ClockThứ Năm, 24/02/2022 07:00

Thắp “lửa” phong trào tình nguyện

TTH - Thích ứng, đổi mới mạnh mẽ phương thức triển khai phong trào tình nguyện giúp các hoạt động phong trào của Tỉnh đoàn ngày càng thiết thực, đi vào chiều sâu.

Hương Thủy: Khởi động phong trào hiến máu tình nguyện năm 2022Tỉnh Đoàn kêu gọi thanh niên tình nguyện tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch COVID - 19“3 chủ động” trong công tác Đoàn

Phong trào hiến máu tình nguyện được các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh triển khai trong bối cảnh đại dịch COVID-19

Hiệu quả thiết thực

Đầu tháng 1 vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức ra quân Chương trình “Xuân tình nguyện” năm 2022 tại huyện Nam Đông. Chương trình đã trao 330 suất quà gồm áo ấm, dụng cụ học tập cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 300 nghìn đồng/suất. Ngoài ra, 30 phần quà nhu yếu phẩm với tổng trị giá 15 triệu đồng cũng được đại diện Tỉnh đoàn hỗ trợ người dân địa phương gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh.

Dịp này, Dự án “Nuôi em - Thừa Thiên Huế” do CLB Cộng đồng tình nguyện tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai chính thức nhận nuôi 240 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Nam Đông.

Đại diện UBND huyện Nam Đông đánh giá, các phong trào tình nguyện của tổ chức Đoàn những năm qua đã hỗ trợ địa phương rất nhiều trong công tác an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới. Dự án “Nuôi em - Thừa Thiên Huế” dịp này được triển khai tại Nam Đông sẽ là nguồn hỗ trợ thiết thực giúp đỡ nhiều em học sinh và gia đình có thêm động lực để đến trường học tập.

Không riêng Nam Đông, Chương trình “Xuân tình nguyện” năm 2022 được các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh triển khai tập trung vào các hoạt động an sinh xã hội nhằm tạo sự gắn kết, mang lại niềm vui cho bà con Nhân dân và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Đại diện các nhà tài trợ trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn huyện Nam Đông tại Chương trình “Xuân tình nguyện” năm 2022

Nổi bật phải kể đến như: Huyện đoàn Phong Điền trao tặng 20 suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách trên địa bàn xã Phong Hòa; Huyện đoàn Phú Vang hỗ trợ 20 túi an sinh trị giá 5 triệu đồng cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh có khăn và trao tặng tủ sách “Bạn giúp bạn” tại xã Phú Gia…

Theo thông tin từ Tỉnh đoàn, song hành cùng Chương trình “Xuân tình nguyện”, Đoàn các cấp còn chủ động, sáng tạo, đa dạng hóa các hình thức tình nguyện, nâng cao chất lượng đối với các hoạt động tình nguyện và được triển khai đồng loạt, tạo hiệu ứng xã hội tích cực, nổi bật như: Chương trình “Tình nguyện mùa đông”, Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè... Qua đó, năm 2021 đã tặng hơn 8.610 suất quà, 3.500 áo ấm, 3.520 cuốn vở, hơn 7.820 suất ăn miễn phí, xây dựng, sửa chữa 24 nhà Nhân ái, Khăn quàng đỏ với tổng trị giá hơn 4,9 tỷ đồng; tổ chức 14 đợt hiến máu thu được 8.700 đơn vị máu, 11 đợt khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 6.520 hộ gia đình khó khăn, huy động các nguồn lực giúp đỡ 580 hộ nghèo tại địa phương.

Thích ứng trước tình hình mới

Đại diện Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cho biết, trước bối cảnh dịch bệnh ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống, các phong trào thanh niên tình nguyện cũng được điều chỉnh cách tổ chức để phù hợp với tình hình mới.

Các cấp bộ Đoàn đã kịp thời thích ứng, đổi mới mạnh mẽ phương thức triển khai phong trào, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội; triển khai các đội hình thanh niên với quy mô nhỏ để thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, các sáng kiến vì cộng đồng, đảm bảo thực hiện mục tiêu kép, vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa kiểm soát tốt dịch bệnh.

Nổi bật, các hoạt động tình nguyện đảm bảo an sinh xã hội trong bối cảnh dịch bệnh đã được triển khai đồng bộ cùng ngành y tế và chính quyền địa phương, tạo được hiệu quả rõ nét.

Một trong những điểm mới của hoạt động tình nguyện năm vừa qua là duy trì 43 đội hình tình nguyện, huy động hơn 3.000 đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ các điểm kiểm soát dịch tại chốt địa giới hành chính; triển khai đội hình các y bác sĩ trẻ xung kích tình nguyện trên tuyến đầu chống dịch; thành lập 57 đội hình tình nguyện hỗ trợ công tác hậu cần tại 15 khung cách ly, khu điều trị bệnh nhân; thành lập 9 đội hình tình nguyện viên cấp tỉnh với sự tham gia của 300 lượt y bác sĩ trẻ; 16 đội hình tình nguyện viên với 2.000 đoàn viên, thanh niên thực hiện nhiệm vụ phân luồng, kiểm soát lưu lượng người tham gia tiêm vắc-xin.

Đoàn các cấp đã tích cực vận động nguồn lực hỗ trợ công tác phòng, chống dịch mà Nhân dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, với hơn 2.050 hoạt động, tặng 75.000 khẩu trang, 50.000 dung dịch nước rửa tay kháng khuẩn và các nhu yếu phẩm, quà tặng với trị giá hơn 4,5 tỷ đồng…

Bên cạnh đó, các hoạt động tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông vẫn tiếp tục được duy trì và tổ chức phù hợp tình hình mỗi địa phương, hướng đến hiệu quả thiết thực.

Bà Hoàng Thị Phương Hiền, Phó Bí thư phụ trách Tỉnh đoàn cho biết, năm 2022, các cấp bộ Đoàn sẽ đăng ký, đảm nhận thực hiện các công trình, phần việc thanh niên gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị. Hướng đến chào mừng Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XVI và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII. Trong đó, chú trọng thực hiện các công trình, phần việc ứng dụng công nghệ mới, chuyển đổi số.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ghi dấu chân tình nguyện trong mùa hè

Mỗi khi hè về, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế lại sục sôi phong trào tình nguyện hè. Từ những vùng bãi ngang ven biển đến vùng biên giới xa xôi, những nơi khó khăn, vất vả đã in đậm dấu chân và những giọt mồ hôi của lực lượng thanh niên tình nguyện (TNTN).

Ghi dấu chân tình nguyện trong mùa hè
Gom nhặt để lan tỏa

Gom nhặt từng việc làm tốt, từng cách làm hay từ mỗi cá nhân, tập thể rồi nhân rộng và lan tỏa phong trào học tập và làm theo lời Bác trong các cấp công đoàn.

Gom nhặt để lan tỏa
Hiệu ứng qua các phong trào

Với mục tiêu xây dựng thành phố “Văn minh - Thân thiện - An toàn - Giàu bản sắc”, “Thành phố không ma túy, trộm cướp, trẻ em thất học”, Thành ủy Huế đã và đang triển khai có hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững và tạo diện mạo đô thị Huế ngày càng khởi sắc, sáng - xanh - sạch - đẹp.

Hiệu ứng qua các phong trào
Return to top