ClockThứ Sáu, 17/05/2013 13:47

Bảo đảm nguồn nước trong mùa khô 2013

TTH - Thời gian qua, tại nhiều tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, tình hình khô hạn, nắng nóng diễn ra trên diện rộng làm thiếu hụt nghiêm trọng trữ lượng nước, gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi và nước sinh hoạt của người dân. Việc thành lập bốn đoàn công tác đi kiểm tra, chỉ đạo chống hạn hán và xâm nhập mặn tại một số địa phương trong cả nước là động thái quyết liệt đầu tiên của Bộ Nông nghiệp và PTNT nhằm tổng hợp tình hình và đánh giá nguyên nhân; đồng thời, nghiên cứu đề xuất giải pháp phòng, chống, khắc phục hậu quả. Trước thách thức nghiêm trọng về hạn hán, xâm nhập mặn, hàng chục ngàn ha lúa và cây trồng có khả năng mất trắng ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên, mới đây tại Đăk Lăk, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng chủ trì cuộc họp khẩn với các địa phương khu vực này để chỉ đạo một số yêu cầu, nhiệm vụ ứng phó, khắc phục hậu quả với hạn hán và ưu tiên tối đa hỗ trợ nông nghiệp vượt qua khó khăn.

Theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, bước vào vụ Hè thu với tình hình rất căng thẳng và khẩn trương, các địa phương phải chủ động có các giải pháp phù hợp với điều kiện nguồn nước hiện tại, tăng cường nạo vét kênh mương, kêu gọi người dân tiết kiệm và sử dụng nước hợp lý. Các địa phương cần hướng dẫn nông dân về cơ cấu cây trồng, những khu vực không đủ nước tưới chuyển đổi sang trồng cạn, không gieo trồng ngoài kế hoạch gây tranh chấp nguồn nước và mất mùa. Mỗi địa phương phải nắm rõ từng hồ chứa, diễn biến lên xuống từng mức nước để điều hành. Về lâu dài, các địa phương tập trung các nguồn vốn nâng cấp công trình thủy lợi. Đối với các dự án thủy điện, các nhà máy phải thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ trồng lại rừng, nếu chưa có mặt bằng thì có thể nộp tiền để địa phương thực hiện.

 

Bộ Nông nghiệp và PTNT cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã thống nhất lịch điều tiết xả nước qua phát điện các hồ chứa phục vụ nước sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Do các hồ thủy điện đang lâm vào tình trạng thiếu nước nghiêm trọng, nhiều nhà máy phải phát điện cầm chừng để đưa nước về hạ du, các địa phương cần huy động mọi phương tiện, nhân lực tập trung lấy nước trên cơ sở lịch điều tiết xả nước, bảo đảm 100% diện tích có đủ nước gieo cấy trong khung thời vụ và không để xảy ra tình trạng thất thoát lãng phí nước.

 

Để bảo đảm nhu cầu cấp nước cho nông nghiệp, dân sinh và các lĩnh vực khác trong mùa khô năm 2013 trên địa bàn Thừa Thiên Huế, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Trần Kim Thành cho biết, đơn vị đã tổ chức đoàn công tác đến làm việc tại hai nhà máy Thủy điện Hương Điền và Bình Điền để thống nhất kế hoạch phát điện, điều tiết nguồn nước nhằm bảo đảm đủ nước phòng, chống hạn vùng đồng bằng hạ du sông Hương và sông Bồ. Sau khi lãnh đạo hai nhà máy này báo cáo về kế hoạch vận hành phát điện, xả nước về hạ du trong thời gian nói trên, đoàn công tác cùng những người có trách nhiệm của hai nhà máy soát xét các số liệu thủy văn để cân đối nguồn nước, đưa ra các kịch bản nhằm vận hành hợp lý, vừa bảo đảm kế hoạch phát điện của nhà máy vừa đủ nước cho hạ du.

 

Qua kế hoạch phát điện, xả nước về hạ du trong mùa khô được hai nhà máy Thủy điện Hương Điền, Bình Điền và đoàn công tác thống nhất cùng với lưu lượng cơ bản của nhánh Tả Trạch và lưu lượng xả của Nhà máy Thủy điện A Lưới, sau khi cân đối nhu cầu dùng nước ở hạ du thì cơ bản đủ nước cho vùng hạ du sông Hương và sông Bồ. Tuy nhiên, quá trình thực hiện, Sở Nông nghiệp và PTNT cần phối hợp chặt chẽ với các nhà máy để thực hiện kế hoạch và chỉ đạo Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh vận hành tốt đập Thảo Long cùng các địa phương, đơn vị thực hiện phương án phòng, chống hạn để vụ Hè thu năm nay, vùng hạ du sông Hương, sông Bồ sẽ cơ bản đủ nguồn nước cho nông nghiệp, dân sinh và các lĩnh vực khác.

Vĩnh Cự
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), ngày 24/4, UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định cùng lãnh đạo thành phố đã đến thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên
Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ

Sáng 24/4, Công đoàn Đại học Huế tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, thực hiện Nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ nhiệm kỳ 2023- 2028 và tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động công đoàn.

Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ
Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân

Sáng 24/4, tại Khu công nghiệp huyện Phong Điền, Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024 với chủ đề "Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và Tháng Công nhân với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân

TIN MỚI

Return to top