ClockThứ Tư, 14/12/2016 21:29

Theo dõi diễn biến mưa lũ, chủ động ứng phó kịp thời

TTH - Mưa lớn cộng thêm các hồ thủy điện tăng cường điều tiết lũ với lưu lượng khá lớn nên một số vùng hạ du bị ngập cục bộ. Với diễn biến phức tạp của mưa lũ, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh yêu cầu các địa phương triển khai phương án ứng phó kịp thời…

Nước sông tiếp tục lên, nhiều vùng bị chia cắtLũ xuống chậm, nhiều nơi vẫn còn ngậpThủy điện xả lũ, hạ du ngập cục bộ

Đoạn đường về Hương Vinh- Hương Phong (Hương Trà) ngập khiến xe cộ di chuyển khó khăn. Ảnh: Ngọc Thắng

Ngập nhiều nơi

17h chiều 14/12, một số tuyến đường thấp trũng ở TP Huế như Dương Văn An, Bà Triệu, Tố Hữu, Phan Chu Trinh… bị ngập một số đoạn. Tại khu vực nội thành, mưa lớn cùng với việc thủy điện xả lũ đã làm nhiều tuyến đường bị cô lập.

vùng hạ du sông Hương, nước đã tràn qua tuyến đường liên thôn, nhiều hàng quán ở tuyến đường ven sông này bị ngập, nước xấp xỉ vào nhà dân. Ông Nguyễn Ngọc Bình, Chủ nhiệm HTX Thuận Hòa (xã Hương Phong) cho biết, mực nước sông Hương vùng hạ nguồn lên nhanh làm hơn 2ha diện tích mạ non giống lúa 4B và nếp Si23 đã cấy bị ngập úng hoàn toàn; 10 mẫu giống lúa vừa sạ xong cũng bị lũ nhấn chìm chiều ngày 14/12. Xã Hồng Tiến (TX Hương Trà) có một trường hợp bị lũ cuốn trôi là ông Phạm Minh Trí (40 tuổi, trú thôn 4, xã Hồng Tiến) khi đang chăn trâu trở về khu vực suối Khe Trái (thôn 3, cùng xã).

nhiều diện tích hoa màu của người dân Quảng Thành (huyện Quảng Điền), vừa mới được khắc phục từ đợt lũ từ ngày 29/11 đến 3/12 vừa qua đã bị ngập hoàn toàn. Đường tỉnh lộ 4 qua địa phận xã ngập từ 0,5-0,6m. Tại khu vực Trường tiểu học Số 1 Quảng Thành, trạm y tế xã bị ngập sâu, giao thông đi lại bị chia cắt… Ông Hoàng Vọng, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện quảng Điền cho biết, toàn huyện có 130 ha hoa màu mới được khôi phục sau lũ bị ngập; 26 ha mạ mới gieo sạ của các xã Quảng Phước, Quảng Lợi, Quảng Thành, Quảng Thái bị thiệt hại.

Tuyến Quốc lộ 1A qua huyện Phú Lộc nhiều đoạn ngập, có nơi bị tê liệt

Địa phương ngập nặng nhất ở Phú Lộc là xã Lộc Trì. Từ chiều 13/12, nước bắt đầu tràn qua Quốc lộ 1A từ 0,3-0,5m, đoạn Km867+200. Trong sáng ngày 14/12, nước tiếp tục tràn qua Quốc lộ 1A, lực lượng CSGT phải về điều tiết, không cho xe máy và xe ô tô loại nhỏ đi qua vì sợ bị nước cuốn. Từ 13 giờ đến cuối ngày, mưa lớn làm cho nước dâng trở lại, giao thông qua đoạn này hoàn toàn tê liệt. Nhiều nhà dân tại xã Lộc Trì bị ngập từ 0,2-0,6m. Ông Cái Trọng Như, Chủ tịch UBND xã Lộc Trì thông tin, do mưa lớn từ núi đổ về, cộng với nước ở đầm phá Cầu Hai dâng, toàn xã có 9 thôn thì đã có 6 thôn bị ngập với hơn 700 hộ dân. Trong chiều 14/12, các hộ trong vùng ngập úng đã được di dời đến nhà người thân và trụ sở các cơ quan Nhà nước. Riêng tất cả học sinh từ mẫu giáo đến cấp 2 trong xã phải nghỉ học từ chiều 13 và ngày 14/12.

Triển khai kế hoạch ứng phó mưa lũ

Mưa lũ còn kéo theo tình trạng sạt lở bờ sông Bồ đoạn qua thôn La Vân Hạ, xã Quảng Thọ (Quảng Điền) bị sạt lở với chiều dài 500m; thôn Hà Cảng, Hạ Lang xã Quảng Phú (Quảng Điền) sạt lở chiều dài 500m; hói Diên Hồng – sông Bồ đoạn từ cầu Tráng lực đến cầu Ngã Tư sạt lở với chiều dài 800m; sạt lở cục bộ một số đoạn đê Diên Hồng đoạn qua xã Quảng Phước với chiều dài 500m; sạt lở hai bờ hói Bạch Đằng xã Quảng Phước với tổng chiều dài 1.500m; sạt lở đê bao nội đồng thôn La Vân Hạ với chiều dài 5m.

Ông Phan Thanh Hùng, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, với diễn biến phức tạp của mưa lũ, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh yêu cầu các địa phương triển khai phương án ứng phó cho các khu vực sạt lở đất, lũ quét vùng gò đồi ven sông ven biển…

Tính đến 17h chiều 14/12, các hồ chưa thủy lợi đã vượt qua ngưỡng tràn, các hồ thủy điện tăng cường điều tiết lũ với lưu lượng khá lớn nhằm đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du. Theo đó, mực nước các hồ thủy điện gồm: hồ Tả Trạch +43,73m, lưu lượng đến hồ 1.063m3/s, lưu lượng xả về hạ du 1.000m3/s. Hồ thủy điện Bình Điền +84,79m, lưu lượng đến hồ 604m3/s, lưu lượng về hạ du 400m3/s. Trước đó, lúc 12 giờ ngày 14/12, lưu lượng xả về hạ du lớn nhất của thủy điện Bình Điền là 2.773m3/s. Hồ thủy điện Hương Điền +58m, lưu lượng đến hồ 1.707m3/s, lưu lượng về hạ du 1.707m3/s. Hồ thủy điện A Lưới +552,8m, lưu lượng đến hồ 878m3/s, lưu lượng xả về hạ du lớn nhất 897m3/s…

Trước những diễn biến của thời tiết, huyện Quảng Điền cũng đã triển khai kế hoạch ứng phó với mưa lũ. Theo ông Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch UBND huyện, hiện địa phương đang theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ; tăng cường công tác thông tin, nhất là ở vùng ven biển, ven sông, ven phá, hạ du các hồ chứa thủy lợi, vùng trũng thấp để nhân dân chủ động phòng tránh. Rà soát, kiểm tra phương án sơ tán dân vùng có nguy cơ sạt lở ở vùng ven sông, ven biển; vùng thấp trũng... sẵn sàng di dời đến nơi an toàn khi cần thiết. Chỉ đạo các chủ đầu tư đang thi công các công trình dở dang trên địa bàn huyện có phương án đảm bảo an toàn về người và phương tiện, thiết bị vật tư thi công... tránh các tai nạn có thể xảy ra.

Ông Hồ Trọng Cầu, Phó Chủ tịch UBND, Phó Trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Phú Lộc cho biết, huyện đã chỉ đạo các xã chủ động di dời dân ở các vùng thấp trũng đến nơi an toàn. Tại xã Lộc Trì, từ sáng 14/12, huyện huy động xe múc về khơi thông các cống rãnh để nước thoát nhanh hơn; yêu cầu Công an huyện trực 24/24 trên tuyến Quốc lộ đoạn qua xã Lộc Trì. Nếu nước dâng cao thì kiên quyết không cho các phương tiện lưu thông.

Khánh – Loan - Quang

         

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngập úng kéo dài đến bao giờ - Kỳ 2: Chống ngập để phát triển bền vững

Câu chuyện chống ngập tại khu đô thị, khu công nghiệp (KCN) không phải là việc sớm chiều. Song, trước khi bàn đến những giải pháp dài hơi cần tính toán, giám sát việc triển khai, thi công các công trình. Việc này phải đặt trong mối tương quan, hài hòa giữa phát triển kinh tế và đảm bảo đời sống dân sinh.

Ngập úng kéo dài đến bao giờ - Kỳ 2 Chống ngập để phát triển bền vững
Khám bệnh, cấp thuốc cho 500 người dân Quảng Điền

Ngày 10/12, Công đoàn và Đoàn Thanh niên Bệnh viện Trung ương Huế phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân bị ảnh hưởng mưa lũ ở Quảng Điền.

Khám bệnh, cấp thuốc cho 500 người dân Quảng Điền
Lũ dâng trên các sông, thủy điện tăng cường điều tiết

Sáng 2/12, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, từ 19 giờ ngày 30/11 đến 7 giờ ngày 2/12 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra mưa, mưa to và mưa rất to, lượng mưa phổ biến 150-300mm có nơi cao hơn như Thủy điện Rào Trăng 4 358mm; Thủy điện Rào Trăng 3 (Phong Điền) 356mm.

Lũ dâng trên các sông, thủy điện tăng cường điều tiết
Return to top