ClockThứ Sáu, 14/10/2022 16:55

Sơ tán, di dời dân tránh lũ

TTH.VN - Để chủ động ứng phó với mưa lớn diện rộng, chiều 14/10, UBND thị xã Hương Trà đã có công điện khẩn về việc tập trung ứng phó với mưa lũ và tổ chức đi kiểm tra công tác phòng chống lũ lụt ở các đơn vị, xã, phường.

Cá lồng trên sông Bồ đã được người dân xã Hương Toàn gia cố, giằng néo trước lũ để tránh bị cuốn trôi. Ảnh: Liên Minh

Đi kiểm tra công tác di dời các hộ dân vùng xung yếu ở Tổ dân phố Lai Thành, phường Hương Vân, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà Nguyễn Viết Hà cho biết, Hương Trà có 756 hộ/1.740 khẩu trong diện sơ tán di dời do lũ lụt. UBND thị xã yêu cầu các địa phương triển khai di dời dân các khu vực sạt lở từ 14h chiều 14/10, kết thúc trước 17h và di dời dân tại những khu vực ngập lụt kết thúc trước 16h chiều cùng ngày, ưu tiên các đối tượng dễ tổn thương: người già, phụ nữ, trẻ em di dời trước.

Thị xã cũng bố trí lực lượng kiểm soát, hỗ trợ, hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông qua các ngầm, tràn, khu vực bị ngập sâu, nước chảy xiết, không để xảy ra thiệt hại đáng tiếc về người trong lũ lụt.

Tại các xã, phường: Hương Xuân, Tứ Hạ, Hương Vân, Hương Toàn…, trước đó, người dân đã tổ chức gia cố đảm bảo an toàn cho các khu nuôi thuỷ sản, cá lồng, bè trên sông.

Chủ tịch UBND xã Hương Toàn Hoàng Trọng Hiệu thông tin: xã đã hợp đồng với các đơn vị dự trữ hơn 3 tấn gạo, 1.000 gói mì ăn liền, nhiên liệu; kiểm tra, sửa chữa phương tiện cứu hộ, cứu nạn, sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống bất ngờ. 

UBND thị xã chủ động đảm bảo nguồn cung ứng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm: dự trữ 20 tấn gạo, 1.000 thùng mì tôm, 3.500 lít xăng dầu; các xã, phường dự trữ 21 tấn gạo, 1.490 gói mì ăn liền, 2.950 lít xăng dầu cho người dân có nguy cơ bị chia cắt do ngập sâu, sạt lở; sẵn sàng cứu trợ cho các hộ dân có nguy cơ bị thiếu đói.

Ngoài ra, UBND thị xã cũng huy động các công ty, doanh nghiệp 10 xe múc, 15 xe ben sẵn sàng hỗ trợ khi có yêu cầu.

Phú Lộc, chủ động di dời 622 hộ dân vùng thấp trũng, nguy cơ sạt lở
Để chủ động ứng phó với đợt mưa lũ, các địa phương và đơn vị chức năng huyện Phú Lộc triển khai phương án di dời 622 hộ dân vùng thấp trũng, nguy cơ đe dọa bị sạt lở đến nơi an toàn trong ngày 14/10.

Thiếu tá Lê Đức, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phú Lộc cho hay, trong chiều 14/10 đơn vị tiếp tục phối hợp với các ban, ngành chức năng và chính quyền các địa phương triển khai phương án di dời, sơ tán các hộ dân ở vùng nguy hiểm, các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất ven sườn núi, vùng sạt lở ven biển và đầm phá, ven sông suối, vùng thấp trũng hạ du hồ Truồi, hồ chứa nước Thủy Yên..., với 622 hộ, hơn 1.740 khẩu. Trong đó, khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất là 73 hộ, gồm 251 khẩu, đặc biệt là đối với 14 hộ bị đe dọa sạt lở đất tại Phú Gia, xã Lộc Tiến.

Anh Huỳnh Văn Hữu, ở thôn Nam Khe Dài, xã Lộc Hòa (hộ có nguy cơ bị đe dọa sạt lở đất) cho biết, các ban ngành và chính quyền địa phương rất quan tâm tuyên truyền vận động, tạo điều kiện hỗ trợ bảo vệ tài sản cho người dân, nên khi triển khai phương án di dời, chúng tôi đều chấp hành đúng theo phương án của Ban chỉ huy PCTT-TKCN của địa phương.

Trưởng phòng NN & PTNT huyện Phú Lộc Nguyễn Văn Thông cho biết thêm, trên địa bàn huyện có 2 hồ chứa thủy lợi, hiện tại các hồ chứa đạt dung tích khoảng 70%, đơn vị đã chỉ đạo mở hết các cửa van và đang vận hành đảm bảo an toàn.

Cùng với đó, các Đồn Biên phòng Vinh Hiền, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Chân Mây, Đồn Biên phòng Lăng Cô đã phối hợp với các địa phương ven biển nghiêm cấm tất cả tàu thuyền ra khơi; hướng dẫn người dân neo đậu tàu thuyền đảm bảo an toàn; quản lý chặt chẽ số ghe thuyền của các xã bãi ngang ven biển, đầm phá. Đồng thời, tuyệt đối không để người dân ở trên các lồng bè nuôi trồng thuỷ sản trong mưa lũ.

Vớt bèo cản trở dòng chảy trên sông Như Ý
Chiều 14/10, chính quyền địa phương xã Phú Mỹ (Phú Vang) thuê 2 xe múc, tiến hành múc bèo trên sông Như Ý, đoạn qua thôn An Lưu và thôn Phước Linh do số lượng bèo trên sông dày đặc, cản trở dòng chảy, gây ô nhiễm môi trường.

Xã Phú Mỹ thuê máy múc, múc bèo trên sông Như Ý

“Trước tình hình nước dâng cao, chảy xiết rất nguy hiểm, địa phương không thể huy động các lực lượng để đảm bảo an toàn cho người dân và cán bộ. Địa phương đã đưa ra phương án, sẽ tiếp tục sử dụng xe múc tiếp tục vớt bèo vào ngày mai 15/10” - ông Nguyễn Đức Phú, Chủ tịch UBND xã Phú Mỹ cho biết.

Trước đó, thời điểm trước cơn bão số 4, chính quyền xã Phú Mỹ đã huy động cac lực lượng trên địa bàn vớt bèo trên đoạn sông Như Ý đoạn qua thôn Vinh Vệ và thôn Phước Linh với chiều dài khoàng 1,5km. Số lượng bèo đã vớt được khoảng 30 tấn.

Tin, ảnh: Liên Minh - Bá Trí - Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm đến Hương Bình

Với sự quan tâm của tỉnh và thị xã, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá, đầu tư xây dựng hạ tầng, xã Hương Bình (Hương Trà) đang trở thành một trong những địa phương có sức hấp dẫn nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ.

Điểm đến Hương Bình
“Đánh thức” tiềm năng du lịch

Với tiềm năng, thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên, địa lý và văn hóa lịch sử, thị xã Hương Trà đang tích cực tìm hướng phát triển du lịch, dịch vụ trên địa bàn.

“Đánh thức” tiềm năng du lịch
Hương Trà ưu tiên hình thành các cụm công nghiệp

Sau khi Quy hoạch chung tỉnh Thừa Thiên Huế được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND TX. Hương Trà ưu tiên xúc tiến đầu tư, huy động mọi nguồn lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho các công trình trọng điểm, các cụm công nghiệp (CCN); chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với các địa phương khẩn trương hoàn thiện thủ tục để sớm hình thành các CCN trên địa bàn.

Hương Trà ưu tiên hình thành các cụm công nghiệp
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Return to top