ClockThứ Sáu, 25/03/2016 05:55

Người trẻ và những việc làm thiết thực

TTH - Với phương châm “Mỗi cơ sở Đoàn có ít nhất một công trình, mỗi đoàn viên có ít nhất một việc làm thiết thực”, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã phát huy tính chủ động, sáng tạo, góp sức xây dựng quê hương.

ĐVTN cùng làm đường bê tông với dân

Từ xây dựng nông thôn mới

Được Đoàn thanh niên Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế tình nguyện hỗ trợ kinh phí, đóng góp ngày công lắp đặt toàn bộ hệ thống đèn đường với chiều dài 800m nối từ thôn Phò An đến thôn Mỹ An (xã Phú Dương, huyện Phú Vang), người dân nơi đây không giấu được niềm vui. “Mỹ An là thôn nằm cuối xã, khá heo hút vì một bên là nghĩa địa, một bên là sông, an ninh trật tự khá phức tạp. Khi được đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tình nguyện lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng chúng tôi rất vui. Công trình này không chỉ giúp dân dễ dàng đi lại, giảm tai nạn giao thông, tệ nạn xã hội mà còn tạo tính cộng hưởng, nâng cao ý thức của người dân trong chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”, ông Trần Đình Nam, Bí thư Đảng ủy xã Phú Dương cho biết.

Theo anh Nguyễn Chí Tài, Bí thư Tỉnh đoàn, thời gian qua, các đơn vị Đoàn trên địa bàn tỉnh đã đảm nhận công trình “Ánh sáng nông thôn mới”, vận động kinh phí, tình nguyện đóng góp ngày công, đào hố chôn cọc, kéo dây tải điện, lắp đặt bóng đèn trên các tuyến đường các làng quê. Bắt đầu từ xã Hương Giang (huyện Nam Đông), hoạt động này nhanh chóng lan rộng trên địa bàn tỉnh. Hiện công trình đã thắp sáng hàng chục km trên các trục đường quê.

Vớt bèo bảo vệ môi trường

Tình nguyện làm đường bê tông nông thôn giúp dân cũng là việc làm ý nghĩa của ĐVTN. Nhiều đoạn đường lổm chổm ổ gà, ổ voi hay lầy lội bùn đất đang dần được thay thế bằng những đoạn đường bê tông phẳng lỳ qua các hoạt động Tháng Thanh niên, Tình nguyện hè… Đoạn đường giao thông liên thôn dài 300m nối thôn Ka Cú 1 và thôn Ka Cú 2 xã Hồng Vân (huyện A Lưới) qua nhiều trận mưa lũ, mương cống bị cát, sạn vùi lấp, đường bị xói mòn, nước ứ đọng, người dân đi lại gặp nhiều khó khăn, nhất là về mùa mưa. Thông cảm với nỗi khổ của người dân, Huyện đoàn A Lưới thành lập đội hình thanh niên tình nguyện gần 150 bạn trẻ đến từ các đơn vị Đoàn trên toàn huyện tiến hành nạo vét, khơi thông, tu sửa toàn bộ đoạn đường. Sau 1 ngày vất vả, các ĐVTN đội hình tình nguyện hè đã trả lại đoạn đường khô, sạch trong niềm vui của người dân nơi đây.

Không chỉ xung kích trong tình nguyện xây dựng nông thôn mới, ĐVTN còn nhạy bén nắm bắt thị trường, làm giàu cho gia đình và xã hội. Số thanh niên biết tận dụng các tiềm năng và thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế xuất hiện ngày càng nhiều, có hàng chục mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ mang lại thu nhập mỗi năm từ 300 triệu đồng trở lên. Từ các mô hình này, đã giải quyết việc làm cho hàng ngàn ĐVTN trên địa bàn tỉnh. Trong đó nhiều thanh niên từng được nhận giải thưởng Lương Định Của như anh Đinh Khắc Hùng (huyện Phú Lộc) với mô hình Mộc mỹ nghệ; anh Nguyễn Văn Chương (thị xã Hương Thủy) với mô hình Vườn - ao - chuồng…

Đến xây dựng văn minh đô thị

Năm 2015 có 352 công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới thu hút 18.000 lượt thanh niên tham gia với tổng giá trị làm lợi 2,5 tỷ đồng; 40 công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị với giá trị làm lợi 700 triệu đồng, làm sạch, đẹp 617 tuyến phố, tuyến kiệt... 

Đã thành thông lệ, cứ 2 tuần 1 lần, các ĐVTN phường Trường An, TP Huế lại ra quân với hoạt động bóc xóa quảng cáo, rao vặt trái phép, xóa các điểm tập kết rác sai quy định trên địa bàn phường. Cuối năm 2015, Đoàn đã thành lập Đội thanh niên tuyên truyền xây dựng đường Điện Biên Phủ văn minh với mục đích tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ quy định về kinh doanh hàng quán vỉa hè, đậu đỗ xe, vận động đốt vàng mã đúng nơi quy định, đổ rác vào thùng… Bà Nguyễn Thị Khánh, 62 tuổi, ở tổ 17, phường Trường An cho hay: “Thấy thanh niên năng nổ làm sạch khu phố, chúng tôi cũng tích cực hưởng ứng giữ gìn vệ sinh chung cho khu dân cư”. Đây cũng là hoạt động được nhiều đơn vị đoàn triển khai thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh để xây dựng đô thị sạch đẹp.

Góp phần xây dựng văn minh đô thị, nhiều đơn vị Đoàn đã đảm nhận công trình thanh niên “Cổng trường an toàn giao thông”. Tại cổng Trường tiểu học Phú Hòa (TP Huế) vào giờ tan trường, gần chục ĐVTN trong trang phục áo Đoàn nhắc nhở, hướng dẫn các em học sinh, phụ huynh đi đúng phần đường của mình, ngăn chặn tình trạng bán hàng rong, lấn chiếm vỉa hè.

 Với công trình “Tổ tuần tra thanh niên”, tuổi trẻ Công an tỉnh đã góp phần mang lại bình yên trên nhiều tuyến phố. Anh Đặng Khắc Tuyên, Bí thư Đoàn Công an tỉnh cho biết, đã huy động lực lượng ĐVTN, thành lập từng đội hình tham gia tuần tra, kiểm soát từ 21h đến 24h trên các tuyến đường của các phường trọng điểm trên địa bàn thành phố Huế. Qua tuần tra, phát hiện, ngăn chặn kịp thời nhiều vụ việc, không để nảy sinh phức tạp; nhắc nhở, răn đe nhiều đối tượng có dấu hiệu vi phạm pháp luật, xử lý nhiều trường hợp vi phạm TTATGT.

Anh Nguyễn Chí Tài, Bí thư Tỉnh đoàn cho hay: Xây dựng nông thôn mới, thực hiện nếp sống văn minh đô thị cần phải thực hiện thường xuyên và liên tục. Bằng những việc làm, hành động cụ thể, chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo của thế hệ trẻ, đăng ký đảm nhận những việc làm thiết thực hơn nữa, thu hút đông đảo ĐVTN, người dân TP cùng tham gia để mang lại hiệu quả cao.

Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Liên hoan Sinh viên Kiến trúc toàn quốc là hoạt động được tổ chức hai năm một lần (bắt đầu từ năm 1988) bởi Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Đây là hoạt động truyền thống có tầm vóc, quy tụ các trường đại học đào tạo ngành kiến trúc trên cả nước, là cơ hội thể hiện tài năng sáng tạo và hội nhập của các kiến trúc sư tương lai khi còn khoác áo sinh viên.

Tuổi trẻ kiến trúc với di sản
Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh cảnh báo, trong những ngày nắng nóng như hiện nay, buổi chiều và chiều tối thường xảy ra mưa giông kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá, ảnh hưởng đến sản xuất và gây thiệt hại về người và tài sản.

Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Nghệ thuật Gỗ Óc Chó Việt Á Đông: Khi Sáng Tạo Gặp Chất Lượng

Những năm trở về đây, gỗ óc chó trở thành tâm điểm trong lĩnh vực nội thất và tạo được sức hút đặc biệt khi xuất hiện trong nhiều công trình dự án đẳng cấp. Gỗ óc chó không chỉ đẹp về mặt màu sắc và vân gỗ, mà còn là biểu tượng của sự cao quý và tinh hoa của văn hóa Á Đông.

Nghệ thuật Gỗ Óc Chó Việt Á Đông Khi Sáng Tạo Gặp Chất Lượng
Chủ động phòng ngừa cháy, nổ mùa nắng

Trước diễn biến bất thường của thời tiết, ngành chức năng đã phát đi thông tin cảnh báo đến người dân trên địa bàn tỉnh, cần nêu cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan, lơ là trong việc phòng ngừa cháy, nổ do nắng nóng.

Chủ động phòng ngừa cháy, nổ mùa nắng

TIN MỚI

Return to top