ClockThứ Bảy, 09/04/2022 13:46

Chi đoàn mạnh, phong trào Đoàn hiệu quả

TTH - Xây dựng các mô hình chi đoàn mạnh trở thành điển hình để nhân rộng là mục tiêu các cấp bộ Đoàn hướng đến nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tại cơ sở.

Phát huy thế mạnh sinh viên học sinh trong sinh hoạt hèTuyên truyền trực quan, hiệu quả thiết thực

Đại diện Chi đoàn thôn Cân Tôm được Tỉnh đoàn tặng bằng khen tại Lễ tuyên dương Chi đoàn mạnh năm 2022

Chủ động sáng tạo

Hai năm qua, Chi đoàn Quản lý hành chính I, Trường đại học Y Dược (Đại học Huế) là một trong những điểm sáng trong công tác tham gia phòng, chống dịch COVID-19.

Chị Hồ Phan Ngọc Ánh, Bí thư Chi đoàn Quản lý hành chính I chia sẻ, xuất phát từ những biến động, hạn chế trong hoạt động đoàn do ảnh hưởng dịch bệnh, Ban chấp hành chi đoàn đã có nhiều điều chỉnh trong nội dung và phương thức hoạt động, tập trung gắn hoạt động chuyên môn với công tác thiện nguyện nhằm tạo hiệu quả thiết thực.

Thời gian qua, Chi đoàn đã triển khai nhiều mô hình tình nguyện vì cộng đồng, nổi bật như: hỗ trợ phân luồng, khám sàng lọc và khai báo y tế tại bệnh viện, ứng dụng công nghệ trong khám chữa bệnh - tư vấn từ xa… Các hoạt động này được lãnh đạo đơn vị và bệnh nhân đánh giá cao.

Với chi đoàn tại khu dân cư, hoạt động đoàn cũng được thay đổi để phù hợp với lối sống, thời gian sinh hoạt của đoàn viên. Ban chấp hành chi đoàn cũng xác định không cứng nhắc trong thời gian sinh hoạt mà có thể linh động ở bất cứ địa điểm, thời gian nào phù hợp.

Với phương pháp trên, Chi đoàn thôn Cân Tôm, xã Hồng Thượng (huyện A Lưới) đã làm tốt công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên. Nhờ đó, nhiều công trình ý nghĩa đã được Đoàn thanh niên triển khai trên địa bàn khu dân cư, như: giúp đỡ các gia đình khó khăn phát triển kinh tế; đào ao cá gây quỹ hoạt động thiện nguyện; tham gia các hoạt động phòng, chống dịch…

Cuối tháng 3 vừa qua, Chi đoàn Quản lý hành chính I và Chi đoàn thôn Cân Tôm cùng 13 chi đoàn khác đã được Tỉnh đoàn tuyên dương Chi đoàn mạnh năm 2022.

Đại diện Tỉnh đoàn đánh giá, 15 chi đoàn mạnh được tuyên dương lần này là những đơn vị có nhiều việc làm thiết thực, mang lại hiệu quả cụ thể. Đó là những tập thể có tinh thần đoàn kết, nề nếp kỷ luật cao, xây dựng được chương trình hành động cụ thể với phương châm “Nói đi đôi với làm”. Tiêu biểu phải kể đến như: Chi đoàn thôn Phú Mậu, xã Hương Phú (huyện Nam Đông); Chi đoàn thôn Thượng An 2, xã Phong An (huyện Phong Điền); Chi đoàn Công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát PCCC& CNCH)…

Đoàn kết, tập hợp thanh niên

Những năm qua, hưởng ứng cuộc vận động “Xây dựng chi đoàn mạnh” của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã đề ra nhiều biện pháp thiết thực; thường xuyên giáo dục, bồi dưỡng về lý tưởng, tổ chức thực hiện các nội dung của cuộc vận động một cách tích cực và đạt những kết quả đáng khích lệ, khẳng định chi đoàn là tổ chức tế bào, là hạt nhân nòng cốt đoàn kết, tập hợp thanh thiếu nhi, là nơi tổ chức thực hiện mọi chủ trương công tác của Đoàn, là cầu nối giữa thanh niên với tổ chức Đoàn.

Ông Nguyễn Thanh Hoài, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, trong suốt 10 năm thực hiện, cuộc vận động “Xây dựng chi đoàn mạnh” đã được các cấp bộ Đoàn cụ thể hóa một cách đồng bộ và toàn diện.

Nhiều mô hình được triển khai có chiều sâu với nhiều cách làm sáng tạo, tiêu biểu như: mô hình chi đoàn tham gia “Xây dựng văn minh đô thị”; “Chi đoàn sạch các tệ nạn xã hội; mạnh các phong trào”; “Thanh niên chung tay giữ gìn, phát huy bản sắc dân tộc”; “Xây dựng chi đoàn theo mô hình 3 có" (có cán bộ Đoàn, có hoạt động Đoàn và có công trình thanh niên); mô hình “Con cháu hiếu thảo”; “Trồng rừng gây quỹ”; “Thùng tiết kiệm làm theo lời Bác”; “Ngày Chủ nhật xanh tại khu dân cư”... Thông qua cuộc vận động đã xây dựng được đội ngũ cán bộ Đoàn tâm huyết, gắn bó với thanh niên, có trình độ, kỹ năng, phương pháp công tác, nhiều gương bí thư chi đoàn tiêu biểu được phát hiện và bồi dưỡng.

Thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình Chi đoàn mạnh. Trong đó, quan trọng nhất vẫn là công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên bằng những hoạt động cụ thể, phù hợp với thị hiếu của giới trẻ và tình hình mới hiện nay.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu ứng từ các phong trào.

Trên nền tảng thành công trong thực hiện Ngày Chủ nhật xanh, thời gian qua TX. Hương Thủy tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động không chỉ góp phần nâng cao ý thức của người dân mà còn tạo nên không gian sống, làm việc ngày càng xanh - sạch - sáng.

Hiệu ứng từ các phong trào
Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024, vào các ngày 26, 27, 28, 29 tháng 6. Như vậy, chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa, các em học sinh sẽ bước vào kỳ thi quan trọng đánh dấu ngưỡng cửa bước vào tương lai.

Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả
Return to top