ClockThứ Tư, 07/06/2023 17:05
Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV:

Cần rà soát các tuyến đường có quy mô nhỏ

TTH.VN - Chiều 7/6, dưới sự chủ trì và trực tiếp điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội khóa XV họp phiên toàn thể tại hội trường tiếp tục chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực giao thông vận tải.

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV: Thu hút đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu sốNgày 7/6, Quốc hội tiếp tục chất vấn lĩnh vực dân tộc và khoa học công nghệ Hôm nay (6/6), Quốc hội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấnCần có giải pháp cho thực trạng sở hữu chéo trong ngành ngân hàng

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn

Ở nhóm vấn đề này, các câu hỏi chất vấn tập trung vào các nội dung trọng tâm gồm: Giải pháp hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, hạn chế tai nạn giao thông trong cả nước, giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn; trách nhiệm quản lý nhà nước trong hoạt động kiểm định; giải pháp tháo gỡ khó khăn, nâng cao chất lượng công tác kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ, đường thủy nội địa; quản lý hoạt động vận tải, chất lượng phương tiện; công tác đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi và quản lý giấy phép điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy nội địa.

Chịu trách nhiệm trả lời chính là Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Bộ trưởng các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Khoa học và Công nghệ, Công an, Quốc phòng, Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Đặt câu hỏi tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Thanh Hải - Đoàn ĐBQH tỉnh nêu rõ, hiện quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là không khuyến khích đầu tư các tuyến cao tốc có 2 làn xe, gây lãng phí về vốn đầu tư, khai thác không hiệu quả và mất thời gian. Tuy nhiên, ông Hải dẫn chứng, trên địa bàn Thừa Thiên Huế có 2 tuyến cao tốc là La Sơn – Túy Loan và Cam Lộ – La Sơn, do quy mô nhỏ, lưu lượng và tốc độ không cao nên chủ yếu vẫn sử dụng Quốc lộ 1A và thực tế có nhiều vụ tai nạn xảy ra. Do đó, đại biểu Nguyễn Thanh Hải đề nghị Bộ trưởng cho biết đã có kế hoạch rà soát các tuyến đường có quy mô nhỏ để nâng cấp hoặc mở rộng chưa.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, việc đầu tư các tuyến cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh là nhu cầu đúng đắn và cấp thiết. Thủ tướng Chính phủ cũng luôn chỉ đạo cố gắng đầu tư tuyến nào ra tuyến đó. Tuy nhiên, do nguồn lực còn hạn chế nên nhiều tuyến chỉ đầu tư 2 làn xe và thực tế, một số tuyến lưu lượng không lớn. Hiện, theo đánh giá, cả nước còn 5 tuyến cao tốc 2 làn xe, trong đó Thừa Thiên Huế có 2 tuyến như đại biểu Hải nêu.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ghi nhận và tiếp thu ý kiến của đại biểu Nguyễn Thanh Hải và cho biết, thời gian tới, Bộ sẽ phối hợp với các bộ, ban ngành, địa phương tham mưu cho Chính phủ trong việc tiếp tục mở rộng, ưu tiên nguồn vốn, ngân sách để nâng cấp các tuyến 2 làn xe thành 4 làn xe hoàn chỉnh.

leftcenterrightdel
Đại biểu Nguyễn Thanh Hải nêu câu hỏi chất vấn 

Phản ánh về tình trạng chi phí vận tải, logistics của nước ta khá cao, thậm chí có thể cao hơn các nước đang phát triển, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thị Sửu đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nêu rõ các giải pháp để giảm chi phí vận tại, logistics trong thời gian tới?

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thông tin, trong những năm qua, chi phí logistics của nước ta có sự cải thiện đáng kể. Tính đến năm 2022, chi phí này chiếm 16,8% GDP. Trước đó, năm 2018 trở về trước chiếm 21% GDP. Theo kế hoạch, phấn đấu đến năm 2025 sẽ đạt từ 16-20%.

Với mức chi phí này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng vẫn còn cao so với bình quân thế giới (11%). Do vậy, Bộ trưởng nêu rõ các nhóm giải pháp được đặt ra đó là tiếp tục phát triển cơ sở hạ tầng, tăng cường kết nối cảng biển với các tuyến cao tốc, đặc biệt với hệ thống đường thủy nội địa. Tiếp tục rà soát, nghiên cứu và đề xuất các chính sách về giá và phí vận tải, như giảm, phí cảng biển, hạ tầng đường bộ. Ban hành các cơ chế chính sách liên quan đến việc vận hành các chuỗi cung ứng logistics để doanh nghiệp có điều kiện để giảm chi phí, nâng cao khả năng cạnh tranh, kiểm soát chi phí. Ngoài ra sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để kiểm soát các chi phí, phát triển cảng xanh, cảng thông minh, nâng năng lực khai thác

Sáng cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đã điều hành chất vấn nhóm vấn đề về lĩnh vực khoa học và công nghệ.

THỌ LINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

BẾ MẠC KỲ HỌP THỨ 7, HĐND TỈNH KHÓA VIII:
Nỗ lực, quyết tâm cao để về đích thắng lợi

Ngày 8/12, sau 1,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm cao, kỳ họp lần thứ 7 của HĐND tỉnh khóa VIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và diễn ra phiên bế mạc.

Nỗ lực, quyết tâm cao để về đích thắng lợi
Return to top