ClockThứ Sáu, 08/04/2022 17:04

Lấy ý kiến về các nội dung của dự thảo Luật đất đai (sửa đổi)

TTH.VN - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương chủ trì Hội thảo lấy ý kiến về các nội dung của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) ngày 8/4.

Tháo gỡ những khó khăn trong dự án Luật Đất đai (sửa đổi)Công bố Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2021Hiến pháp sửa đổi - Sự thay đổi Luật cơ bản lớn nhất trong lịch sử Nga

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Qúy Phương phát biểu tại hội thảo

Tham dự hội thảo còn có đại diện Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành liên quan và đại diện lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng và Quảng Nam.

Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi gồm 259 điều được bố cục thành 17 chương. So với Luật Đất đai năm 2013, dự thảo luật tăng 3 chương và 47 điều. Theo đó bổ sung thêm 1 chương quy định về phát triển quỹ đất, 1 chương về tổ chức thi hành Luật Đất đai; tách chương thu hồi đất, trưng dụng đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư thành 2 chương.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân cho biết, trên cơ sở tổng kết, đánh giá thi hành Luật Đất đai 2013 của các Bộ, ngành, địa phương cho thấy, sau hơn 7 năm tổ chức thi hành, công tác quản lý và sử dụng đất đã đạt được những kết quả quan trọng. Quản lý nhà nước về đất đai được tăng cường và có hiệu lực, hiệu quả cao hơn. Thị trường bất động sản, trong đó có thị trường quyền sử dụng đất phát triển tương đối nhanh; thể chế, chính sách cho phát triển thị trường từng bước được hoàn thiện. Quyền và nghĩa vụ của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân được trao quyền sử dụng đất được bảo đảm và phát huy.

Đại biểu tham dự hội thảo đóng góp ý kiến

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương nêu ý kiến, thời gian qua ở một số địa phương, việc áp dụng chính sách pháp luật đất đai không đảm bảo đúng quy định, chế tài xử lý chưa nghiêm qua đó nhiếu đơn vị, tổ chức, cá nhân đã bị xử lý vi phạm liên quan đến lĩnh vực đất đai, tình trạng khiếu nại, tổ cáo, việc GPMB các dự án còn chậm...Do đó, để khắc phục tồn tại thì việc sớm ban hành Luật Đất đai sửa đổi là rất cần thiết.

Thảo luận tại hội thảo, các đại biểu đa số nhất trí với Dự thảo Luật Đất đai do Bộ TN&MT xây dựng và cho rằng các quy định của dự thảo sẽ tháo gỡ, xử lý được các bất cập trong thực tiễn, giải quyết được các vấn đề trong Luật Đất đai với các Luật liên quan. Đồng thời, các đại biểu đã cho ý kiến các vấn đề của Dự thảo như: Quy hoạch sử dụng đất; thu hồi đất, bồi thường; chế độ sử dụng đất nông nghiệp; hạn mức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp; thu tiền sử dụng đất; xác định giá đất; xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai… …

Kết luận Hội thảo, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân đánh giá cao và ghi nhận các ý kiến góp ý của các tỉnh, thành phố và cho biết, Bộ TN&MT sẽ nghiêm túc tiếp thu, tổng hợp trong quá trình xây dựng Luật Đất đai, có đánh giá khách quan, phân tích cụ thể, đảm bảo các quy định để từ đó tham mưu cho cấc cấp có thẩm quyền trong quá trình xây dựng Luật Đất đai sửa đổi để xây Luật Đất đai đảm bảo thống nhất sự lãnh đạo của Đảng trong xây dựng chính sách, pháp luật và nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về đất đai vì lợi ích quốc gia, dân tộc đảm bảo sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Thứ trưởng Lê Minh Ngân cũng trao đổi liên quan đến các vấn đề về hệ thống pháp luật đất đai, quy hoạch sử dụng đất ở các địa phương và cơ sở dữ liệu đất đai.

Thứ trưởng Lê Minh Ngân đề nghị Lãnh đạo các địa phương quan tâm chỉ đạo hoàn thành báo cáo góp ý Dự thảo Luật Đất đai và sớm gửi về Bộ để Bộ sớm hoàn thiện trình Chính phủ trong thời gian tới.

Tin, ảnh: Thọ Bốn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cửa Thượng Tứ hay cầu Thượng Tứ

Về nguyên tắc, biển tên công trình nào thì phải đặt ngay công trình đó. Không thể lắp đặt biển tên ở một công trình đứng trước để chỉ tên một công trình đứng sau. Logic thông thường một cách trực quan, người đọc sẽ hiểu biển tên đó dành cho công trình phía trước, chứ ai hiểu là dành cho công trình phía sau.

Cửa Thượng Tứ hay cầu Thượng Tứ
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn

Sáng 25/4, ông Lê Trường Lưu, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp công dân tại xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc. Cùng dự buổi tiếp công dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân; lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Phú Lộc và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn
Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Return to top