác phòng ngừa ma túy; có quyết tâm quản lý, giáo dục chữa trị cho bản thân và con em nghiện ma túy; có tinh thần phát hiện tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy; có tình thương và lòng vị tha đối với người sau cai nghiện ma túy, tái hòa nhập cộng đồng).

Nâng cao ý thức người dân

Thời gian qua, các đơn vị, tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội Công an tỉnh không ngừng tăng cường phối hợp với Công an xã Hồng Hạ (A Lưới) tổ chức chương trình tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy cho người dân vùng đồng bào DTTS.

Hơn 200 người dân vùng đồng bào DTTS đã đến tham dự buổi tuyên truyền đã được các cán bộ, chiến sĩ công an truyền đạt những kiến thức cơ bản về ma túy và tội phạm ma túy trong giai đoạn hiện nay; vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác phòng, chống ma túy. Đây là một trong những hoạt động nhằm chuyển hóa tình hình ma túy trên địa bàn huyện A Lưới.

Già làng A Rét Cao, trú tại thôn Chi Đu Nghĩa, xã Hương Nguyên (A Lưới) cho biết, trên địa bàn xã có 5 dòng họ lớn tham gia mô hình “Liên kết các dòng, họ phòng, chống ma túy”. Thông qua mô hình nhằm phát huy hiệu quả hơn nữa khối đại đoàn kết toàn dân, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm, ý thức chấp hành các quy định pháp luật của quần chúng nhân dân trong đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn ma túy, không để ma túy xâm nhập vào địa phương, bảo đảm an ninh trật tự tại địa bàn.

Cùng với lực lượng công an, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng đã huy động lực lượng, phương tiện kiểm soát chặt chẽ các cửa khẩu, đường mòn, lối mở tại địa bàn các xã biên giới; đấu tranh quyết liệt với các đường dây, ổ nhóm tội phạm trên tuyến biên giới. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, hải quan triển khai các phương án nghiệp vụ nhằm phòng ngừa ma túy xâm nhập tuyến biên giới, giữ vững các xã biên giới không có ma túy và chuyển hóa tình hình ma túy tại các xã biên giới có ma túy. Chủ động triển khai các hoạt động hợp tác quốc tế về kiểm soát và đấu tranh với tội phạm ma túy qua biên giới.

Bài, ảnh: PHONG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngăn ngừa bạo lực

14 trường hợp phụ nữ và trẻ em bị xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp ở TX. Hương Thủy đã được các đội phản ứng nhanh tiếp nhận và giải quyết kịp thời.

Ngăn ngừa bạo lực
Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn

Công tác phòng, chống ma túy (PCMT) và nhân rộng mô hình chuyển hóa tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. Huế đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn
Return to top