ClockThứ Bảy, 14/10/2023 07:12

Sức trẻ ở Trạch Phổ

TTH - Bằng các phong trào, hoạt động khác nhau, Chi đoàn thôn Trạch Phổ, xã Phong Hòa, huyện Phong Điền đã khẳng định được sức trẻ của mình ở một vùng quê thuộc vùng thấp trũng.

Phong Điền khen thưởng quân nhân hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ quân sựPhát huy truyền thống yêu nước của thanh niên xung phong

 Tuổi trẻ Trạch Phổ tham gia Ngày Chủ nhật xanh làm sạch đẹp quê hương

Người dân Trạch Phổ sống bằng nghề nông. Đời sống vật chất dù còn nhiều khó khăn, song làng quê rất bình yên, bà con sống nghĩa tình, văn minh. Vì mưu sinh, cũng như các miền quê khác, đa số thanh niên Trạch Phổ đi làm ăn xa, vào Nam lập nghiệp. Vì thế, các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đang sinh hoạt tại chi đoàn chủ yếu là các bạn học sinh ở tuổi trung học phổ thông, những thầy cô giáo trẻ đang giảng dạy tại địa phương, rồi những thanh niên ở nhà làm nông hoặc làm công nhân ở các nhà máy thuộc Khu Công nghiệp Phong Điền.

Khó khăn là vậy, song bằng sự quyết tâm cao, được sự giúp đỡ của các ban ngành trong thôn, các ĐVTN Trạch Phổ đã xông xáo, nhiệt tình năng động khởi xướng và thực hiện nhiều việc làm có ý nghĩa thiết thực. Vào dịp Tết Trung thu hằng năm, chi đoàn thanh niên đã tổ chức đêm hội trăng rằm cho các em nhỏ trong thôn. Để có được kinh phí, các bạn trẻ đã tổ chức múa lân trong thôn, rồi vận động bà con, những người con quê hương xa xứ gây quỹ. Vui Trung thu năm nay, chi đoàn đã tổ chức đêm hội ngay trước nhà văn hóa thôn với các tiết mục văn nghệ, những trò chơi dân gian, câu hỏi đố vui có thưởng; tặng quà Trung thu cho hơn 200 em nhỏ, vận động mạnh thường quân tặng 25 suất học bổng cho các em mầm non, tiểu học...

Hưởng ứng phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, dù mỗi bạn trẻ một công việc, song những năm qua, các ĐVTN chi đoàn thôn Trạch Phổ cùng với các đoàn thể khác trong thôn đều đặn hưởng ứng tham gia tích cực ngay chính trên con đường làng mình. Các bạn đã dọn dẹp vệ sinh, phát quang cây cối hai bên đường; trồng thêm các loài hoa, cây xanh quanh khuôn viên nhà văn hóa thôn, các trường mầm non, tiểu học trong thôn. Vì thế, các con đường, lối xóm, nhà sinh hoạt cộng đồng thôn lúc nào cũng sạch đẹp, thoáng mát.

Trần Thu Hoài - một bạn trẻ ở thôn Trạch Phổ hiện là sinh viên Trường đại học Sư phạm Huế chia sẻ: “Dù bận rộn với việc học, song mỗi lần chi đoàn thôn có tổ chức hoạt động gì, em đều sắp xếp để tham gia. Chính những hoạt động này đã giúp cho các bạn trẻ ở trong thôn có dịp được giao lưu, gặp gỡ, thấu hiểu và từ đó gắn bó, yêu thương nhau hơn".

Nói về những thuận lợi và khó khăn khi tổ chức các phong trào thanh niên ở nông thôn, anh Nguyễn Như Thuần, Bí thư Chi đoàn thôn Trạch Phổ tâm sự: “Ban Chấp hành Chi đoàn hằng ngày phải đi lao động, làm công nhân, rồi lo lắng cho các công việc gia đình nên rất khó khăn khi đầu tư thời gian tổ chức các phong trào. Nếu không nhiệt tình thì rất dễ bỏ cuộc. Chủ yếu làm vì đam mê, chứ không phải là biên chế hay nhận được trợ cấp hằng tháng. Đa số các bạn trẻ trong thôn nhiệt tình, nhưng các bạn cũng bận rộn việc học hành rồi đi làm ăn xa. Vì thế, việc tập hợp được số lượng lớn thanh, thiếu niên tham gia sinh hoạt quả rất khó khăn. Thuận lợi nhất là vào các dịp nghỉ hè hoặc dịp cuối năm mới có cơ hội để chúng tôi tổ chức các hoạt động, phong trào”.

Bài, ảnh: Quốc Hữu
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên

Với nhiều mô hình thiết thực và cách làm hiệu quả, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã lan tỏa những giá trị, nét đẹp của sách và văn hóa đọc đến với các bạn đoàn viên, thanh niên.

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên
Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên
Return to top