ClockThứ Năm, 21/09/2023 14:42

Cựu cán bộ Công an dùng súng AK cướp tiệm vàng tại chợ Đông Ba bị hạn chế khả năng nhận thức

TTH.VN - Ngày 21/9, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Cướp tài sản” và “Chiếm đoạt, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” đối với Ngô Văn Quốc (SN 1984, trú tại phường Thủy Lương, TX. Hương Thủy), là cựu đại úy công an công tác tại Trại giam Bình Điền.

Khởi tố hai tội danh với đối tượng dùng súng cướp tiệm vàng chợ Đông BaMột số người chưa giao nộp vàng nhặt được từ vụ cướp ở chợ Đông BaChủ tịch UBND tỉnh khen thưởng tập thể, cá nhân tham gia phá án dùng súng cướp tiệm vàngYêu cầu người dân tự nguyện giao nộp vàng nhặt được từ vụ cướp ở chợ Đông BaThông tin thêm về vụ dùng súng cướp tiệm vàng chợ Đông BaBắt đối tượng dùng súng cướp tiệm vàng tại chợ Đông Ba

Hội đồng xét xử vụ án “Cướp tài sản” và “Chiếm đoạt, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” đối với Ngô Văn Quốc  

Trên cơ sở kết quả điều tra xác định được: Ngô Văn Quốc là cán bộ Công an đang công tác tại Trại giam Bình Điền, thuộc C10 - Bộ Công an (đóng tại xã Bình Tiến, TX. Hương Trà) từ năm 2006.

Vào năm 2014, Quốc điều khiển xe máy (chở thêm một người bạn) tự gây tai nạn ngã va đập vào đầu, do Quốc không đội mũ bảo hiểm nên gây hôn mê và được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện Trung ương Huế điều trị khoảng 15 ngày thì ra viện.

Sau khi điều trị, Quốc tiếp tục công tác tại đơn vị, nhưng có những biểu hiện như đau đầu, ù tai, trí nhớ giảm sút. Từ năm 2016, tính tình Quốc dần thay đổi, trở nên nóng nảy, thỉnh thoảng gây gổ với người xung quanh, vô cớ chửi bới người thân, đập phá đồ đạc trong nhà,… Mặc dù vợ Quốc và một số cán bộ ở đơn vị biết và nhiều lần tâm sự, khuyên nhủ nhưng Quốc không thay đổi.

Kết quả điều tra thể hiện, lúc 11 giờ 30 ngày 31/7/2022, Ngô Văn Quốc trong khi đang thực hiện ca gác cổng tại cổng phân trại số 3, Trại giam Bình Điền (đóng tại xã Bình Tiến) đã thực hiện hành vi chiếm đoạt 1 khẩu súng AK, 2 hộp tiếp đạn có 20 viên đạn và 1 bộ đàm.

Sau khi chiếm đoạt được số vũ khí và thiết bị bộ đàm trên, Quốc điều khiển xe máy mượn của một người ở đơn vị chạy đến khu vực có các tiệm vàng trước chợ Đông Ba (TP. Huế) để thực hiện ý định cướp tài sản gây náo loạn.

Quốc dừng xe máy ngay phía trước tiệm vàng Hoàng Đức, dùng súng bắn 3 phát chỉ thiên, đồng thời hô to “Dậy cả tui bắn này”. Khi đi vào phía bên trong tiệm vàng, Quốc bắn nhiều phát vào tủ kính, dùng tay gom nhiều vàng là trang sức đang được bày bán của tiệm rồi chạy ra trước tiệm ném vàng ra xung quanh, đồng thời hô to “Tới đó mà lượm vàng tề”.

Khi thấy trong tủ còn số lượng vàng ít, Quốc cầm súng bỏ đi (theo hướng cầu Trường Tiền đến cầu Gia Hội). Toàn bộ số vàng mà Quốc vứt ra đường sau đó đã được nhân viên tiệm vàng Hoàng Đức thu lượm và đem cất giữ.

Tương tự như tiệm vàng Hoàng Đức, Quốc đến tiệm vàng Thái Lợi, lấy 3 khay vàng của tiệm vàng và hắt ra đường. Số vàng mà Quốc vứt ra đường đã được nhân viên của tiệm vàng thu nhặt một phần, một số còn lại được người dân xung quanh nhặt và cất giữ.

Sau khi vụ án xảy ra, được sự vận động của Công an, chính quyền các cấp, nhiều người dân đã tự giác mang số vàng mà mình nhặt được đến giao nộp tại Công an các xã, phường, TP. Huế. Số lượng vàng thu giữ tại hiện trường và số lượng vận động người dân giao nộp có tổng giá trị tài sản là hơn 200 triệu đồng.

Trong quá trình điều tra, nhận thấy Ngô Văn Quốc có nhiều bất thường trong khai báo và thực hiện hành vi nên cơ quan Công an đã ra quyết định trưng cầu giám định. Về giám định tâm thần, tại Bản kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực miền Trung xác định, trước, trong, sau thời điểm gây án, bị cáo bị rối loạn nhân cách thực tổn F07.0; khả năng nhận thức và điều khiển hành vi là hạn chế.

Tại phiên tòa, bị cáo thành thật khai báo, ăn năn hối hận về hành vi của mình, mong được hưởng mức án nhẹ nhất để sớm trở về với gia đình.

Sau khi xem xét các tình tiết của vụ án, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo 7 năm tù giam về tội “Cướp tài sản”, 1 năm 3 tháng tù về tội danh “Chiếm đoạt, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”; tổng cộng hình phạt là 8 năm 3 tháng tù.

THÁI SƠN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Mâu thuẫn vì từ chối "cụng ly" dẫn tới chém nhau

Ngày 23/4, Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” đối với Nguyễn Minh Vũ (SN 1985, trú phường Phú Nhuận); Châu Văn An (SN 1991) và Phạm Văn Phước (SN 1997) cùng trú phường An Đông, TP. Huế.

Mâu thuẫn vì từ chối cụng ly dẫn tới chém nhau
Return to top