ClockThứ Năm, 15/06/2023 13:00

Lên án hành vi chống người thi hành công vụ

TTH - Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Huế nổi lên tình trạng, thanh, thiếu niên manh động, sẵn sàng chống người thi hành công vụ bằng việc tông thẳng xe mô tô vào lực lượng công an đang làm nhiệm vụ.

Tạm giam đối tượng trộm cát trên sông chống người thi hành công vụKhởi tố, bắt tạm giam đối tượng chống người thi hành công vụBắt giữ đối tượng đánh cảnh sát giao thông

leftcenterrightdel
 4 đối tượng có hành vi chống người thi hành công vụ

Tình trạng này không chỉ có nguy cơ ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội và tính nghiêm minh của pháp luật mà còn gây bức xúc, phẫn nộ trong dư luận nên cần kiên quyết ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Trước đó, tại ngã 3 đường Nguyễn Công Trứ - Võ Thị Sáu, phường Phú Hội (TP. Huế), Thiếu tá Hoàng Công Tư và Đại úy Huỳnh Văn Lũy thuộc Đội CSGT - Trật tự Công an TP. Huế đang tuần tra, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên đường phát hiện nhóm 4 thanh niên điều khiển xe mô tô Sirius BKS 75L1 - 8504, không đội mũ bảo hiểm và che biển số.

Sau khi truy đuổi, Đại úy Huỳnh Văn Lũy xuống xe và ra hiệu lệnh yêu cầu 4 thanh niên dừng hẳn xe. Tuy nhiên, 4 thanh niên này không dừng xe mà tông thẳng vào Đại úy Huỳnh Văn Lũy.

Hậu quả, Đại úy Huỳnh Văn Lũy bị thương tích ở chân, tay, rách áo quần. Các thanh niên bị ngã xe và tìm cách bỏ chạy. Được sự giúp đỡ của người dân, tổ công tác CSGT Công an TP. Huế đã truy đuổi và bắt giữ toàn bộ nhóm thanh niên này.

Qua xác minh, lực lượng chức năng làm rõ nhóm thiếu niên gồm: Nguyễn Văn Thêm (SN 2003), hộ khẩu thường trú tại Lao Bảo (Quảng Trị); Nguyễn Bá Quang Huy và Nguyễn Đôn Hòa (cùng SN 2003); Lê Đại Nghĩa (SN 2004 – tất cả cùng trú trên địa bàn TP. Huế).

Người điều khiển xe tông vào Đại úy Huỳnh Văn Lũy là Nguyễn Văn Thêm. Xe mô tô BKS 75L1 - 8504 do Nguyễn Đôn Hòa trộm cắp tại phường Hương Sơ (TP. Huế) vào lúc 2 giờ sáng 25/5/2023.

Trên địa bàn phường Hương Vinh (TP. Huế) lực lượng công an cũng đã từng khởi tố, bắt tạm giam một đối tượng chống người thi hành công vụ, gây mất an ninh trật tự. Đó là, Huỳnh Tý (SN 1993), trú tại phường Hương Vinh. Sau khi sử dụng bia, rượu đã chặn xe người đi đường và chửi bới gây mất an ninh trật tự. Sau khi nhận được tin báo, một tổ công tác của Công an phường Hương Vinh có mặt, nhắc nhở, yêu cầu Tý về nhà, không làm mất an ninh trật tự nơi công cộng, nhưng y không chấp hành.

Tổ công tác yêu cầu về trụ sở để làm việc thì Tý có lời lẽ xúc phạm; đồng thời, dùng tay, chân gây thương tích cho cán bộ, chiến sĩ trong tổ công tác. Tý là đối tượng đang chấp hành án phạt tù, nhưng cho hưởng án treo về tội cố ý gây thương tích.

Trao đổi với một số người dân, họ cho rằng, để góp phần ngăn chặn các hành vi chống người thi hành công vụ cũng như cản trở người thi hành công vụ cần phải kiên quyết xử lý thật nghiêm các hành vi vi phạm.

Lực lượng chức năng cần nghiên cứu, xem xét nếu cần thiết có thể tăng nặng chế tài xử phạt để bảo đảm tính răn đe, phòng ngừa trong cộng đồng. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến kiến thức pháp luật và ý thức tôn trọng pháp luật đến quần chúng nhân dân, nhất là trong giới trẻ.

Ðồng thời phát huy tinh thần, ý thức trách nhiệm của người dân trong việc chủ động tham gia ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật nói chung, hành vi chống người thi hành công vụ nói riêng.

“Chống người thi hành công vụ là hành vi đáng lên án. Tùy theo tính chất, mức độ của từng vụ việc cụ thể, chúng tôi cùng phối hợp với lực lượng chức năng kiên quyết, xử lý nghiêm trước pháp luật. Luật pháp không “dung túng” cho những đối tượng có hành vi cản trở, chống người thi hành công vụ”, Thượng tá Nguyễn Viết Hoàng, Trưởng Công an TP. Huế khẳng định.

Xử lý hình sự đối với hành vi chống người thi hành công vụ

Tại Điều 330 Bộ Luật hình sự 2015 (sửa đổi 2017) quy định về Tội chống người thi hành công vụ như sau:

Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm: Có tổ chức; phạm tội 2 lần trở lên; xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội; gây thiệt hại về tài sản 50.000.000 đồng trở lên; tái phạm nguy hiểm.

Xử phạt hành chính với hành vi chống người thi hành công vụ

Tại Điều 21 Nghị định 144/2021/NĐ – CP quy định xử phạt hành vi chống người thi hành công vụ như sau:

Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với hành vi môi giới, giúp sức cho cá nhân, tổ chức vi phạm trốn tránh việc thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: Cản trở hoặc không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát hoặc nhiệm vụ khác của người thi hành công vụ theo quy định của pháp luật; có lời nói, hành động đe dọa, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người thi hành công vụ; tổ chức, xúi giục, giúp sức, lôi kéo hoặc kích động người khác không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ…


Bài, ảnh: TÂM ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lên án hành vi báo thông tin giả

Theo lực lượng chức năng, có không ít người dân đã gọi điện đến số điện thoại của các đơn vị 113 (cảnh sát phản ứng nhanh), 114 (cứu hỏa), 115 (hỗ trợ cấp cứu) và các đơn vị công an để báo thông tin giả, tin không đúng sự thật gây phiền toái, tốn công sức, vật chất; gây bất ổn đến tình hình xã hội.

Lên án hành vi báo thông tin giả
Lên án hành vi gây tai nạn, bỏ trốn khỏi hiện trường

Dù bất cứ lý do gì để biện minh cho hành vi của bản thân, nhưng việc các lái xe gây tai nạn dẫn đến hậu quả nghiêm trọng chết người, nhưng lại bỏ trốn khỏi hiện trường là không thể chấp nhận được. Không chỉ gây khó khăn cho lực lượng chức năng, mà xã hội lên án cật lực với những hành vi này.

Lên án hành vi gây tai nạn, bỏ trốn khỏi hiện trường
Thay đổi hành vi, hỗ trợ người có “H”

Xuất phát từ quan niệm sai lầm trong cộng đồng khi nhiều người gắn HIV/AIDS với các tệ nạn xã hội… nên người có “H” (HIV) thường bị xa lánh, không được quan tâm, chăm sóc. Điều này càng khiến cho người nhiễm HIV càng cảm thấy bế tắc, cả trong tâm lý lẫn ngoài sinh hoạt thường nhật.

Thay đổi hành vi, hỗ trợ người có “H”
Hơn 100 học sinh tham gia diễn đàn về sức khỏe sinh sản và bình đẳng giới

Chiều 5/10, Chi cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình phối hợp cùng Hội Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên TP. Huế tổ chức diễn đàn “Vị thành niên – Thanh niên với sức khỏe sinh sản, bình đẳng giới và phòng chống bạo lực học đường”.

Hơn 100 học sinh tham gia diễn đàn về sức khỏe sinh sản và bình đẳng giới
Lên án hành vi báo tin giả, sai sự thật

Mới đây, Công an TP. Huế và Công an huyện Phong Điền đã “vạch trần” sự thật 2 người dân có hành vi tự mình gây ra chuyện, tạo hiện trường giả, rồi đến công an trình báo bị các đối tượng xấu đe dọa cướp, trộm tài sản của mình. Vụ việc không chỉ gây mất thời gian, tốn công sức của lực lượng công an, mà còn tạo bất ổn về an ninh trật tự.

Lên án hành vi báo tin giả, sai sự thật
Return to top