ClockThứ Bảy, 08/07/2023 10:52

Trả giá đắt khi vận chuyển ma túy thuê

TTH - Thời gian gần đây, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh đưa ra xét xử nhiều vụ án về “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Trong các vụ án này, cơ quan điều tra xác định, các bị cáo đều là những kẻ vận chuyển ma túy thuê lấy vài triệu đồng tiền công để rồi phải trả giá đắt khi đối diện với mức án chung thân, tử hình.

Thuê trọ, vận chuyển ma túy vào HuếĐánh sập đường dây ma túy, thu giữ 14 nghìn viên hồng phiến

leftcenterrightdel
 Lực lượng chức năng bắt giữ một đối tượng vận chuyển ma túy

Mai Văn Kiếm (SN 1987, trú quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) vừa bị TAND tỉnh tuyên phạt án chung thân sau khi vận chuyển ma túy thuê để lấy 2 triệu đồng tiền công là một ví dụ.

Thông qua mối quan hệ xã hội, Kiếm quen biết một nam thanh niên tên “Cu Anh” (chưa xác định được nhân thân, lai lịch) ở TP. Huế. “Cu Anh” biết Kiếm chạy xe tải thuê chở hàng hóa tuyến Lao Bảo (Quảng Trị) - Huế - Đà Nẵng nên đặt vấn đề thuê Kiếm vận chuyển ma túy về Huế và Kiếm đồng ý. Theo sự hướng dẫn của “Cu Anh”, Kiếm điều khiển ô tô tải đến khu vực phía sau Trung tâm Thương mại thị trấn Lao Bảo nhận từ nam thanh niên 1 gói nilon màu đen là ma túy và vận chuyển vào Huế.

Khoảng 10h ngày 25/9/2022, Kiếm lái chiếc xe trên vận chuyển trái phép ma túy có trọng lượng hơn 1.178 gam ma túy loại

Methamphetamine để nhận 2 triệu tiền công. Khi Kiếm dừng xe trên QL1A tại địa phận xã Thủy Phù, TX. Hương Thủy thì bị lực lượng công an bắt quả tang. Quá trình điều tra, Kiếm khai nhận trước đó, vào ngày 22/9/2022, đối tượng cũng đã vận chuyển 1 gói ma túy từ thị trấn Lao Bảo về địa phận này để lấy 1 triệu đồng tiền công.

Tại phiên tòa, bị cáo Kiếm thành thật khai báo và ăn năn hối hận về hành vi của mình, mong được hưởng mức án nhẹ nhất trong khung hình phạt. Nhưng theo Hội đồng xét xử, hành vi của bị cáo Kiếm là đặc biệt nghiêm trọng, vì một chút lợi ích nhỏ mà từng vận chuyển chất cấm, nay lại tiếp tục phạm tội. Vì vậy, đã tuyên phạt bị cáo Mai Văn Kiếm mức án chung thân về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Tương tự, Trần Hoàng Minh Nhật (SN 1997, trú phường Thuận Hòa, TP. Huế) cũng đang chờ thi hành án tử hình sau khi nhận vận chuyển lượng lớn ma túy thuê từ Quảng Trị vào Huế để lấy 5 triệu đồng tiền công.

Tối 23/5/2022, Nhật được một phụ nữ tên Lệ (trú TP. Huế) gọi điện đặt vấn đề thuê ra Đông Hà vận chuyển ma túy và hứa trả tiền công 5 triệu đồng. Nhật đồng ý nên Lệ đưa cho 2 triệu đồng làm lộ phí, còn địa chỉ nhận hàng sẽ báo sau. Theo hướng dẫn của Lệ, Nhật thuê taxi ra TX. Quảng Trị lấy “hàng” ở một địa điểm ven QL1A. Sau khi lấy “hàng”, Nhật nhanh chóng lên taxi vào lại Huế. Nhưng, khi xe vừa vừa đi không bao lâu thì bị lực lượng chức năng kiểm tra, bắt quả tang. Qua giám định, tổng số ma túy Nhật vận chuyển có khối lượng hơn 1.785 gam là ma túy Methamphetamine.

Xem xét toàn diện vụ án, Hội đồng xét xử đánh giá hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, ma túy là nguyên nhân, điều kiện nảy sinh các tệ nạn xã hội. Những kẻ “gieo rắc cái chết trắng” là tội phạm nguy hiểm, tinh vi và manh động, cần phải loại các bị cáo vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội và tuyên phạt bị cáo Trần Hoàng Minh Nhật mức án tử hình. Sau khi nghe đại diện viện kiểm sát luận tội, đề nghị mức án tử hình, trong lời nói sau cùng, Nhật bật khóc, khẩn thiết xin một con đường sống. Tuy nhiên, sự ân hận này giờ đã muộn màng.

Theo TAND tỉnh, gần đây TAND tỉnh đã xét xử nhiều vụ án liên quan đến vận chuyển trái phép chất ma túy với khối lượng lớn. Bị cáo vận chuyển ít có thể đối diện với hình phạt tù từ 15-20 năm; các vụ vận chuyển lớn bị cáo đều đối diện với án tù chung thân hoặc mức cao nhất là tử hình. Giờ đây, không chỉ đối diện với bản án pháp luật mà bản án lương tâm cũng đang dày vò, day dứt các bị cáo khi chứng kiến cảnh mẹ già, vợ trẻ, con thơ… rồi đây sẽ không biết nương tựa vào đâu. Nhưng, dường như sự ăn năn, hối hận của các bị cáo đã quá muộn màng.

Qua các vụ án này, Hội đồng xét xử cảnh tỉnh, răn đe đối với những ai bất chấp, coi thường pháp luật để mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.

Bài, ảnh: THÁI SƠN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Báo động gia tăng tội phạm tuổi vị thành niên

Thời gian gần đây, tại nhiều địa phương, số vụ thanh, thiếu niên phạm tội ngày càng gia tăng với tính chất và mức độ ngày càng nghiêm trọng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nhận thức pháp luật kém, tâm lý đám đông, công tác quản lý của gia đình chưa chặt chẽ.

Báo động gia tăng tội phạm tuổi vị thành niên
Cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm

Các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã và đang ngày đêm bám, nắm địa bàn, dựa vào dân để tấn công, trấn áp tội phạm, giữ vững sự bình yên cuộc sống người dân, nhất là trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm
Trốn lệnh truy nã, khó thoát

Tưởng chừng sau nhiều năm lẩn trốn lệnh truy nã, cơ quan chức năng sẽ “quên”. Thế nhưng, các đối tượng đã bị lực lượng công an nhanh chóng phát hiện, bắt giữ khi tìm cách trở về địa phương.

Trốn lệnh truy nã, khó thoát
Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù

1 án tử hình, 1 chung thân và 9 bị cáo còn lại nhận mức án từ 2,5 - 14 năm tù là bản án nghiêm khắc dành cho 11 thanh niên trong vụ hỗn chiến kinh hoàng dưới chân đèo Hải Vân (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) làm 2 người chết, 3 người trọng thương.

Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù
Điểm sáng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm

Phá nhiều vụ án ma túy, bắt giữ, xử lý rất nhiều vụ khai thác vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn, góp phần tích cực trong giữ gìn sự bình yên ở khu vực biên giới, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) Hồng Vân là điểm sáng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Điểm sáng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top