ClockThứ Sáu, 25/10/2024 22:28

Các hồ đập còn dung tích lớn để phòng lũ

TTH.VN - Với dung tích phòng lũ hiện tại, các hồ thủy lợi, thủy điện lớn trên địa bàn có khả năng cắt lũ hoàn toàn với lưu lượng mưa từ 400-600mm/24 giờ.

Không còn ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới từ bão số 4 Hệ thống hồ đập cắt giảm tích cực và hiệu quả lũ lụt cho vùng hạ duTuyệt đối không được chủ quan với bão số 6

Hồ thủy điện Hương Điền có khả năng cắt lũ hoàn toàn với lưu lượng mưa vượt 400mm

Chiều 25/10, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh cho biết, hiện nay mực nước các hồ chứa thủy lợi, thuỷ điện lớn như Tả Trạch, Hương Điền, Bình Điền đang ở mức thấp, các hồ đang vận hành đảm bảo an toàn. Với dung tích phòng lũ hiện tại, các hồ có khả năng cắt lũ hoàn toàn với lưu lượng mưa từ 400-600mm/24 giờ.

Theo đó, ngày 25/10, mực nước hồ Tả Trạch ở mức +29,59m, cao hơn 1,59m so với mực nước cao nhất trước lũ (+28m) của các hồ trong mùa lũ theo quy định của Thủ tướng Chính phủ về quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hương.

Hồ Tả Trạch đang vận hành qua 1 cửa cống tháo sâu và qua 2 tổ máy phát điện với tổng lưu lượng trung bình khoảng 200m3/s để hạ dần về +28m. Tuy nhiên, để cuối mùa mưa hồ đạt được mực nước dâng bình thường (+45m) để phục vụ chống hạn năm 2025 thì từ nay đến hết mùa mưa năm 2024 cần có trận mưa lưu lượng vượt 600mm.

Hiện nay, mực nước các hồ thủy điện, thủy lợi trên địa bàn tỉnh đang ở mức thấp 

Đối với mực nước hồ Bình Điền hiện ở mức +72,09m, thấp hơn 2,41m so với mực nước thấp nhất đón lũ (+74,5m) của các hồ trong mùa lũ theo quy định của Thủ tướng Chính phủ về quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hương. Để cuối mùa mư, hồ đạt được mực nước dâng bình thường (+85m) phục vụ chống hạn năm 2025 thì từ nay đến hết mùa mưa cần có trận mưa lưu lượng vượt 500mm.

Tương tự, đối với mực nước hồ Hương Điền ở mức +51,11m thấp hơn 2,39m so với mực nước thấp nhất đón lũ (+53,5m) của các hồ trong mùa lũ theo quy định. Để cuối mùa mưa, hồ đạt được mực nước dâng bình thường (+58m) phục vụ chống hạn năm 2025 thì từ nay đến hết mùa mưa cần có trận mưa vượt 400mm.

Toàn tỉnh hiện có 56 hồ chứa thủy lợi và 13 hồ thủy điện. Trước mùa bão lũ năm nay, Sở Công thương, Sở NN&PTNT đã phối hợp với các sở, ngành và địa phương có liên quan đã kiểm tra công tác quản lý vận hành, an toàn điện, quản lý an toàn đập, hồ chứa nước và công tác ứng phó với thiên tai.

Tin, ảnh: Hà Nguyên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thiếu kinh phí kiểm định an toàn hồ đập

Hàng loạt hồ đập thủy lợi trên địa bàn tỉnh dù đã đến hạn nhưng vẫn chưa thực hiện kiểm định an toàn đập, hồ chứa nước do thiếu kinh phí. Việc kiểm tra hồ đập chỉ thực hiện bằng trực quan, không chuyên sâu, làm tăng nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa lũ.

Thiếu kinh phí kiểm định an toàn hồ đập
Không còn ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới từ bão số 4

Chiều 19/9, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh cho biết, trong đợt ảnh hưởng hoàn lưu bão những ngày vừa qua, các hồ thủy lợi, thủy điện lớn đã góp phần cắt giảm 89-96% lưu lượng đỉnh lũ.

Không còn ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới từ bão số 4
Đảm bảo an toàn hồ đập mùa mưa lũ

Một số thủy điện sụt lún bề mặt mái đập, thấm thân đập, taluy dương đường vận hành đập bị sạt trượt, nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão. Sở Công thương yêu cầu chủ đầu tư các công trình thủy điện phối hợp với đơn vị tư vấn kiểm tra, quan trắc, đánh giá để sớm xử lý, đảm bảo an toàn đập.

Đảm bảo an toàn hồ đập mùa mưa lũ
Return to top