ClockThứ Ba, 22/09/2015 14:57

Doanh nghiệp điêu đứng vì tin đồn thất thiệt

TTH - Lợi dụng intenet và các mạng xã hội, nhiều đối tượng xấu đã tung tin đồn thất thiệt gây ảnh hưởng nghiêm trọng việc sản xuất, kinh doanh, bôi nhọ danh dự, uy tín của các cơ quan, doanh nghiệp, tập thể và cá nhân, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Một doanh nghiệp tư nhân vàng bạc đá quý có tiếng tại TP Huế vừa trải qua một phen lao đao. Những ngày cuối tháng 6/2015, đang là một trong những thương hiệu kinh doanh vàng bạc, đá quý có uy tín tại TP Huế, bỗng dưng chỉ vì một bài viết được đăng tải trên một trang thông tin điện tử và vài câu bình luận thiếu căn cứ của một số người với nội dung cho rằng doanh nghiệp này kinh doanh vàng kém chất lượng, sắp phá sản và giải thể nên đã lâm vào cảnh dở khóc dở cười. Ngay lập tức, những thông tin này đã truyền đi rộng rãi dẫn đến việc doanh nghiệp đang làm ăn thuận lợi bỗng chốc đối mặt với rất nhiều khó khăn, tác động xấu đến việc kinh doanh, gây thiệt hại về uy tín, danh dự của doanh nghiệp.

Trước những thông tin không chính thống, gây khó khăn và làm mất uy tín của thương hiệu, doanh nghiệp này đã trình báo cơ quan công an và đề nghị điều tra làm rõ để đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình theo đúng pháp luật. Sau thời gian tiến hành điều tra, xác minh, lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh xác định: Các đoạn đối thoại trên xuất phát từ bài viết của một trang web ở Huế. Sau đó, nhiều người sử dụng tài khoản facebook vào bình luận, trong đó có những câu như: “bán 3,7 triệu sao không mua 3,6 triệu mà lại mua 3,2 triệu”, “Toàn vàng dổm, bán tiệm khác mất giá”... Qua công tác nghiệp vụ, cơ quan công an còn phát hiện trước ngày xảy ra tin đồn nói trên, mạng xã hội facebook xuất hiện một bài đăng liên quan việc doanh nghiệp nói trên chuẩn bị giải thể, từ đó nhiều thành viên khác tiếp tục vào bàn tán.

Sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ, cơ quan công an đủ cơ sở khẳng định, những thông tin đăng tải không đúng sự thật, gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp trên. Đồng thời, lập biên bản vi phạm hành chính đối với 3 đối tượng (đều ở Huế) về hành vi “truyền đưa, sử dụng thông tin số nhằm xuyên tạc, xúc phạm uy tín của doanh nghiệp, cá nhân”, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 3 cá nhân mỗi trường hợp 5 triệu đồng về hành vi trên.

Qua vụ việc này, có thể thấy, vấn đề đặt ra đối với công tác quản lý, kiểm soát những thông tin được đăng tải trên Internet cũng như các trang mạng xã hội là rất cần thiết nhằm tránh những hệ lụy đáng tiếc xảy ra. Đại tá Nguyễn Văn Minh, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh cho biết: thời gian qua, chúng tôi đã phối hợp với các đơn vị chức năng và chủ quản tiến hành phát hiện, điều tra xác minh làm rõ và xử lý hàng chục vụ công nghệ cao. Mỗi người khi lấy thông tin trên mạng cần nâng cao cảnh giác và thông báo cho cơ quan chức năng khi phát hiện những thông sai lệnh, giúp cơ quan công an có hướng xử lý kịp thời. Riêng đối với người sử dụng internet và những trang mạng xã hội hiện nay, rất cần phải có ý thức tự giác trong việc kiểm soát những việc làm, lời nói của mình, không để việc sử dụng những ứng dụng, tiện ích của công nghệ thông tin trở thành việc làm vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến an ninh trật tự và mang lại rắc rối cho người khác.

THÁI BÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lừa đảo trên không gian mạng ngày càng tinh vi

Ngày 4/5, Công an tỉnh phát đi thông tin cảnh báo trên mạng xã hội để nhắc nhở người dân trên địa bàn toàn tỉnh đặc biệt lưu ý đến hành vi lừa đảo của các đối tượng trên không gian mạng.

Lừa đảo trên không gian mạng ngày càng tinh vi
Đối tượng chuyên trộm đêm đã bị bắt

Đối tượng lợi dụng người dân mở cửa để ngủ do nắng nóng, lẻn vào nhà trộm cắp tài sản đã bị bắt giữ. Đó là thông tin do Công an TP. Huế cung cấp chiều 30/4.

Đối tượng chuyên trộm đêm đã bị bắt
An toàn cho người dân và du khách

Kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 bắt đầu cũng là lúc các lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đồng loạt triển khai các phương án đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, trật tự an toàn giao thông cho người dân và du khách.

An toàn cho người dân và du khách
Đề phòng lừa đảo, trộm cắp dịp nghỉ lễ

Theo lực lượng công an, nghỉ lễ dài ngày dịp 30/4 và 1/5/2024, các đối tượng xấu sẽ lợi dụng sự sơ hở của người dân để lừa đảo, trộm cắp tài sản. Do vậy, Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đặc biệt lưu ý với người dân, cần đề phòng, tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn để không để kẻ xấu lợi dụng.

Đề phòng lừa đảo, trộm cắp dịp nghỉ lễ
Return to top