ClockThứ Ba, 09/04/2013 14:10

Lấy “mác” nhân viên ngân hàng lừa đảo hơn 7 tỷ đồng

TTH - Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Thừa Thiên Huế (sau đây gọi là Phòng Cảnh sát kinh tế) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Phan Quốc Hùng (SN 1983, trú đường Nguyễn Sinh Cung, TP Huế, nguyên nhân viên tư vấn tài chính cá nhân của Ngân hàng Á Châu-Chi nhánh Huế) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Lợi dụng mối quan hệ với các khách hàng tại ngân hàng mình làm việc, Phan Quốc Hùng vay mượn của nhiều người với số tiền hơn 7 tỷ đồng. Lúc vay mượn, Hùng nói là để đáo hạn cho một số khách hàng rồi sẽ trả ngay. Tuy nhiên, sau khi vay mượn được tiền, Hùng đã chiếm đoạt để phục vụ riêng cho bản thân.

 

Vay mượn để đáo hạn… hơn 7 tỷ đồng

 

Có bằng cử nhân kinh tế, Hùng vào làm việc tại một công ty ở TP Hồ Chí Minh. Giữa năm 2007, Hùng chuyển ra Huế, được nhận vào làm nhân viên tư vấn tài chính cá nhân của Ngân hàng Á Châu ACB Chi nhánh Thừa Thiên Huế (ACB Huế). Trong thời gian làm việc tại ACB Huế, Hùng có rất nhiều mối quan hệ, thân thiết với nhiều khách hàng. Lợi dụng công việc được giao, uy tín của mình, Hùng nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của những khách hàng mà mình quen biết. Với thủ đoạn gian dối đó, từ đầu năm 2012, Hùng gặp một số người là khách “VIP”, rồi đặt vấn đề vay mượn tiền để đáo hạn cho khách hàng. Nghe Hùng nói ngon ngọt, hợp lý và biết vợ chồng Hùng đều làm việc tại ngân hàng nên nhiều người tin tưởng cho vay mượn.

 

Nhằm tạo lòng tin với những người cho vay mượn, những lần đầu Hùng trả đủ cả lãi lẫn gốc. Nhưng sau đó, do không có khả năng chi trả nên Hùng vay mượn rồi chiếm đoạt luôn. Ông Hồ Tấn S. (xã Phú Thượng, Phú Vang) gửi đơn trình báo công an cho biết: Đầu tháng 8-2012, Hùng đã mượn của ông 300 triệu đồng và 5 ngày sau hoàn trả. Tiếp đó, Hùng vay mượn tiếp của ông 300 triệu đồng, bảo là đáo hạn cho khách hàng và đã hoàn trả trong vòng 1 tuần. Lần thứ ba, Hùng vay của ông S. 850 triệu đồng và hẹn 10 ngày sẽ hoàn trả. Như những lần trước, thấy Hùng uy tín nên ông S. tiếp tục cho vay. Tuy nhiên, đến hẹn nhưng Hùng vẫn không trả. Khi được hỏi, Hùng còn nói dối với ông S. do số tiền đáo hạn lần này của khách hàng quá lớn nên vay thêm của ông 10.000 USD và hứa đúng 2 ngày sau sẽ trả đủ 850 triệu đồng và 10.000 USD. Thế nhưng, nhiều tháng trôi qua Hùng vẫn chưa trả đồng nào cho ông S. và bặt vô âm tín.

 

Cùng với thủ đoạn vay tiền đáo hạn cho khách hàng, chỉ trong tháng 6- 2012, bà Nguyễn Thị H. (trú TX Hương Thủy) đã 4 lần cho Hùng mượn số tiền 1,9 tỷ đồng; trong đó, lần cao nhất bà H. đưa cho Hùng 1,6 tỷ đồng, lần thấp nhất là 50 triệu đồng. Theo bà H., mỗi lần gặp bà để mượn tiền, Hùng đều nói lý do cần gấp để đáo hạn cho khách hàng. Ngoài ra, Hùng còn mượn của chị Trần Thị Thu H. (ở TP Huế) với số tiền 1, 2 tỷ đồng. Nạn nhân bị Hùng chiếm đoạt số tiền lớn nhất là bà Hồ Thị T. (trú phường Tây Lộc, TP Huế). Là khách hàng thường xuyên giao dịch tại Ngân hàng ACB nên bà T. có quen biết với Hùng. Lợi dụng tình cảm quen biết, Hùng đặt vấn đề mượn tạm của bà 35 cây vàng SJC và 550 triệu đồng để trả vốn đáo hạn cho một số khách hàng; Hùng cam kết khi nào bà T. cần sẽ trả ngay. Nghĩ rằng, Hùng là nhân viên ngân hàng uy tín nên bà T. cho mượn số tài sản trên trong 3 lần của tháng 6/2012. Sau đó, do cần tiền gấp để buôn bán, bà T. nhiều lần yêu cầu Hùng trả số vàng và tiền nói trên. Dù Hùng nhiều lần hứa trả và viết giấy hẹn nhưng đến trước khi bị bắt vẫn không trả như cam kết.

 

Không có khả năng thanh toán

 

Theo điều tra ban đầu của cơ quan công an, với ý định lừa đảo từ trước, Hùng không chỉ nhắm đến các “con mồi” lớn để vay mượn tiền tỷ, mà còn mượn của một người ở đường Nguyễn Huệ với số tiền 240 triệu đồng và lừa đảo của một số người khác. Sau khi vay mượn tiền với lý do đáo hạn cho khách hàng, những người cho vay chờ mãi vẫn không thấy Hùng đưa tiền đến trả nên gọi điện để hỏi thì Hùng khất hẹn ngày này sang ngày khác. Nhiều người khi đến nhà Hùng đòi mới biết, Hùng vay mượn số tiền rất lớn, không hoàn toàn dùng vào việc đáo hạn cho khách hàng. Lúc này, các bị hại đã có đơn tố cáo, trình bày vụ việc đến Phòng Cảnh sát kinh tế. Tháng 7/2012, Hùng bị Ngân hàng ACB Huế sa thải.

 

Theo cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thừa Thiên Huế, số tiền Hùng lừa đảo hơn 7 tỷ đồng. Nhưng điều bất ngờ nhất là hiện Hùng không có tài sản gì có giá trị. Ngay cả nhà cửa của vợ chồng Hùng cũng đã bán sạch. Hiện, Hùng vẫn chưa hề khắc phục hậu quả mà mình đã gây ra. Tại cơ quan điều tra, Hùng khai nhận, toàn bộ số tiền trên, Hùng đều sử dụng vào việc tiêu xài cá nhân và trả nợ. Nói về việc lún sâu vào lừa tiền để trả nợ, Hùng bảo đó là dotrước đây, Hùng kinh doanh mua bán vàng qua mạng và thua lỗ dẫn đến nợ nần chồng chất.

Thái Sơn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động
Return to top