ClockThứ Sáu, 14/10/2016 05:51
KỶ NIỆM 60 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG HỘI LHTN VIỆT NAM  (15/10/1956 – 15/10/2016)

Xung kích vì cuộc sống cộng đồng

TTH - Khởi công công trình 10 km“Ánh sáng nông thôn mới”; khánh thành và bàn giao 20 Nhà Nhân ái; tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc cho người dân; tổ chức ngày hội “Tôi yêu Tổ quốc tôi”… là những hoạt động được Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh rốt ráo thực hiện nhân kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15/10/1956 – 15/10/2016)

Đoàn viên thanh niên thực hiện công trình “Ánh sáng nông mới mới” tại xã Quảng Thọ

Hướng về quê hương Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

Hơn một tháng nay, dù thời tiết lúc mưa lúc nắng vẫn không làm khó được lực lượng thanh niên tình nguyện cũng như người dân xã Quảng Thọ (huyện Quảng Điền) thực hiện công trình 10 km“Ánh sáng nông thôn mới” do Hội LHTN Việt Nam tỉnh khởi công trên quê hương Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, Chủ tịch đầu tiên của Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam. Hơn 11h trưa, tuy có phần thấm mệt nhưng ai cũng nhiệt tình, tích cực thực hiện các phần việc như rải dây điện, mang vác giá đỡ, bóng đèn, dọn dẹp các cành cây vướng lưới điện, đào hố trụ… Anh Nguyễn Văn Sáng, thôn Niêm Phò, dù bận rộn với công việc buôn bán cũng sắp xếp thời gian tích cực đào hố, kéo dây. Anh chia sẻ: “Được Hội LHTN Việt Nam tỉnh hỗ trợ toàn bộ nguyên vật liệu để thắp sáng đường quê, người dân chúng tôi chỉ bỏ một vài ngày công thì nhằm nhò gì”.

Sau hơn nửa tháng, đường điện dài gần 10 km, với 273 trụ điện, bóng đèn chiếu sáng đã hoàn thành, mang lại niềm vui khôn tả cho người dân xã Quảng Thọ. Ông Hoàng Công Phong, Chủ tịch UBND xã Quảng Thọ phấn khởi: “Công trình “Ánh sáng nông thôn mới” này hoàn thành, xã chúng tôi sẽ sánh ngang thành phố Huế”. Ông Phong thông tin thêm: Trước đây, tiêu chí điện chiếu sáng nông thôn xã Quảng Thọ đạt 60%, nay được hỗ trợ thêm khoảng 40% nên xã đảm bảo 100% điện chiếu sáng trên các trục đường chính. Để cùng Hội LHTN Việt Nam tỉnh thực hiện thành công công trình này, chúng tôi huy động toàn bộ người dân được hưởng lợi ủng hộ ngày công phụ giúp cán bộ Tỉnh đoàn trong suốt quá trình khởi công thực hiện.

Ông Nguyễn Minh, một người dân thôn Niêm Phò, chia sẻ: “Tuyến đường qua thôn Niêm Phò có nhiều chỗ thấp trũng, tình hình an ninh trật tự khá phức tạp, về mùa mưa bão không có điện chiếu sáng ban đêm rất nguy hiểm. Được các đoàn viên thanh niên mắc đèn đường tình nguyện, bà con tui không có gì vui bằng, từ nay tụi nhỏ đi học về muộn đã có đèn đường chiếu sáng không phải sợ nữa”.

Theo anh Trần Gia Công, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh: Công trình “Ánh sáng nông thôn mới” triển khai trên địa bàn xã Quảng Thọ có tổng kinh phí gần 590 triệu đồng; trong đó, Trung ương Hội LHTN Việt Nam hỗ trợ 290 triệu đồng, Tỉnh đoàn và Hội LHTN Việt Nam tỉnh vận động kinh phí đối ứng gần 300 triệu đồng. Đây là công trình có ý nghĩa thiết thực phục vụ nhu cầu ánh sáng và đảm bảo an toàn cho bà con nhân dân đi lại thuận tiện vào ban đêm; đồng thời, thể hiện vai trò, trách nhiệm của thanh niên tỉnh nhà trong việc thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông mới. Tỉnh đoàn đã cử 10 cán bộ Đoàn và cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh chốt liên tục tại Quảng Thọ để hướng dẫn và cùng bà con hoàn thành công trình đúng kỹ thuật và thời gian quy định.

Lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng công cộng là một trong những chuỗi hoạt động của Hội LHTN Việt Nam tỉnh tại xã Quảng Thọ đợt này. Ngoài ra, còn có nhiều hoạt động khác như dâng hương, dâng hoa tại nhà tưởng niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, trồng hơn 100 cây sao đen từ Tỉnh lộ 19 đến Nhà lưu niệm Đại tướng, khám và phát thuốc miễn phí cho 300 người dân nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã, ….

Giúp dân nghèo an cư

Nhìn nét mặt rạng ngời hạnh phúc của chị Nguyễn Thị Bé, tổ 4, phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy trong ngày khánh thành ngôi nhà mới, chúng tôi vui lây. Chị Bé là hộ nghèo của phường Thủy Phương, một mình nuôi 2 con nhỏ trong căn lều dựng tạm. Trời nắng còn đỡ, trời mưa nước từ trên đường tràn vào ngập lưng nhà, giường chiếu, bàn học của các con có khi cũng ngập trong nước. Với công việc làm thuê, làm mướn, tằn tiện lắm chị mới đủ tiền nộp học cho con và trang trải những bữa cơm đạm bạc. Chị Bé chẳng bao giờ dám nghĩ có ngày mẹ con chị lại được ngôi nhà như thế. Được Hội LHTN Việt Nam tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng, vay mượn thêm cộng với ngày công giúp đỡ của bà con lối xóm, chị đã xây căn nhà với tổng kinh phí khoảng 100 triệu đồng. Lời cảm ơn của người phụ nữ lam lũ trong lễ vào nhà mới, cứ lặp lui lặp tới: “Cảm ơn Hội LHTN Việt Nam tỉnh, nhờ Hội mẹ con tui không phải chịu đựng cảnh ôm nhau khóc vì sợ hãi mỗi khi mưa bão tới”.

“Nhà Nhân ái” cũng mang lại niềm vui lớn cho gia đình chị Cao Đình Quốc, thôn Lai Lâm, xã Quảng Vinh, huyện Quảng Điền. Anh Quốc bị bệnh không làm được việc nặng, hai người con một bị bệnh thường xuyên phải uống thuốc. Một mình chị vợ vừa làm ruộng vừa làm thuê làm mướn đủ việc để cáng đáng cuộc sống gia đình. Nhiều năm nay, vợ chồng anh sống trong “nhà dột, cột xiêu”. Cách đây gần 3 tháng, gia đình anh được Hội LHTN Việt Nam tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng từ Quỹ Thiện Tâm, cộng với sự giúp đỡ của bà con làng xóm, đã xây được ngôi nhà kiên cố.

Bí thư Tỉnh đoàn Trần Gia Công cho biết: Hưởng ứng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Hội LHTN Việt Nam, cách đây 3 tháng, Tỉnh đoàn đã phối hợp với Quỹ Thiện Tâm khởi công xây dựng 20 Nhà Nhân ái, mỗi nhà được hỗ trợ 50 triệu đồng. Ngoài hỗ trợ kinh phí, Tỉnh đoàn còn chỉ đạo các đơn vị đoàn cơ sở, thành lập các nhóm thanh niên tình nguyện hỗ trợ ngày công để giảm chi phí tối đa cho người dân trong quá trình xây nhà. Qua hơn 2 tháng, toàn bộ 20 Nhà Nhân ái cơ bản hoàn thành và đồng loạt khánh thành vào dịp kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Hội LHTN Việt Nam tỉnh.

HẢI THUẬN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấu ấn đảng viên trẻ

Xác định vai trò là đội dự bị tin cậy của Đảng, những năm qua, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã tập trung bồi dưỡng những đoàn viên ưu tú phấn đấu trở thành đảng viên trẻ tiêu biểu, là hạt nhân nòng cốt cho hoạt động Đoàn, Hội, Đội và góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

Dấu ấn đảng viên trẻ
Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên

Với nhiều mô hình thiết thực và cách làm hiệu quả, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã lan tỏa những giá trị, nét đẹp của sách và văn hóa đọc đến với các bạn đoàn viên, thanh niên.

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên
Return to top