ClockThứ Tư, 29/03/2023 15:07

Đề cao vai trò phụ nữ trong bối cảnh biến đối khí hậu

TTH.VN - Hội thảo nhằm xây dựng kết nối giữa các đối tác địa phương, các đối tác trong nước và quốc tế trong các hoạt động nâng cao sức chống chịu của cộng đồng ven biển với biến đổi khi hậu (BĐKH) cũng như đề cao vai trò của phụ nữ trong bối cảnh BĐKH phức tạp.

Giải phóng nguồn lực tài nguyên cho phát triển, bảo vệ môi trường sống an toàn cho nhân dânNgăn chặn suy giảm đa dạng sinh họcTrao quyền cho phụ nữ vì một ngày mai bền vững

leftcenterrightdel
Hội thảo nhằm đề cao vai trò của phụ nữ trong bối cảnh BĐKH phức tạp

Sáng 29/3, tại TP. Huế, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Xã hội (CSRD) tổ chức hội thảo tổng kết dự án Nâng cao vai trò của phụ nữ trong việc tăng cường khả năng chống chịu của cộng đồng và hệ sinh thái ven biển miền Trung, Việt Nam.

Hội thảo với sự tham gia gần 100 đại biểu trong và ngoài tỉnh.

CSRD được UBND tỉnh phê duyệt dự án Nâng cao vai trò của phụ nữ trong việc tăng cường khả năng chống chịu của cộng đồng và hệ sinh thái ven biển miền Trung, Việt Nam trong thời gian từ 2021-2023.

Các hợp phần của dự án bao gồm: Xây dựng vườn ươm cây ngập mặn được quản lý bởi cộng đồng và trồng dặm cây bần ngay tại khu vực đầm phá xã Hải Dương; phối hợp hội phụ nữ tại các cộng đồng ven phá Tam Giang tổ chức hoạt động truyền thông về giảm thiểu rủi ro thiên tai về hệ sinh thái; tổ chức cuộc thi sáng kiến sinh kế thích ứng với BĐKH dựa vào hệ sinh thái và đánh giá hiệu quả dự án.

Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ về quá trình hình thành dự án với mục tiêu sứ mệnh ban đầu “gốc rễ bền chặt, phụ nữ quật cường”- đề cao vai trò của phụ nữ trong bối cảnh BĐKH phức tạp; thảo luận về các giải pháp thích ứng dựa vào hệ sinh thái, chú trọng về hệ sinh thái ngập mặn và cơ hội hợp tác địa phương trong bối cảnh BĐKH diễn biến phức tạp…

Bà Nguyễn Thị Nhật Anh, Giám đốc CSRD chia sẻ, Thừa Thiên Huế là một trong những địa phương chịu tác động lớn từ những hiện tượng thời tiết cực đoan, với tần suất dày và cường độ cao. Phụ nữ là nhóm đối tượng dễ bị tác động bởi BĐKH, tuy nhiên đây cũng là nhóm đối tượng có thể đóng góp lớn vào các giải pháp chống chịu và thích ứng với BĐKH. Với mục tiêu này, dự án không chỉ trồng rừng ngập mặn mà còn chú trọng thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trong mọi hoạt động ươm, trồng cây, truyền thông và sinh kế.

Bà Ngô Thị Ánh Tuyết, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh đánh giá, việc tuyên truyền, nâng cao năng lực cho phụ nữ về vai trò và khả năng đóng góp của họ trong phòng chống thiên tai và thích ứng với BĐKH là hết sức cần thiết. Cuộc thi sáng kiến tuyền thông và sáng kiến sinh kế được tổ chức từ cơ sở đến cấp tỉnh đã tạo không khí sôi nổi và là động lực cho người dân tìm hiểu về BĐKH, hệ sinh thái, rừng ngập mặn cũng như mô hình sinh kế bền vững dựa vào tự nhiên.

Tin, ảnh: HÀ NGUYÊN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị

Ngày 25/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Hội LHPN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao tặng “Mái ấm tình thương” trong Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em xã Hồng Thượng, huyện A Lưới, tổng trị giá hơn 600 triệu đồng.

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị
Return to top