ClockThứ Tư, 21/06/2023 14:00

Đài truyền thanh thông minh ở Phong Điền

TTH - Trước sự bùng nổ của nhiều loại hình báo chí, nhất là thời đại 4.0 như báo mạng, song loại hình phát thanh vẫn luôn đứng vững, ngày càng trở thành kênh thông tin hữu hiệu với số đông người dân, nhất là người dân vùng nông thôn.

Giải Báo chí Hải Triều dưới góc nhìn đa chiều của ban giám khảo

leftcenterrightdel
Cán bộ kỹ thuật xử lý thông tin trên hệ thống đài truyền thanh thông minh 

Ông Thái Ngọc Thuận, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Phong Điền cho biết: “Trong thời buổi phát triển mạnh của các phương tiện thông tin đại chúng, khoa học công nghệ nhưng hệ thống đài truyền thanh cơ sở vẫn giữ một vị trí không thể thiếu trong công tác thông tin tuyên truyền ở cơ sở với lợi thế kịp thời, tiện ích, ít tốn kém. Đây là kênh thông tin quan trọng để truyền tải các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước xuống tận thôn, bản, kịp thời tuyên truyền các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước đến từng người dân”.

 Để đáp ứng nhu cầu của bạn nghe đài, huyện Phong Điền đã đầu tư trang bị hệ thống truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông vào phục vụ công tác tuyên truyền ở cơ sở.

Hiện nay, huyện Phong Điền có 3 xã (Phong An, Phong Sơn và Phong Xuân) sử dụng hệ thống truyền thanh thông minh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông, với 92 cụm thu và 112 loa nén. Với những ưu điểm vượt trội, mô hình đài truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông đã phát huy hiệu quả, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền địa phương.

Ông Thái Ngọc Thuận cho biết: “So với hệ thống đài truyền thanh FM và truyền thanh hữu tuyến, đài truyền thanh thông minh có nhiều tính năng vượt trội. Đài sử dụng công nghệ IP để truyền dẫn và nhận bản tin phát thanh qua mạng internet, sóng 3G/4G. Hệ thống thiết bị gọn nhẹ, đơn giản, lắp đặt sử dụng dễ dàng, thuận lợi cho nhân viên điều khiển, thao tác vận hành tiết kiệm được thời gian và công sức so với đài truyền thanh truyền thống. Công nghệ này cũng tích hợp được với hệ thống cũ để hoạt động song song, giúp lưu trữ và quản lý tốt các nội dung đã phát, điều khiển hoàn toàn trên máy tính, thiết bị điện thoại di động, giúp phổ biến, tuyên truyền thông tin dễ dàng, nhanh gọn. Các cấp có thẩm quyền dễ dàng kiểm soát thông tin, quản lý chương trình, lịch phát thanh với độ bảo mật cao.

Việc phát các bản tin linh hoạt, có thể lựa chọn phát tin tới từng cụm loa hoặc từng khu dân cư, lịch phát thanh được đặt theo khung giờ trong ngày hoặc trong tuần. Đặc biệt, nhờ tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo AI nên hệ thống này có thể tự động nhận dạng và chuyển văn bản sang giọng nói tự động, chuyển tệp tin âm thanh để phát ra hệ thống loa mà không cần phát thanh viên thu âm. Trang thiết bị gọn nhẹ, giúp bảo đảm mỹ quan đô thị; chất lượng âm thanh tốt, không có tạp âm, phủ sóng diện rộng, đồng đều, dễ dàng tiếp sóng trực tiếp hệ thống đài Trung ương và tỉnh, chấm dứt hoàn toàn tình trạng chèn sóng, nhiễu sóng…”.

Là người có nhiều năm gắn bó với công tác truyền thanh ở xã Phong Xuân, anh Trần Văn Trung chia sẻ: “Chỉ cần 1 chiếc máy tính hoặc điện thoại thông minh kết nối internet là có thể cài đặt lịch phát tự động cho đài truyền thanh xã. Từ khi lắp đặt hệ thống đài truyền thanh thông minh, hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền của địa phương được cải tiến và nâng lên rõ rệt. Hơn thế, chất lượng âm thanh trong trẻo, không nhại tiếng, không bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Việc thu âm phát thanh từng bản tin trở nên dễ dàng, nhanh chóng nhờ thiết bị sử dụng công nghệ chuyển đổi văn bản thành giọng nói nền tảng trí tuệ nhân tạo. Nếu xảy ra sự cố hỏng hóc, hệ thống sẽ gửi thông báo về máy tính. Nhờ đó, chúng tôi có thể ngồi một chỗ để kiểm tra, kiểm soát hiện trạng cơ sở vật chất, thay vì phải đến tận nơi như trước đây, rất thuận tiện cho việc sử dụng. Qua đó giúp chúng tôi tiết kiệm thời gian, công sức trong vận hành đài”.

Cùng với sự đổi mới, sáng tạo về nội dung chương trình, hy vọng trong thời gian tới, hệ thống truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông trên địa bàn huyện Phong Điền tiếp tục phát huy hiệu quả, là cầu nối giữa Đảng và Nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội để dân chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, phát triển.

Bài, ảnh: Tiến Dũng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Return to top