ClockThứ Tư, 02/08/2023 15:42

Lan tỏa phong trào dân vũ trong phụ nữ

TTH - Vận động hội viên tham gia hội có nhiều cách, miễn phù hợp với từng đối tượng. Câu lạc bộ dân vũ là mô hình thu hút được đông đảo các bà, các chị. Qua đó, tỷ lệ hội viên vào hội ngày càng nhiều.
leftcenterrightdel
 Các cấp hội phụ nữ tham gia hoạt động dân vũ

Chị Trần Thị Bé, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Lại Bằng 2, phường Hương Vân, TX. Hương Trà bảo, thôn chị có nhiều phong trào lắm, song, chị em “khoái” nhất vẫn là tập dân vũ. Không giống như thành phố, ở nông thôn, phụ nữ đi tập dân vũ hàng đêm không dễ. Có chị, chồng không cho đi, vậy là, chị Bé phải cắt cử chồng mình mỗi tối sang nhà những anh chồng khó tính uống  trà, còn chị lại đến rủ các chị vợ đi tập dân vũ. Dần dần, thấy vợ khỏe khoắn, nhiều ông chồng tự nguyện phụ giúp vợ dọn dẹp nhà cửa để các chị có thời gian tham gia sinh hoạt cộng đồng.

Tôi vẫn thích clip mà chị Đặng Thị Huệ, Chủ tịch Hội LHPN xã Quảng An – Quảng Điền chia sẻ. Phụ nữ ở Quảng An chủ yếu làm nông. Thế nên, khiêu vũ vẫn xa lạ với họ. Thời gian đầu luyện tập, các chị gặp khó khăn vì không có thầy hướng dẫn. Các thành viên trong câu lạc bộ tự lên mạng mày mò từng bước nhảy, học theo youtube, rồi hướng dẫn cho nhau. Do đều có chung niềm đam mê với các vũ điệu nên họ luyện tập rất nhanh. Mỗi bài mới, chỉ sau dăm ba buổi là chị em thuộc các bước đi, rồi ghép nhạc.

Chung quy, nhảy dân vũ không cầu kỳ đòi hỏi sức khỏe như khiêu vũ thể thao mà các động tác đơn giản, dễ nhớ, dễ học nên  phụ nữ ở mọi lứa tuổi đều có thể tham gia. Theo nền nhạc được phát ra từ chiếc loa đặt một bên góc sân, chị em lần lượt tập nhảy chuẩn bị cho cuộc thi “Vũ điệu khỏe, đẹp”. Tôi nhớ nụ cười của mệ Sen, chị Luyến ở Chi hội Phụ nữ xã Quảng An (Quảng Điền) khi nói rằng, từ ngày tập dân vũ, sức khỏe được cải thiện, tự tin, năng động hơn. Chị em cùng nhau trao đổi những câu chuyện trong cuộc sống, nhờ đó tăng thêm tình đoàn kết, gắn bó giữa các hội viên phụ nữ.

Nhảy dân vũ là hoạt động thể dục thể thao phù hợp với chị em phụ nữ, nhất là ở vùng nông thôn. Không đòi hỏi điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị mà chỉ cần những nơi có diện tích, không gian rộng như sân, khuôn viên hoặc hội trường nhà văn hóa thôn để tổ chức. Nhiều câu lạc bộ nhảy dân vũ đang tập luyện các điệu được cải biên từ điệu valse, cha cha cha, tango, zum ba… hay lồng ghép qua các bài hát thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, dễ học, dễ nhảy, phù hợp với nhiều lứa tuổi nên có sức thu hút lớn và lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Đây là tín hiệu đáng mừng cho phong trào văn hóa, thể thao của thôn, của xã ngày một phát triển.

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Ngô Thị Ánh Tuyết chia sẻ: Phong trào dân vũ không chỉ giúp chị em rèn luyện sức khỏe mà còn nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa, văn nghệ trong phong trào xây dựng nông thôn mới, nhất là nông thôn mới kiểu mẫu ở các địa phương. Phụ nữ bước ra sân khấu, chăm chút bản thân, vui, khỏe, trẻ, đẹp cùng các vũ điệu, tinh thần phấn chấn, để làm điểm tựa cho chồng con, vun đắp hạnh phúc gia đình. Nhảy dân vũ cũng góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần ở nông thôn, đồng thời xây dựng hình ảnh người phụ nữ tự tin, văn minh, hiện đại.

Bài, ảnh: An Nhiên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Món quà ý nghĩa từ... rác

Những chai dầu ăn, nước mắm, gói hạt nêm, hay cây xanh... được đổi từ những túi rác tái chế. Đó không những là món quà mọi người nhận từ các cơ sở hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) mà cũng là cách để bất cứ ai cũng có thể sẻ chia, góp phần chung tay giúp đỡ trẻ em, phụ nữ nghèo và góp phần bảo vệ môi trường. Bởi nguồn thu từ những bì rác tái chế đó được hội LHPN các cấp sử dụng trong việc nhận đỡ đầu trẻ em mồ côi, giúp đỡ phụ nữ nghèo...

Món quà ý nghĩa từ  rác
Làm sạch môi trường, “sưởi ấm” lòng người

Ngày 12/5, bên cạnh ra quân dọn dẹp vệ sinh, thực hiện các mô hình hưởng ứng Phong trào Ngày Chủ nhật xanh, các tổ chức, đoàn thể ở nhiều địa còn chung tay giúp đỡ, hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Làm sạch môi trường, “sưởi ấm” lòng người
Những tuyên bố đáng chú ý của quan chức cấp cao Nga trong Ngày Chiến thắng

Trong khi Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo xung đột toàn cầu thì Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Dmitry Medvedev tuyên bố kết thúc chiến dịch quân sự ở Ukraine chỉ là bước đầu tiên còn Thứ trưởng Ngoại giao Sergey Ryabkov nói rằng Moskva buộc phải tăng cường các biện pháp răn đe hạt nhân do chính sách leo thang từ Washington và phương Tây.

Những tuyên bố đáng chú ý của quan chức cấp cao Nga trong Ngày Chiến thắng
Bàn giao "Mái ấm niềm tin" cho phụ nữ nghèo

Sáng 5/5, Hội LHPN TP. Huế phối hợp với Hội LHPN xã Hương Phong tổ chức khánh thành và bàn giao Mái ấm niềm tin cho bà Trần Thị Đí, thôn Vân Quật Đông, xã Hương Phong.

Bàn giao Mái ấm niềm tin cho phụ nữ nghèo

TIN MỚI

Return to top