ClockThứ Sáu, 19/07/2013 15:10

Nâng cao vị thế của người phụ nữ

TTH - Chị Phan Thị Dương Chi, Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Điền cho biết: Cách đây 5 - 6 năm, Bình Điền nổi tiếng về những vụ bạo lực gia đình, nhiều vụ đã lên đài, báo. Tuy nhiên, nhờ sự vào cuộc kịp thời của các ban ngành, sự nỗ lực của các cấp hội phụ nữ, Luật Bình đẳng giới đã dần đi vào đời sống của từng người dân, tình trạng bạo lực gia đình, bất bình đẳng giới đã có nhiều chuyển biến theo hướng tích cực. Không những thế, nhiều ông chồng đã chia sẻ mọi công việc gia đình, tạo điều kiện cho vợ tham gia các hoạt động văn nghệ nhân ngày 8/3 và ngày 20/10. Chuyện mua hoa tặng vợ nhân những ngày lễ lớn cũng không còn chuyện lạ ở Bình Điền...

Hội viên tham gia sinh hoạt tại câu lạc bộ

Để có được kết quả đó, Hội LHPN Phụ nữ xã Bình Điền có nhiều cách làm sáng tạo trong việc tuyên truyền phổ biến để Luật Bình đẳng giới đi vào cuộc sống. Các câu lạc bộ: “Bình đẳng giới”, “Gia đình hạnh phúc” được thành lập thu hút hàng chục hội viên tham gia. Qua đó, cung cấp thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức cho hội viên và nhân dân về các lĩnh vực pháp luật như hôn nhân và gia đình; bình đẳng giới; phòng chống bạo lực gia đình; giúp đỡ các nạn nhân của hành vi bạo lực gia đình; xoá bỏ sự phân biệt kỳ thị về giới...Đồng thời, hỗ trợ cho chị em những kiến thức, kỹ năng tổ chức cuộc sống, nâng cao ý thức trách nhiệm trong xây dựng và bảo vệ gia đình; phối hợp với các ban, ngành liên quan đào tạo nghề và giới thiệu việc làm, tạo nguồn vốn cho phụ nữ, giúp họ có thêm thu nhập, khẳng định được vai trò, vị thế của mình trong gia đình cũng như ngoài xã hội. Xác định được vai trò của nam giới trong thực hiện bình đẳng giới, Hội LHPN Bình Điền phối hợp với Hội Nông dân xã nhằm huy động nam giới cùng tham gia các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới. Ngoài ra, hội còn phối hợp với cán bộ tư pháp của xã tổ chức sinh hoạt định kỳ theo những chủ đề liên quan đến bình đẳng giới cho người dân, đặc biệt là những đối tượng hay ngược đãi vợ.

Với những nỗ lực đó, Hội LHPN xã Bình Điền đã góp phần quan trọng, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động về thực hiện bình đẳng giới trong gia đình và xã hội. Đời sống vật chất, tinh thần của người phụ nữ cũng được nâng lên rõ rệt, hạn chế được những biểu hiện sai lệnh lạc hậu, khắt khe, hẹp hòi, xem thường phụ nữ. Nhờ đó, nhiều chị em xóa được mặc cảm tự ti, mạnh dạn trong công việc như đầu tư phát triển kinh tế gia đình, chủ động tham gia bàn bạc, quyết định mua sắm những tài sản lớn trong gia đình, tích cực tham gia công tác xã hội. Tiêu biểu có chị Ngô Thị Con, thôn Thuận Điền, chồng mất sớm, không những làm kinh tế giỏi, nuôi 4 người con trưởng thành, mà còn tích cực tham gia hoạt động hội, giúp đỡ nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Kiều Lâm
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều mô hình hay

Bằng những cách làm sáng tạo trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quảng Điền đã huy động được sự vào cuộc, tham gia hưởng ứng tích cực của cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân xây dựng nhiều mô hình, chương trình hỗ trợ, đỡ đầu cho trẻ em, phụ nữ có hoàn cảnh yếu thế trong xã hội.

Nhiều mô hình hay
Chăm lo đời sống hội viên

Hội viên khó khăn có nguồn lực vươn lên, hội viên nghèo luôn nhận được sự giúp đỡ, quan tâm. Đó là kết quả mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền) đã và đang có được nhờ những cách làm hay như xây dựng các nguồn quỹ, kết nối các mạnh thường quân để kịp thời giúp đỡ, đồng hành cùng hội viên.

Chăm lo đời sống hội viên
Tránh mắc vào cạm bẫy

Để mỗi phụ nữ, trẻ em, nhất là phụ nữ vùng cao, biên giới không là nạn nhân của vấn nạn buôn bán người, bóc lột sức lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để phụ nữ tự bảo vệ mình trước những nguy cơ, vấn nạn đó.

Tránh mắc vào cạm bẫy

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top