Học sinh Trường THCS Nguyễn Tri Phương trong ngày khai giảng năm học mới. Ảnh: Tâm Huệ
Quy hoạch từ cấp trường
Trường tiểu học Lê Lợi được đánh giá là một trong những đơn vị làm tốt công tác quy hoạch cán bộ quản lý giáo dục, không chỉ đáp ứng yêu cầu tại chỗ mà cho trường học khác của thành phố. Năm năm qua, đã có 4/6 cán bộ nằm trong diện quy hoạch của trường này được bổ nhiệm cán bộ quản lý, 2 người làm hiệu phó tại trường và 2 người được thành phố điều chuyển, bổ nhiệm giữ chức phó hiệu trưởng ở Trường tiểu học Phú Cát và Trường tiểu học Quang Trung.
Theo ông Đoàn Quý, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Lợi, trường đặc biệt quan tâm thực hiện công tác quy hoạch đội ngũ cán bộ quản lý theo đúng quy định, quy trình hướng dẫn từ cấp trên. Ông Quý cho biết thêm, những người được quy hoạch là những giáo viên có năng lực, tâm huyết, được phát hiện, tuyển chọn qua hoạt động chuyên môn, sau đó được bố trí giữ vị trí chủ chốt ở các tổ, khối. Khi đưa vào diện quy hoạch, những cán bộ này tiếp tục được đào tạo, hướng dẫn và tạo điều kiện để rèn luyện những kỹ năng, như: tổ chức công việc, phát biểu ý kiến trước tập thể... Cùng với việc được bồi dưỡng, việc nằm trong diện quy hoạch đã tạo động lực rất lớn để các cán bộ được quy hoạch tự phấn đấu, học tập để khẳng định năng lực, trình độ của bản thân.
Công tác quy hoạch cán bộ được xác định là khâu then chốt và quan trọng nhất trong xây dựng và phát triển của ngành giáo dục và đào tạo TP. Huế. Ông Phan Nam, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Huế, cho biết, thực tiễn chứng minh, cùng với điều kiện cơ sở vật chất, trình độ đội ngũ tương đương nhưng nếu được sự lãnh đạo của một cán bộ quản lý có tâm, có tầm, có tinh thần trách nhiệm cao sẽ đưa đơn vị trường học đó đi lên, phát triển mạnh mẽ hơn.
Theo ông Phan Nam, công tác quy hoạch đã được thành phố quan tâm từ năm 2010 đến nay. Cụ thể, từ sau Hướng dẫn số 08 ngày 9/9/2013 của Thành ủy Huế về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý, cấp ủy Chi bộ Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đã tham mưu cho Thành ủy phê duyệt quy hoạch cấp ủy Bí thư, Phó Bí thư Chi bộ, cán bộ quản lý của phòng giai đoạn 2010 - 2015 và 2015 - 2020. Đến năm 2016, Thành ủy Huế có Nghị quyết 04 ngày 24/6/2016 về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý và Công văn số 120 ngày 15/3/2016 của Thành ủy Huế về xây dựng quy trình, quy hoạch, bổ nhiệm nhằm nâng cao chất lượng cán bộ quản lý trường học, Phòng GD &ĐT thành phố, công tác này đã được quan tâm đặc biệt. Lãnh đạo cấp ủy Phòng GD&ĐT thành phố đã tiến hành quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phòng nhiệm kỳ 2020 – 2025 và hoàn thành việc bổ sung, điều chỉnh hàng năm. Các trường học cũng đã tiến hành quy hoạch theo đúng quy trình hướng dẫn, hiện thành phố đã phê duyệt quy hoạch 63 hiệu trưởng, 146 phó hiệu trưởng.
Công tác đào tạo cũng được thành phố đặc biệt quan tâm, trong đó có vấn đề giáo dục trình độ chính trị. Năm 2017, Thành ủy Huế đã phối hợp với Trường chính trị Nguyễn Chí Thanh mở một lớp Trung cấp chính trị, trong đó có hơn 50 người là cán bộ của ngành giáo dục được quy hoạch và sắp tới, sẽ mở tiếp một lớp tương tự với số lượng 70 người.
Từng bước hoàn thiện
Tuy có những kết quả khả quan nhưng theo ông Phan Nam, công tác quy hoạch cán bộ quản lý của ngành giáo dục và đào tạo thành phố vẫn còn có những hạn chế, khó khăn nhất định. Hiện nay, số lượng cán bộ được quy hoạch so với nhu cầu thực tế vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra. Cụ thể, thành phố chỉ mới phê duyệt quy hoạch 63 người vào chức danh hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường công lập (mầm non 31, tiểu học 33, THCS 23). Nguyên nhân do các trường còn khá cầu toàn trong việc quy hoạch, có trường không có nguồn tại chỗ. Ngoài ra, có nhiều cán bộ sau khi bổ nhiệm vẫn còn thiếu về trình độ chính trị, nghiệp vụ quản lý, việc tham mưu bổ nhiệm còn chưa kịp thời.
Hiện, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Huế đã có những kế hoạch giải pháp để khắc phục những hạn chế này trong thời gian tới nhằm khắc phục tình trạng hẫng, bị động về cán bộ lãnh đạo, quản lý giáo dục. Quy hoạch cũng bảo đảm tính kế thừa, phát triển và sự chuyển tiếp liên tục giữa các thế hệ cán bộ, giữ vững đoàn kết nội bộ. Cụ thể, phòng sẽ quán triệt cho các trường những văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, Thành ủy về công tác quy hoạch, bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục thấy được tầm quan trọng của công tác này. Quy hoạch bảo đảm đúng quy trình nhưng không cầu toàn, bởi không cứ quy hoạch là chắc chắn được bổ nhiệm mà phải trải qua quá trình đào tạo, bồi dưỡng, thử thách và sàng lọc.
Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cũng sẽ tham mưu cho lãnh đạo thành phố mở thêm các lớp trung cấp chính trị, cử cán bộ đi học lớp quản lý giáo dục. Các trường cần tạo điều kiện để cán bộ dự nguồn được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ song song với việc bồi dưỡng ngay tại chỗ, để cán bộ thể hiện được bản lĩnh, năng lực, tính tích cực của bản thân; tiến hành rà soát, bổ sung theo quy định những nhân tố mới, mạnh dạn đưa vào quy hoạch những thầy cô trẻ, đồng thời đưa ra khỏi quy hoạch những người không còn đủ tiêu chuẩn.
Quang Phong