ClockThứ Hai, 03/04/2017 13:56

Công tâm là trên hết

TTH - Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở là vấn đề không mới, song lại rất đáng quan tâm tại các cơ sở giáo dục, đào tạo hiện nay.

Nhiều vấn đề nổi cộm trong ngành giáo dục được dư luận quan tâm trong thời gian qua. Đó là hàng trăm giáo viên đột ngột bị chấm dứt hợp đồng lao động, hay giáo viên phổ thông chuyển xuống dạy mầm non xảy ra tại Thanh Hóa, Hà Tĩnh; hiện tượng hiệu trưởng nhà trường o ép cho giáo viên cũ nghỉ việc để nhận người mới; rồi nạn dạy thêm học thêm, bạo lực học đường… đang diễn ra ở nhiều địa phương.

Rất nhiều nguyên nhân dẫn đến mất dân chủ cơ sở. Trong điều kiện thừa giáo viên, sự chênh lệch quyền lợi giữa các vùng, các cấp học càng dễ xảy ra tình trạng mất dân chủ tại các cơ sở giáo dục đào tạo trong công tác tổ chức, bố trí cán bộ, giáo viên, nếu thiếu sự công tâm. Tình trạng dạy thêm, học thêm cũng vậy. Mặc dù Bộ GD&ĐT, ngành giáo dục các địa phương đã có nhiều chỉ thị chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm nhưng dạy thêm, học thêm vẫn cứ tràn lan. Nguyên nhân từ việc nguồn thu từ dạy thêm, học thêm quá lớn; giáo viên tìm mọi cách để o ép, buộc phụ huynh phải cho con đi học thêm; trong đó, “chiêu” đáng sợ nhất là những học sinh có năng lực thực sự, nếu không đi học thêm khó được xếp loại khá, giỏi; những bài học sinh làm tốt thì không động viên khuyến khích, thậm chí là lờ đi, không vào sổ; chỉ chăm chăm vào những khuyết điểm. Nguyên nhân bởi “quyền sinh quyền sát” ở trong tay giáo viên, mà không có sự kiểm tra, giám sát của nhà trường, phụ huynh, học sinh. Nhức nhối nữa là nạn bạo hành học đường. Đau lòng biết bao khi xem những hình ảnh nữ sinh bị đánh hội đồng; những cháu bé mầm non bị người trông hành hạ khi các cháu còn quá bé bỏng không biết kêu ai. Các sự việc bị phát hiện và xử lý khi có những đoạn clip; liệu còn bao nhiêu cảnh ấm ức, do chưa có clip phơi bày?

Tại Hội nghị “Thực hiện quy chế dân chủ trong cơ sở giáo dục, đào tạo” vừa tổ chức cuối tháng 3 vừa qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, với hơn 20 triệu học sinh cùng với đó là hàng triệu gia đình, 1,4 triệu giáo viên, thực hiện dân chủ trong nhà trường sẽ là tấm gương, tạo sự lan tỏa ra toàn xã hội để mọi người thấy có trách nhiệm cùng tham gia. Cùng với đó là sự cần thiết phải xây dựng cơ chế đánh giá, giám sát, đo đếm được đối với việc thực hiện quy chế dân chủ trong trường học…

Trong quá trình lãnh đạo, điều hành đất nước, Đảng ta luôn xác định rõ phát huy dân chủ trong xã hội là một nội dung lớn của đường lối cách mạng nhằm phát huy sức mạnh của toàn dân tộc. Dân chủ xã hội chủ nghĩa vừa là mục tiêu, vừa là động lực của đổi mới… Thực hiện quy chế dân chủ trong cơ sở giáo dục, đào tạo không chỉ là động lực quan trọng trong tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện ngành giáo dục như Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã xác định mà còn là tiền đề cho các thế hệ học sinh, sinh viên sau khi ra trường, những chủ nhân tương lai của đất nước tiếp thực thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại địa phương, ban ngành, nơi cư trú, công tác.

Tiểu Ca

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ĐẠI HỌC HUẾ HƯỚNG ĐẾN ĐẠI HỌC QUỐC GIA:
Nhiều tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu

Trong tiến trình xây dựng và phát triển, đặc biệt kể từ sau 30 năm tái thành lập, Đại học Huế (ĐHH) đã cơ bản đạt các tiêu chuẩn, tiêu chí để trở thành Đại học Quốc gia theo quy định.

Nhiều tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu
Ngôi trường có 15 cặp vợ chồng cùng công tác

Trường THPT Thừa Lưu đóng trên địa bàn thôn Phước Lộc, xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc, cách thành phố Huế 60km về phía nam, là nơi theo học của học sinh các xã Lộc Thủy, Lộc Tiến, Lộc Vĩnh và thị trấn Lăng Cô. Trong chuyến công tác tại Trường, tôi có những ấn tượng đặc biệt đối với ngôi trường này.

Ngôi trường có 15 cặp vợ chồng cùng công tác
Châu Á - Thái Bình Dương: Giáo dục cần là trọng tâm trong xây dựng khả năng phục hồi khí hậu

Các chính phủ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần đầu tư vào giáo dục và đào tạo để phát triển toàn diện kiến thức về khí hậu và những kỹ năng xanh cần thiết cho các nền kinh tế carbon thấp, theo Sổ tay Biến đổi khí hậu và giáo dục vừa được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố.

Châu Á - Thái Bình Dương Giáo dục cần là trọng tâm trong xây dựng khả năng phục hồi khí hậu
Chuyện về những giáo viên không cầm phấn

Thật ngạc nhiên và cảm động khi chứng kiến một lớp học không cần bảng đen, những giáo viên dạy trẻ khiếm thị chỉ bằng tiếng gõ lạch cạch, cái sờ tay và bằng cả trái tim yêu thương.

Chuyện về những giáo viên không cầm phấn

TIN MỚI

Return to top