|
Kiểm tra lại hệ thống lần cuối trước khi bàn giao để Trung tâm Hành chính công quận Phú Xuân phục vụ người dân |
Cuối giờ chiều ngày 27/12, tại trụ sở quận Phú Xuân đặt tại tại trụ sở Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (cũ), đường Mang Cá, phường Thuận Lộc, TP. Huế, không khí làm việc rất khẩn trương. Riêng tại Trung tâm Hành chính công quận Phú Xuân, đội ngũ kỹ thuật viên đang khẩn trương hoàn thiện hệ thống làm việc, lắp đặt các thiết bị số hóa, máy in, máy quét, scan, số hóa dữ liệu gồm 15 quầy tương ứng với 15 bộ phận hành chính để sẵn sàng phục vụ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân ngay sau ngày nghỉ Tết Dương lịch 2025.
Anh Trương Anh Khoa, kỹ thuật viên lắp đặt hệ thống thiết bị số hóa tại Trung tâm Hành chính công quận Phú Xuân cho biết: “Chúng tôi làm việc không có ngày nghỉ để kịp hoàn tất toàn bộ hệ thống thiết bị máy bàn giao cho UBND TP. Huế trước ngày 29/12”.
Ông Nguyễn Việt Bằng, Phó Chủ tịch UBND TP. Huế thông tin: Theo Nghị quyết 175 của Quốc hội, TP. Huế trực thuộc Trung ương có hai quận mới là Phú Xuân và Thuận Hóa, được chia tách từ TP. Huế hiện nay. Theo đó, sẽ có Trung tâm Hành chính công quận Thuận Hóa và Trung tâm Hành chính công quận Phú Xuân. Đối với Trung tâm Hành chính công quận Thuận Hóa cơ bản bản ổn định, chỉ là sắp xếp lại bộ máy trên cơ sở Trung tâm Hành chính công của TP. Huế cũ, hiện chúng tôi tập trung hoàn thiện Trung tâm Hành chính công quận Phú Xuân là chính.
Theo ông Nguyễn Việt Bằng, để chủ động sắp xếp địa điểm làm việc, UBND thành phố đã chỉ đạo các đơn vị cải tạo, chỉnh trang và bố trí nơi làm việc cho các cơ quan quận Phú Xuân; đồng thời, đề xuất mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác chuyên môn khi quận chính thức hoạt động. Các hạng mục, như Phòng Tiếp công dân, Trung tâm Phục vụ hành chính công... cơ bản hoàn thành. Các đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ thi công để đảm bảo cơ quan quận Phú Xuân sẵn sàng hoạt động, phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp ngay sau dịp nghỉ Tết Dương lịch 2025.
Trung tâm Hành chính công tại hai quận đã hoàn tất việc tạo tài khoản, phân quyền và thiết lập quy trình giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ của công dân diễn ra thông suốt. Đồng thời, các tài liệu hướng dẫn được chuyển đến các phường, xã, hỗ trợ công tác tiếp nhận, xử lý hồ sơ và quản trị hệ thống dịch vụ công hiệu quả.
|
Kiểm tra máy lấy số tự động tại Trung tâm Hành chính công quận Phú Xuân |
Ông Nguyễn Việt Bằng thông tin thêm: Đối với các hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính phát sinh hoặc chưa hoàn thành việc bàn giao, tiếp nhận tại thời điểm ngày 01/01/2025 thì các đơn vị, cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP. Huế, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố đã thực hiện lập danh sách, hồ sơ đang giải quyết của công dân để thực hiện bàn giao về hai quận tương ứng. Đối với các hồ sơ đã có kết quả mà công dân chưa nhận, Trung tâm Hành chính công thành phố cũng đã lập danh sách bàn giao cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của hai quận để thực hiện tiếp việc trả kết quả cho công dân.
Công tác tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức có liên quan đến việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trực tiếp và trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tại hai quận Phú Xuân và Thuận Hóa cũng được triển khai.
|
Tham gia giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Trung tâm Hành chính công TP. Huế |
Để tạo điều kiện cho bộ máy hai quận Phú Xuân và Thuận Hóa, HĐND tỉnh đã thông qua nghị quyết giao 90 biên chế công chức cho UBND quận Phú Xuân; 95 biên chế công chức cho UBND quận Thuận Hóa. Nhân sự cho hai quận mới thành lập cũng đã được tỉnh và TP. Huế bố trí.
“UBND thành phố đã phối hợp với các sở, ban ngành liên quan tập huấn nghiệp vụ tiếp nhận, xử lý hồ sơ dịch vụ công cho các cán bộ tham gia vào quy trình giải quyết thủ tục hành chính và các cán bộ tiếp nhận trả kết quả tại hai quận nói riêng và bộ phận các phường, xã thuộc thành phố nói chung để đảm bảo không có gì trở ngại ngay từ ngày đầu vận hành, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp khi đến thực hiện các thủ tục hành chính”, ông Bằng chia sẻ.
UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở Tư pháp, Nội vụ, Tài nguyên và Môi trường; Văn phòng UBND tỉnh, mỗi đơn vị biệt phái hai cán bộ, riêng Sở Thông tin và Truyền thông cử 4 cán bộ hỗ trợ tại Trung tâm Hành chính công 2 quận Thuận Hóa và Phú Xuân trong giai đoạn đầu vận hành, đảm bảo phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp ngay từ những ngày đầu vận hành.