ClockThứ Hai, 17/06/2024 06:57

Sử dụng thành thạo kỹ năng để xử lý khi xảy ra cháy

TTH - Tập thói quen giữ sự bình tĩnh và sử dụng thành thạo các kỹ năng phòng cháy chữa cháy (PCCC) là vấn đề đặt ra đối với người dân hiện nay.

Chính sách đặc thù khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của các địa phương

 Trang bị những kỹ năng về PCCC là việc làm liên tục, thường xuyên

Bình tĩnh – yếu tố quan trọng

Từ thực tế các vụ cháy xảy ra trên địa bàn tỉnh cũng như các địa phương khác thời gian gần đây cho thấy, trong rất nhiều kỹ năng để hạn chế đến mức tối đa thiệt hại về người thì, yếu tố quan trọng nhất vẫn là sự bình tĩnh của mỗi người khi xử lý các bước PCCC.

Chính sự bình tĩnh, tránh hoang mang, lo sợ đã giúp cho mọi người thao tác các bước về PCCC đạt hiệu quả cao. Hoảng sợ càng làm cho mọi thao tác của người dân sai lệch. Không ít vụ cháy, khi người dân không giữ được bình tĩnh, không có kỹ năng PCCC dẫn đến thiệt hại lớn về người.

Thượng úy Lê Viết Quốc Vũ, cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh cho biết: Có rất nhiều kỹ năng để thoát khỏi đám cháy, nhưng mọi người cần lưu ý, khi phát hiện có đám cháy, người dân đừng quá hoảng hốt và sợ hãi, điều đầu tiên là phải ổn định nhịp thở, bình tĩnh để tìm cách xử lý. Nên quan sát xem vị trí ngọn lửa và khói ở đâu. Nếu đám cháy nhỏ, cần tìm cách dập lửa bằng bình bột, bình khí CO2, cát, chăn ướt hoặc những thứ khác có khả năng dập lửa. Trong trường hợp đám cháy quá lớn không thể dập lửa thì phải nhanh chóng tìm cách thoát hiểm. Hét lên cho mọi người trong nhà biết để cùng thoát hiểm, ngay sau đó hãy lập tức gọi cho Cảnh sát PCCC theo số 114 để được trợ giúp.

Lối thoát nạn an toàn là lối thoát không bị khói, bụi, sản phẩm cháy và không bị đám cháy ảnh hưởng hoặc đe dọa đến tính mạng con người. Các lối ra phải dễ thấy và các lối đi vào được đánh dấu rõ ràng bằng biển báo hướng dẫn. Nếu muốn mở cửa khi xảy ra hỏa hoạn, cần cẩn thận kiểm tra nhiệt độ của cửa trước. Trước khi mở cửa, hãy đặt mu bàn tay lên cánh cửa, nếu thấy ấm, đừng mở - mặt kia của cánh cửa đang cháy. Nếu quả đấm cửa mát không nhìn thấy khói quanh cửa, cần mở hé cửa rất chậm và cẩn thận. Khi mở cửa, nếu thấy lửa bùng lên hay có khói xông vào phòng, hãy đóng cửa thật nhanh và đảm bảo chắc chắn rằng nó đã được đóng chặt.

Thực tế, nghẹt thở vì khói là nguyên nhân dẫn đến tử vong cao và nhanh hơn là bị phỏng và chết cháy. Để chống nhiễm khói, cần lấy khăn thấm nước che kín miệng và mũi để lọc không khí khi hít thở hoặc có thể sử dụng mặt nạ chống khói khi được trang bị.

Khi muốn thoát ra khỏi đám lửa, ngoài việc dùng khăn thấm nước che miệng, mũi, phải dùng chăn, mền nhúng nước trùm lên toàn bộ cơ thể và chạy thoát nhanh ra ngoài qua đám lửa để tránh bị cháy quần áo gây bỏng da.

Trang bị những kỹ năng

Nếu người dân thấy có khói trong nhà, hãy giữ cơ thể mình ở vị trí thấp gần sàn khi tìm đường thoát hiểm. Cần cúi sát xuống sàn nhà, bò bằng bàn tay và đầu gối dưới đám khói.

Nếu luồng khói tới từ trên cao hoặc ngay trong khu vực, hãy nhanh chóng di chuyển ra cửa thoát hiểm và đi xuống các tầng dưới. Nếu khói xuất phát từ tầng dưới, hãy tìm cách di chuyển ngược lên trên tầng thượng để tránh ngạt khí. Tuyệt đối không dùng thang máy để thoát thân. Vì khi có sự cố cháy, nổ nguồn điện sẽ bị cắt nên thang máy sẽ bị dừng. Cần bình tĩnh di chuyển theo đường cầu thang bộ. Nếu không thể tìm một lối thoát an toàn hoặc nhận được sự trợ giúp của người khác, có thể thoát ra từ cửa sổ, ban công.

Nếu quần áo bị cháy, đừng chạy vòng quanh, mà hãy nằm xuống, sau đó lăn vòng quanh để giúp dập lửa. Tuyệt đối không nhảy vào bể bơi, hồ nước trong khu vực cháy, vì rất có thể lửa đã làm nóng nước, có thể gây bỏng toàn thân khi nhảy vào. Cố gắng bằng mọi cách để liên lạc với người bên ngoài hoặc lực lượng cứu hộ biết mình đang bị mắc kẹt ở trong để được hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời.

4 quy trình xử lý khi xảy ra cháy

Báo động, hô hoán, đánh kẻng, ấn chuông báo cháy; ngắt điện để đảm bảo an toàn; sử dụng phương tiện chữa cháy, xô chậu, chăn chiên, bình chữa cháy; gọi điện thoại báo cháy theo số 114.

Bài, ảnh: PHONG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao Bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh cho hai bác sĩ Hoa Kỳ

Chiều 6/6, thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND Tỉnh, lãnh đạo Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế trao tặng Bằng khen cho hai bác sĩ: Kenneth D. Montgomery, Chủ tịch sáng lập tổ chức Orthonations (Hoa Kỳ) và Matthew Teo S Mendez-Zfass, đồng sáng lập Orthonations.

Trao Bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh cho hai bác sĩ Hoa Kỳ
Nâng cao trình độ kỹ năng nghề ngành tàu thuyền

Ngày 28 và 29/5, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức tập huấn, huấn luyện, kiểm tra trình độ kỹ năng nghề ngành tàu thuyền cho cán bộ chiến sĩ là nhân viên kỹ thuật các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Nâng cao trình độ kỹ năng nghề ngành tàu thuyền
Sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền: Lợi ích kép

Là địa bàn rộng, hộ kinh doanh đông nên việc quản lý thuế trên địa bàn TP. Huế gặp không ít khó khăn. Để tạo điều kiện thuận lợi cho cả cơ quan thuế và người nộp thuế, TP. Huế triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối với cơ quan thuế đối với các cơ sở, hộ kinh doanh trên địa bàn.

Sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền Lợi ích kép
Return to top