ClockThứ Hai, 20/11/2023 11:31

Đại biểu Quốc hội kiến nghị nên bãi bỏ giấy chuyển viện khi dùng bảo hiểm y tế

Sáng 20/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Ngày 9/11, Quốc hội thảo luận, biểu quyết thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển KT - XH năm 2024Ngày 8/11, Quốc hội tiếp tục chất vấn và trả lời chất vấn, thảo luận về một số dự án LuậtLuật Đất đai (sửa đổi) giải quyết căn cơ vướng mắc, đáp ứng kỳ vọng của cử triNgày 1/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hộiNgày 24/10, Quốc hội bắt đầu lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu, phê chuẩn

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn ĐBQH TP Hà Nội) phát biểu tại hội trường. 

Phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn ĐBQH TP Hà Nội) cơ bản đồng ý với báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Nguyễn Anh Trí đánh giá cao những nỗ lực của Bộ Y tế, cá nhân đồng chí Bộ trưởng Bộ Y tế trong việc giải quyết những vấn đề nóng, khó khăn cho cử tri và nhân dân.  

Đại biểu phản ánh, cán bộ phụ trách dân số nói chung, đặc biệt là cán bộ dân số cơ sở đã có rất nhiều thiệt thòi, nhất là trong thời gian đại dịch COVID-19. Nay Bộ Y tế đã có công văn số 5492 về việc chuyển ngạch và phân công lại nhiệm vụ cán bộ dân số. Đó là việc làm tương đối kịp thời. Đại biểu đề nghị Bộ Y tế kiểm tra, đôn đốc các Sở Y tế thực hiện nghiêm túc công văn này. 

Về vấn đề thiếu thuốc, vật tư y tế cục bộ tại các cơ sở y tế, các bệnh viện công lập ở một số tỉnh thành, đại biểu nhấn mạnh, hiện tượng này đã được đề cập nhiều trong các báo cáo, cũng được thảo luận, chất vấn nhiều lần tại Kỳ họp. Bộ Y tế đã rất cố gắng giải quyết bằng các văn bản pháp lý cần thiết nhằm thúc đẩy việc mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Đại biểu đề nghị các tỉnh thành, địa phương đôn đốc, kiểm tra, tổ chức mua sắm các trang thiết bị cho đủ, đúng, để đảm bảo điều kiện tốt cho công tác chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Liên quan vấn đề bảo hiểm y tế, đại biểu Nguyễn Anh Trí nêu cử tri có ý kiến rất nhiều về việc đi khám bệnh, bệnh nhân phải đi xin giấy chuyển viện là "rất phiền toái, rất mất thời gian, rất mệt mỏi". Đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng hiện công nghệ thông tin đã tiến bộ và việc liên thông các kết quả xét nghiệm, thăm dò chức năng, chẩn đoán hình ảnh đã khá thông suốt.

“Hiện tại, hơn 93% dân số Việt Nam đã có bảo hiểm y tế thì việc có thêm "barie đi xin giấy chuyển viện rất nên được bãi bỏ", đại biểu đoàn TP Hà Nội kiến nghị.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí cũng đề nghị đẩy mạnh tiến hành trình thông tuyến, thực chất hơn nữa và trong lần sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế tới phải làm sao để người có bảo hiểm y tế muốn khám chữa bệnh ở đâu cũng được, phù hợp với tình trạng bệnh tật, chất lượng khám, chữa bệnh, thời gian đi lại, điều kiện chăm sóc… Theo đại biểu, phải coi đây là nội dung sửa đổi quan trọng nhất trong lần sửa đổi này.

Về tổng mức thanh toán hay giới hạn chi quỹ bảo hiểm y tế của cơ sở khám chữa bệnh trong thời gian một năm, theo đại biểu Nguyễn Anh Trí đã được điều chỉnh bằng Nghị định 75/2023 của Chính phủ.  Có nghĩa các dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế sẽ được thanh toán theo nhu cầu thực tế, cơ sở y tế cung cấp dịch vụ nào, thuốc, hóa chất, vật tư gì sẽ được thanh toán thứ đó.

Theo đại biểu Nguyễn Anh Trí, việc ban hành nghị định này đã chấm dứt sự phiền hà trong công tác khám chữa bệnh đã dùng dằng nhiều năm qua. Đại biểu mong muốn tiếp tục giám sát, thúc đẩy để nội dung nghị định triển khai thực chất, không bị biến chất.

Về bổ sung các loại thuốc vào danh mục bảo hiểm y tế, đại biểu Nguyễn Anh Trí đề nghị với các bệnh nam khoa đã được Tổ chức Y tế thế giới đưa vào phân loại bệnh tật quốc tế phải được bảo hiểm y tế thanh toán thuốc.

Đại biểu kiến nghị thêm, khi sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế sắp tới nên lưu ý danh mục thuốc được bảo hiểm y tế bởi điều trị bằng thuốc gì, phác đồ nào là do căn cứ tình trạng bệnh tật, mức độ bệnh, kinh nghiệm, tiến bộ y tế học thế giới... nhằm đạt kết quả tốt nhất cho bệnh nhân.
"Danh mục thuốc, phác đồ nên để cho ngành y cùng cơ sở y tế, Bộ Y tế quyết định sử dụng. Bệnh nhân dùng thuốc, phác đồ nào, nếu đúng, hiệu quả... thì bảo hiểm y tế thanh toán đúng như vậy. Xin đừng có cái danh sách thuốc được bảo hiểm y tế thanh toán nữa", đại biểu Nguyễn Anh Trí nêu ý kiến.

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận phát biểu ý kiến tại phiên thảo luận. 

Cũng phát biểu về vấn đề y tế, đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận) nêu cũng có thực trạng trong giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát, nhiều ca mắc liên tục, việc thực hiện mua sắm theo quy định gặp nhiều khó khăn do giãn cách xã hội.  Vì vậy các đơn vị thực hiện mượn hàng, vật tư y tế, hóa chất sát khuẩn của các nhà cung cấp, doanh nghiệp tư nhân đến nay chưa thanh toán do vướng các thủ tục. 

Do đó, cử tri ngành y tế kiến nghị các cơ quan chức năng có hướng dẫn việc thanh toán nợ cho các đơn vị trong việc mua, mượn nợ trang thiết bị y tế, hóa chất sát khuẩn phòng, chống dịch COVID-19. Đối với riêng tỉnh Bình Thuận, đại biểu Nguyễn Hữu Thông cho biết, số nợ này là trên 91 tỉ đồng.

Theo đại biểu, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 99 về giám sát đã giao cho Chính phủ, Bộ Y tế nghiên cứu có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhưng đến nay, theo báo cáo Chính phủ, Bộ Y tế vẫn chưa ban hành văn bản hướng dẫn tháo gỡ bất cập này. 

"Có thể nói cơ sở y tế các địa phương đang gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc trong trả nợ. Chủ nợ mòn mỏi chờ, con nợ mòn mỏi chờ hướng dẫn. Đề nghị Chính phủ, Bộ Y tế sớm có hướng dẫn", đại biểu Nguyễn Hữu Thông đề nghị.

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định) phát biểu tranh luận. 

Cũng phát biểu về các khoản nợ của các bệnh viện, cơ sở y tế trong giai đoạn đại dịch COVID-19 chưa trả được, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định) khẳng định đây là vấn đề nổi cộm không chỉ của tỉnh Bình Thuận mà còn là vấn đề của đại đa số các tỉnh, thành phố mà đại dịch bùng phát, không chỉ vật tư, thuốc men mà còn cả suất ăn, đồ giặt, oxy, khí nén…

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông có đề xuất Bộ Y tế ban hành hướng dẫn nhưng theo đại biểu Lân Hiếu cho rằng, chỉ như vậy là chưa đủ. Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu nêu rõ, Chính phủ chỉ có thể đề ra nguyên tắc, chỉ đạo cho địa phương tự thực hiện rà soát nhưng luôn kèm theo một câu là “thực hiện theo đúng quy định của pháp luật”. Như vậy đại biểu cho rằng, mọi việc sẽ đứng yên một chỗ.

Do đó, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu đề nghị Bộ Y tế cần ban hành các văn bản hướng dẫn chi tiết về một số vướng mắc các mặt hàng cụ thể, hay sử dụng chống dịch, các địa phương cần hỗ trợ quyết liệt ngành y tế bằng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân, giải quyết dứt điểm các vấn đề tồn tại sau đại dịch để ngành y tế yên tâm tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

Theo TTXVN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

TIN MỚI

Return to top