ClockChủ Nhật, 28/06/2020 21:11

Xóa sổ cung đường vận chuyển gỗ trái phép qua A Lưới

TTH.VN - Các đối tượng sử dụng xe ôtô khách gần hết “đời”, tháo vứt ghế để giấu gỗ lậu về xuôi. Khi bị lực lượng chức năng phát hiện, truy bắt thì bỏ chạy bạt mạng.

Bị cảnh sát giao thông phát hiện chở gỗ lậu, lái xe bỏ chạy vào rừng sâuBị cảnh sát giao thông phát hiện chở gỗ lậu, lái xe bỏ chạy vào rừng sâuLiên tiếp phát hiện xe vận chuyển gỗ trái phépBắt xe tải chở hàng chục phách gỗ lậuBắt giữ ô tô tải vận chuyển 4m3 gỗ lậuBắt giữ 63 phách gỗ lậu tại xưởng cưa trên đường Lê Ngô CátBắt xe tải vận chuyển 2,75m3 gỗ lậuBắt giữ hàng chục vụ vận chuyển gỗ trái phép

Một xe tải vận chuyển gỗ lậu trên tuyến đường QL49A bị Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh bắt giữ 

Nhiều vụ xuất phát từ địa phương khác

Khuya 4/6, lực lượng Hạt Kiểm lâm huyện A Lưới sau khi nhận được thông tin từ Hạt Kiểm lâm khu bảo tồn Đakrông (Quảng Trị) về việc xe tải mang BKS 84C-06.017 vận chuyển lâm sản trái phép từ hướng Đakrông vào A Lưới nên đã tiến hành chốt chặn, bắt giữ. Lực lượng kiểm lâm thu giữ trên xe này 40 phách gỗ, có khối lượng hơn 3m3 gỗ trám hồng, phía tài xế không xuất trình được giấy tờ hợp lệ.

Thời gian qua, các lực lượng kiểm lâm, biên phòng tỉnh truy bắt nhiều vụ vận chuyển gỗ trái phép tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện A Lưới. Lượng gỗ bị bắt giữ có thể xuất phát từ các địa phương khác, được vận chuyển đến huyện miền núi A Lưới bằng con đường trên để tập kết, chờ cơ hội theo đường Quốc lộ (QL) 49A về TP. Huế tiêu thụ.

Ông Trần Nhân Đức, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm A Lưới cho hay, nguồn gốc gỗ trong nhiều vụ vận chuyển trái phép trên tuyến đường QL49A về Huế bị lực lượng chức năng bắt giữ xuất phát từ Quảng Trị và nguồn thu gom trong dân ở huyện này.

Theo Phòng Cảnh sát Môi trường (PC49), Công an tỉnh, từ năm 2019 đến nay, đơn vị đã trực tiếp đấu tranh, phát hiện hơn 20 vụ việc vận chuyển trái phép gỗ trên tuyến đường này. PC49 Công an tỉnh đã giao cho lực lượng kiểm lâm xử lý theo thẩm quyền và đã ra quyết định xử phạt 12 đối tượng với tổng số tiền trên 200 triệu đồng, tịch thu hơn 56m3 gỗ các loại. Ngoài ra, lực lượng này đã chuyển giao cho Công an thị xã Hương Trà 1 vụ cùng 1 đối tượng có dấu hiệu tội phạm để tiếp tục điều tra, xử lý hình sự.

Trong khi đó, Đại tá Phan Văn Minh, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, từ năm 2018 đến nay, trong khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát giao thông trên tuyến QL49A, lực lượng này đã phát hiện, bắt giữ 4 vụ vận chuyển gỗ trái phép, thu giữ hơn 7,5m3 gỗ. Các vụ việc đã được bàn giao cho những lực lượng khác để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Ô tô khách gần hết "đời" được tháo ghế vận chuyển gỗ lậu

Cải hoán xe gần hết “đời”

Ông Đặng Văn Kiệm - Trưởng phòng Thanh tra - pháp chế, Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết, tuyến QL49A có 3 đơn vị quản lý, ngăn chặn hoạt động khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép.

“Đầu năm 2020, chúng tôi đã ban hành kế hoạch ngăn chặn việc mua bán, vận chuyển trái phép lâm sản ở huyện A Lưới và trên tuyến QL49A. Chúng tôi đã triển khai nhiều chốt chặn, phát hiện và xử lý 4 vụ. Vì vậy, tình trạng vận chuyển gỗ trái phép trên tuyến đường này không nóng như thời gian trước. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục huy động tăng cường xử lý”, ông Kiệm cho biết.

Theo ông Kiệm, trước đây các đối tượng vận chuyển đều là người địa phương, nhưng nay có người ở Quảng Bình, Quảng Trị. Về phương tiện, lúc trước chủ yếu là xe chính chủ, còn giá trị cao, nhưng giờ thì các đối tượng sử dụng các loại xe ben, xe chở khách sắp hết hạn sử dụng, quá đăng kiểm; một số dùng xe bán tải để giấu gỗ phía sau.

“Khi chở gỗ, chúng chạy với tốc độ cao vào ban đêm và sử dụng cả thủ đoạn “xe trước xe sau” để chặn đường truy đuổi, nếu không sử dụng ôtô truy đuổi thì xem như thất bại”- ông Kiệm nói thêm.

Hầu hết số lượng gỗ lậu vận chuyển trên ô tô khách (đã tháo ghế) đều đi dọc tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa bàn A Lưới để về xuôi

Trên tuyến đường QL49A đoạn qua xã Bình Thành (Hương Trà) dù có chốt barie kiểm soát lâm sản của Hạt Kiểm lâm Hương Trà, tuy nhiên theo ông Kiệm thì barie ở đây chỉ được phép đóng xuống khi có thông tin báo để chặn bắt, phối hợp bắt giữ. Còn lúc bình thường thì phải mở để đảm bảo lưu thông nên không thể kiểm soát được việc chở gỗ lậu.

Trong số nhiều phương tiện tang vật vận chuyển gỗ lậu bị bắt giữ có khá nhiều xe ôtô 16 chỗ như xe BKS 53L- 8876, 75B 0049, 75B-013.61, 75B-017.60... được sử dụng. Ông Lê Nhân Đức nói rằng các xe này được các đối tượng này tháo bỏ các hàng ghế phía sau nhằm tạo khoảng trống cất giấu gỗ. Lợi dụng ban đêm, các đối tượng này nhanh chóng tấp vào các đầu mối thu gom gỗ để bốc nhanh lên xe chạy về xuôi với tốc độ cao.

Theo ông Lê Văn Thiện, Đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động và chữa cháy rừng số 1, Chi cục Kiểm lâm tỉnh, các xe mà những đối tượng sử dụng để vận chuyển gỗ đa số gần hết “đời” nên giá rất rẻ, chỉ cần vài chục triệu là có thể ra bãi phế liệu mua về. Vì vậy, nhiều vụ việc khi bị truy đuổi thì đối tượng bỏ chạy vào rừng, để lại xe và lực lượng chức năng rất vất vả truy nguồn gốc xe vì đã bán qua nhiều chủ.

Ông Đặng Văn Kiệm cho hay, thời gian tới sẽ tiếp tục kiểm tra với lực lượng của 3 đơn vị gồm Hạt Kiểm lâm A Lưới, Hương Trà và Đội Kiểm lâm cơ động số 1... Thường xuyên trao đổi thông tin các đối tượng vi phạm, các phương tiện có biểu hiện nghi vấn vận chuyển trái phép lâm sản, thông tin các chiêu trò ngăn cản, các phương thức hoạt động của các đối tượng vi phạm để các đơn vị cùng nắm rõ và có giải pháp ngăn chặn hiệu quả hơn. Đồng thời xử lý nghiêm minh các vụ việc, đối tượng vi phạm theo quy định để răn đe

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tay đào, tay xoài

Rẽ vào con đường nhỏ gần chợ thị trấn A Lưới, khu vườn của ông Đào Trọng Ninh khiến nhiều người đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Ít ai biết được có cơ ngơi như ngày hôm nay là hành trình hơn 20 năm gắn bó gieo mầm xanh trên vùng đất này.

Tay đào, tay xoài
A Lưới đảm bảo điều kiện thoát nghèo trong năm 2024

Sau 2 năm (2022 - 2023) thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG), đến nay “bộ mặt” huyện A Lưới đã có nhiều khởi sắc, công tác giảm nghèo bền vững đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, đảm bảo điều kiện thoát khỏi tình trạng nghèo trong năm 2024.

A Lưới đảm bảo điều kiện thoát nghèo trong năm 2024
Đầu tư cho huyện nghèo A Lưới và 7 xã đặc biệt khó khăn

Để thực hiện thành công mục tiêu đến năm 2025, Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo tinh thần Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị, một trong các chỉ tiêu cần đạt được đến năm 2025 là tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều toàn tỉnh giảm còn 1,84%. Để đạt tỷ lệ này, tỉnh ưu tiên tập trung nguồn lực giảm nghèo cho huyện nghèo A Lưới và 7 xã đặc biệt khó khăn.

Đầu tư cho huyện nghèo A Lưới và 7 xã đặc biệt khó khăn
Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

TIN MỚI

Return to top