ClockThứ Tư, 07/09/2022 06:14

Đâu cần, có thanh niên tình nguyện

TTH - Nổi bật trong phong trào thanh niên tình nguyện ở Phú Lộc là hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 và chung tay bảo vệ môi trường, thể hiện tinh thần xung kích đâu cần, có thanh niên tình nguyện.

Triển khai nhiều hoạt động, công trình tình nguyện hèTuổi trẻ thành phố phát động phong trào bảo vệ rừng cảnh quanNhiều hoạt động chiến dịch thanh niên tình nguyện mùa hè xanh

Các hoạt động vì cộng đồng được các cấp bộ Đoàn ở Phú Lộc chú trọng thực hiện

"Đội shipper tình nguyện"

Năm 2021, trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch COVID-19, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc đồng hành cùng với chính quyền địa phương và người dân chung tay phòng, chống dịch, Huyện đoàn Phú Lộc quyết định triển khai mô hình "Đội Shipper tình nguyện".

"Đội shipper tình nguyện" có nhiệm vụ giúp người dân đang thực hiện cách ly giám sát y tế tại nhà đi chợ để mua lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, thuốc men y tế. Để người dân thuận tiện trong việc đăng ký khi có nhu cầu cần thiết, Huyện đoàn triển khai mô hình này đến 17 xã và thị trấn trên toàn huyện. Đội cung cấp số điện thoại cho người dân để có thể liên hệ trực tiếp, phát phiếu đăng ký nhu cầu cho người dân. Sau đó, các bạn đoàn viên tiến hành mua hàng, yêu cầu người bán hàng xác nhận vào phiếu và cuối cùng shipper tiến hành giao hàng tận nhà cho người dân, đảm bảo các nguyên tắc về phòng, chống dịch. Tính ra, các đội shipper tình nguyện trong toàn huyện hỗ trợ phát 70 tạ gạo và trao 128 suất quà cho người dân.

Trong phong trào phòng, chống dịch COVID-19, Huyện đoàn Phú Lộc đã thành lập 21 đội thanh niên tình nguyện tại nơi tuyến đầu. Đoàn viên, thanh niên địa phương có các hoạt động thiết thực như mô hình “Tủ mì 0 đồng” ở xã Lộc Tiến, hay chiến dịch “Ra quân giải cứu thủy sản” tiêu thụ được 9,7 tấn cá ở xã Vinh Hiền...

Góp phần bảo vệ môi trường

Anh Hoàng Trần Quốc Phú, Bí thư Huyện đoàn Phú Lộc chia sẻ, Phú Lộc được biết đến với lợi thế du lịch biển. Do đó, 5 đội tình nguyện, trong đó nòng cốt là đoàn viên, thanh niên thực hiện đều đặn 2 tuần ra quân 1 lần dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác tại các bãi biển đẹp nhất của Phú Lộc, như Lăng Cô, Lộc Vĩnh, Lộc Bình, Vinh Hải, Vinh Hiền. Việc làm này không chỉ tạo ra được những bãi biển sạch đẹp, mà còn nâng cao ý thức của du khách hạn chế xả rác, dùng túi ni lông khi đến vui chơi, tắm biển.

Các câu lạc bộ về bảo vệ môi trường ở cấp tiểu học và trung học cơ sở cũng được thành lập. Toàn huyện tổ chức được những mô hình, hoạt động trong toàn Đoàn gắn với bảo vệ môi trường, như: Tổ thu gom rác thải, xử lý các điểm rác thải sinh hoạt gia đình, các điểm rác thải tồn đọng lâu năm; mô hình “Bãi biển sạch đẹp an toàn”, "Làm sạch dòng sông quê hương"; ra quân thu gom rác thải, khơi thông dòng chảy các dòng sông, các tuyến kênh mương và làm sạch các bãi biển; chương trình "60 phút sạch nhà, đẹp ngõ" làm sạch nơi ở, đường làng ngõ xóm. Phong trào “Chống rác thải nhựa, nói không với túi ni lông, sản phẩm nhựa sử dụng 1 lần” được phát động gắn với các mô hình công sở xanh, chợ giảm túi ni lông, tổ hợp tác - hợp tác xã thu gom, phân loại, xử lý rác thải thành phân bón hữu cơ, không sử dụng nước uống đóng chai nhựa trong các hội nghị.

Thực hiện xung kích trong bảo vệ môi trường, Huyện đoàn Phú Lộc Lộc thành lập "Đội hình thanh niên tình nguyện" tại 17 xã, thị trấn (1 đội hình từ 10 - 15 đoàn viên). Cùng đó, Huyện đoàn còn triển khai sâu rộng trong đoàn viên, thanh, thiếu nhi tích cực tham gia các hội thi vẽ tranh về chủ đề môi trường, cuộc thi “Tái chế nhựa phế liệu”, dự án phân loại rác thải, góp phần giáo dục ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường cho đoàn viên, thanh, thiếu nhi.

Giai đoạn 2017 - 2022, Huyện đoàn Phú Lộc đã mở 30 lớp cảm tình Ðoàn, kết nạp hơn 6.281 đoàn viên mới và đã xem xét, giới thiệu hàng trăm đoàn viên ưu tú cho Đảng; trong đó có 372 đoàn viên được đứng vào hàng ngũ của Ðảng. Những kết quả đó là tiền đề quan trọng thúc đẩy công tác Ðoàn và phong trào thanh, thiếu nhi huyện Phú Lộc phát triển mạnh mẽ.

Thực tế ở Phú Lộc cho thấy, phong trào tình nguyện là môi trường rèn luyện, giáo dục đoàn viên, thanh niên về kỹ năng xã hội, tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, rèn luyện bản lĩnh chính trị cho thanh niên. Hình ảnh đoàn viên, thanh niên với màu áo xanh tình nguyện đã trở nên gần gũi, thân thương với Nhân dân và cộng đồng nơi các vùng quê Phú Lộc.

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấn thân vào những việc mới, việc khó

Trong khuôn khổ Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua tình nguyện, tham gia đảm nhận nhiều công trình, phần việc thanh niên, góp sức trẻ cùng hệ thống chính trị thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Dấn thân vào những việc mới, việc khó
Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Xung kích trên mặt trận kinh tế

Phát huy vai trò xung kích, các cấp bộ Đoàn ở Hương Trà đã có nhiều hoạt động tích cực tham gia xây dựng thị xã, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Nổi bật trong đó là phong trào phát triển các mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ...

Xung kích trên mặt trận kinh tế
Return to top