ClockThứ Ba, 26/02/2019 20:40

CNN: Mỹ muốn Việt Nam là hình mẫu cho Triều Tiên

TTH - Đêm trước hội nghị thượng đỉnh lịch sử với Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 6 năm ngoái, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong - un đã bất ngờ đi dạo tại trung tâm thành phố Singapore để ngắm cảnh thành phố này.

Khoảnh khắc ấn tượng của Chủ tịch Kim Jong Un khi vừa tới Việt NamDư luận thế giới lạc quan về Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2

Nhiều suy luận cho rằng, nếu Bình Nhưỡng chọn gắn kết với thế giới và từ bỏ vũ khí hạt nhân, đây có thể là tương lai của đất nước Triều Tiên.

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 diễn ra tại Hà Nội từ 27/2-28/2. Ảnh: CNN

Trong Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 ngày 27 và 28/2, cuộc gặp lại của nhà lãnh đạo các nước sẽ có một bối cảnh thậm chí còn mang tính biểu tượng cao hơn khi diễn ra ở Việt Nam. Theo nhận định của các chuyên gia, chính quyền Tổng thống Trump muốn đưa hình ảnh của Việt Nam như một hình mẫu cho Triều Tiên, nêu bật mối quan hệ của Hà Nội với Washington cũng như sự bùng nổ kinh tế của nước này kể từ khi áp dụng cải cách thị trường.

Nhiều nhà phân tích cho rằng, trong mối quan hệ Việt-Mỹ ẩn chứa nhiều điều mà cả Washington và Bình Nhưỡng có thể đều sẽ quan tâm. Năm 1995 - năm Hà Nội và Washington bình thường hóa quan hệ - xuất khẩu và nhập khẩu của Mỹ từ Việt Nam trị giá lần lượt chỉ là 252 triệu USD và 199 triệu USD. Tuy nhiên, trong 11 tháng đầu năm 2018, Mỹ đã xuất khẩu hơn 8 tỷ USD hàng hóa sang Việt Nam và nhập về lượng hàng hóa trị giá 45 tỷ USD, theo số liệu của Cục Thống kê dân số Mỹ.

"Con đường của Việt Nam từ kẻ thù trở thành một đối tác thân thiện của Mỹ đặc biệt hấp dẫn Triều Tiên, quốc gia tin rằng mối quan hệ tốt với Mỹ có thể giúp tạo ra môi trường phù hợp và điều kiện cần thiết để đạt được động lực chiến lược mới trong phát triển kinh tế", ông Tong Zhao, một thành viên tại Trung tâm chính sách toàn cầu Carnegie-Tsinghua ở Bắc Kinh nhận định.

Tất nhiên, khái niệm này không mới. Trong thời gian làm chuyên gia châu Á tại Bộ Ngoại giao trong chính quyền cựu Tổng thống Clinton, Evans Revere cho biết các nhà đàm phán làm việc với Triều Tiên đã rất nỗ lực để hướng nước này đến với hình mẫu của Việt Nam, nơi bắt đầu gặt hái những lợi ích của cải cách thị trường và trở thành một thành viên có vị thế trên trường quốc tế.

Sáng 26/2, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong - un đã đặt chân đến Hà Nội. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông đến Việt Nam và lần đầu tiên một nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên đến đây kể từ khi Chủ tịch Kim Il Sung đến nước này vào năm 1964.

Theo AFP, Chủ tịch Kim sẽ thăm hữu nghị chính thức Việt Nam và dự kiến ​​sẽ đến hai tỉnh Bắc Ninh và Quảng Ninh để xem xét các mô hình về thành công kinh tế sau chiến tranh của Việt Nam - một bước ngoặt rực rỡ mà Washington hy vọng Bình Nhưỡng có thể học hỏi.

Tố Quyên

(Lược dịch từ CNN & AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội nghị thượng đỉnh Trung - Nhật - Hàn sẽ tập trung vào hợp tác trong tương lai

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, Tổng thư ký của Ban thư ký Hợp tác ba bên (TCS) – một tổ chức quốc tế thúc đẩy quan hệ giữa ba nước Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc cho biết, hội nghị thượng đỉnh được đề xuất sắp tới giữa các nhà lãnh đạo Trung Quốc, Nhật Bản, và Hàn Quốc sẽ là diễn đàn để thảo luận về quan hệ hợp tác định hướng tương lai.

Hội nghị thượng đỉnh Trung - Nhật - Hàn sẽ tập trung vào hợp tác trong tương lai
Quy hoạch Vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ:
Bản sắc, hội nhập, tăng tốc và​ vươn xa

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà khẳng định, Quy hoạch Vùng Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch Vùng) thể hiện quan điểm, tầm nhìn, mục tiêu phát triển trọng tâm, đột phá; phương án phát triển, giải pháp, chính sách ưu đãi, nguồn lực thực hiện quy hoạch thời gian tới. Đồng thời, bản quy hoạch này mở ra tầm nhìn và không gian phát triển mới, tạo động lực, giá trị mới trong bức tranh tổng thể về phát triển kinh tế - xã hội của vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ (Vùng).

Bản sắc, hội nhập, tăng tốc và​ vươn xa
Return to top