ClockThứ Tư, 20/12/2023 15:55

Phòng chống tham nhũng từ kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn

TTH.VN - Ngày 20/12, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác kiểm soát tài sản (KSTS), thu nhập. Tại Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương cùng tham dự.

Luận điệu lừa bịp không thể ảnh hưởng tới công cuộc phòng, chống tham nhũng ở Việt NamCần sự gương mẫu, trung thực, tránh hình thức

 Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Thừa Thiên Huế 

Luật Phòng chống tham nhũng (PCTN) năm 2018 có nhiều quy định mới về các biện pháp phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng. Một trong những điểm mới quan trọng là quy định KSTS, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị. Tuy nhiên trong thực tiễn thi hành biện pháp KSTS, thu nhập thời gian qua vẫn cho thấy những vướng mắc, bất cập chủ yếu vào tập trung thực hiện việc kê khai và xác minh tài sản, thu nhập...

Tại Thừa Thiên Huế, năm 2023, theo báo cáo của các cơ quan, đơn vị, địa phương có 6.369 người đã thực hiện  kê khai tài sản, thu nhập, trong đó, Thanh tra tỉnh tiếp nhận bản kê khai của 3.944 người công tác tại 989 cơ quan, đơn vị bàn giao; 100% bản kê khai tài sản, thu nhập được công khai theo quy định. Thanh tra tỉnh đã tổ chức bốc thăm lựa chọn ngẫu nhiên 43 người được xác minh tài sản, thu nhập năm 2023 tại các cơ quan, đơn vị.

Tại hội nghị, đại diện nhiều bộ, ngành và một số địa phương cũng đã nêu lên những bất cập, hạn chế trong việc KSTS, thu nhập của cán bộ, công chức. Trong đó, biện pháp kiểm soát và đối tượng kiểm soát còn hạn chế. Thực tế, do điều kiện thanh toán ở nước ta chủ yếu bằng tiền mặt nên hiện tượng trốn thuế, không tự giác kê khai nộp thuế vẫn thường xuyên xảy ra.

Việc kê khai tài sản, nhà ở hàng năm của cán bộ, công chức vẫn còn mang tính hình thức; thu nhập bằng tiền chưa được quan tâm đúng mức nên hầu như chưa được đặt ra. Cán bộ, công chức kê khai và nộp cho cơ quan quản lý, cơ quan quản lý cán bộ, công chức chỉ làm nhiệm vụ lưu hồ sơ mà chưa có cơ chế giải trình, kiểm tra, xác minh để đảm bảo việc kê khai tài sản minh bạch, trung thực. Còn có tình trạng nhờ người thân đứng tên trên các tài sản có giá trị; khó khăn khi xác minh các tài sản tại nhà…

Từ những ý kiến, góp ý của các bộ, ngành, địa phương, đại diện Tổng Thanh tra Chính phủ khẳng định sẽ tổng hợp và kiến nghị đến cấp cao hơn để có thể điều chỉnh, bổ sung kịp thời. Qua đó, góp phần phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn tham nhũng, phục vụ công tác cán bộ, ngăn chặn hành vi tẩu tán tài sản tham nhũng, thu hồi tài sản tham nhũng.

THÁI BÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

Một trong những giải pháp quan trọng mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặt ra là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) để ngăn ngừa, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) ngay từ sớm, từ xa, tránh bị động...

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực
Những nông dân thu nhập tiền tỷ

Thông qua phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều điển hình nông dân thu nhập tiền tỷ.

Những nông dân thu nhập tiền tỷ
Return to top