ClockThứ Tư, 19/04/2023 14:46

Chủ động xử lý xe cải tạo trái quy định

Tự ý cải tạo, độ xe ô tô Jeep, xe U –oat cũ, xe 3 bánh, 4 bánh, xe công nông,… để lưu thông trên đường luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông (TNGT). Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, Công an TP. Huế vừa tuyên truyền, phố biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), vừa chế tài các hành vi tự ý cải tạo, độ chế loại phương tiện này.

Tạo thói quen “đã lái xe, không uống rượu, bia”

leftcenterrightdel
Xe 3 bánh tự ý cải tạo bị lực lượng CSGT thu giữ 

Thống kê của lực lượng CSGT Công an TP. Huế, trên địa bàn hiện có khoảng 72 phương tiện xe ô tô 3 bánh, 4 bánh; 8 chiếc xe Jeep, xe U–oat cũ. Trong đó, các loại xe 3 bánh, 4 bánh hầu hết đều được lắp ráp trái quy định, không rõ nguồn gốc, không có các loại giấy tờ, chứng chỉ, biển số xe do cơ quan có thẩm quyền cấp. Một số phương tiện còn tự ý cắt hàn, đục lại số khung, số máy, một số xe đã quá niên hạn sử dụng, chủ sở hữu chỉ để trưng bày. Số còn lại tuy còn niên hạn, được kiểm định nhưng cũng đã quá cũ, xuống cấp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đại úy Lê Tự Hiếu, Phó Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự Công an TP. Huế cho biết, mỗi chiếc xe 3 bánh, 4 bánh có giá trị từ 30 – 80 triệu đồng. Do kết cấu nhỏ gọn, có thể lưu thông trên những tuyến đường nhỏ, nên người dân sử dụng loại xe này để chở vật liệu xây dựng, lương thực, thực phẩm. Hàng hóa chất lên xe rất cồng kềnh, vượt quá giới hạn gây che khuất tầm nhìn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT. Khi xảy ra TNGT, cơ quan chức năng khó xác định được nguồn gốc, chủ phương tiện. Bởi đây không phải là loại xe được đăng ký theo quy định, chủ yếu được sang tên, sang tay.

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, thời gian qua, Công an TP. Huế đã phối hợp với công an các phường trên địa bàn tăng cường công tác nắm tình hình, rà soát, thống kê toàn bộ các phương tiện xe ô tô Jeep, xe U –oat cũ, xe 3 bánh, xe 4 bánh để có biện pháp theo dõi; phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Lực lượng CSGT Công an TP. Huế còn phối hợp với công an các phường tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kiểm tra giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường… để kịp thời phát hiện trường hợp vi phạm sử dụng giấy tờ, biển số xe không đúng quy định. Từ đó, đối chiếu với thông tin trên cơ sở dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam nhằm phát hiện các vi phạm liên quan đến cải tạo xe, độ chế, tự chế như: Lắp thêm đèn, lắp bánh lốp không đúng quy định; tự ý thay đổi màu sơn, khung, tổng thành máy, cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe; tự ý cắt, hàn, đục lại số khung, số máy...

Khi phát hiện vi phạm, ngoài việc xử lý hành chính, tạm giữ phương tiện để làm rõ hành vi vi phạm, nếu có dấu hiệu tội phạm, lực lượng CSGT chuyển hồ sơ, tang vật… cho cơ quan điều tra xử lý theo thẩm quyền. Từ năm 2022 đến nay, lực lượng CSGT Công an TP. Huế đã phát hiện, tạm giữ 63 xe 3 bánh, 4 bánh. Tất cả số phương tiện này đều không có giấy đăng ký phương tiện.

Đại úy Lê Tự Hiếu cho biết thêm, quá trình xử lý các phương tiện xe ô tô Jeep, xe U –oat cũ, xe 3 bánh, 4 bánh, xe công nông, tự cải tạo, chế, độ, chúng tôi gặp một số khó khăn. Đối với loại xe 3 bánh, 4 bánh, đây chủ yếu là phương tiện người lao động sử dựng để mưu sinh, kiếm sống qua ngày. Tuy nhiên, việc tự ý cải tạo, độ, tự chế xe ô tô Jeep, xe U-oát cũ, xe 3 bánh, 4 bánh, xe công nông… là hành vi vi phạm pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn và ùn tắc giao thông cao, cần phải được phát hiện, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, góp phần bảo đảm tốt TTATGT trên địa bàn.

Bài, ảnh: Bình Nguyên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh cảnh báo, trong những ngày nắng nóng như hiện nay, buổi chiều và chiều tối thường xảy ra mưa giông kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá, ảnh hưởng đến sản xuất và gây thiệt hại về người và tài sản.

Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan
Chủ động phòng ngừa cháy, nổ mùa nắng

Trước diễn biến bất thường của thời tiết, ngành chức năng đã phát đi thông tin cảnh báo đến người dân trên địa bàn tỉnh, cần nêu cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan, lơ là trong việc phòng ngừa cháy, nổ do nắng nóng.

Chủ động phòng ngừa cháy, nổ mùa nắng
Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, ông Lê Ngọc Tuấn trao đổi, mùa nắng nóng được dự báo bắt đầu từ những ngày cuối tháng 3 này. Cơ quan khí tượng thủy văn cảnh báo nắng nóng diễn ra gay gắt, diễn biến phức tạp khiến rủi ro, nguy cơ cháy rừng cấp độ cao. Hầu hết các cánh rừng trên địa bàn tỉnh, nhất là rừng thông cảnh quan, đặc dụng, rừng phòng hộ, keo tràm, kể cả dương liễu vùng cát đều có nguy cơ cháy.

Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng
Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển

Mỗi đợt tàu du lịch biển cập Cảng Chân Mây, lại xảy ra tình trạng bát nháo khai thác khách du lịch bên ngoài cảng theo kiểu tự phát, không qua đơn vị lữ hành được cấp phép. Đáng nói là dù Sở Du lịch và các ban, ngành, đơn vị nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nhưng cách thức hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi.

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển
Return to top