ClockThứ Hai, 19/08/2013 10:52

Để người Việt ưu tiên dùng hàng Việt

TTH - Trong những ngày qua, người dân các huyện phú Vang, Phong Điền rất hào hứng mua sắm tại các phiên chợ bán hàng Việt về nông thôn do Sở Công Thương phối hợp với các địa phương tổ chức. Từ nay đến đầu tháng 9/2013, 3 phiên chợ tương tự cũng sẽ được tổ chức ở các huyện Quảng Điền, Nam Đông, A Lưới. Đây là hoạt động nhằm hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, vừa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân tại địa bàn nông thôn, vừa tôn vinh thương hiệu Việt của các doanh nghiệp.

Ở nước ta, người dân sống ở nông thôn, miền núi hiện chiếm khoảng 70% dân số. Đây là thị trường rộng lớn, không quá khó tính, nhưng do giao thông cách trở các nhà sản xuất trong nước ít đầu tư phát triển thị trường khu vực này. Các kênh phân phối hàng Việt về nông thôn chủ yếu dựa vào các chợ truyền thống. Bên cạnh đó, do công tác quản lý thị trường thiếu chặt chẽ nên nhiều loại hàng hoá trôi nổi, không rõ nguồn gốc, không đăng ký chất lượng, nhất là các loại hàng hoá Trung Quốc nhập lậu… có cơ hội chiếm lĩnh thị trường ở các chợ truyền thống. Trong bối cảnh sản xuất kinh doanh trong nước gặp nhiều khó khăn, xuất khẩu gặp không ít thách thức, luôn phải đối mặt với các vụ kiện bán phá giá thì việc chiếm lĩnh thị trường trong nước nói chung và khu vực nông thôn, miền núi nói riêng là con đường ngắn nhất, hiệu quả nhất đối với các doanh nghiệp sản xuất trong nước. 

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được Bộ Chính trị phát động từ năm 2009, nhận được sự tham gia cực của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và sự hưởng ứng mạnh mẽ của người dân, khơi dậy được ý thức tự cường, lòng tự hào dân tộc. Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh, 6 tháng đầu năm 2013, có 10 doanh nghiệp tổ chức 27 chuyến hàng đưa hàng Việt về bán tại địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa và các khu công nghiệp, với tổng doanh số bán ra đạt trên 2 tỷ đồng. Qua những đợt đưa hàng về phục vụ thị trường nông thôn, nhiều doanh nghiệp tìm được giải pháp kích cầu, mở rộng mạng lưới phân phối, tăng doanh số từ các phiên chợ này.
 
Tuy nhiên, để hàng Việt chiếm lĩnh được thị trường nông thôn, miền núi vẫn còn nhiều việc phải làm. Đó là, cần có những chính sách phù hợp để nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp; kiên quyết đấu tranh chống gian lận thương mại, sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Đồng thời, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận và trực tiếp bán hàng cho người tiêu dùng, kết nối giữa nhà sản xuất với nhà phân phối, nhà bán lẻ tại địa phương. Với các doanh nghiệp, đi đôi với phát triển sản xuất, việc tổ chức hệ thống phân phối cần được quan tâm, nhất là thị trường nông thôn rộng lớn. Thực tế, hiện nhiều doanh nghiệp trong nước sản xuất được những mặt hàng có chất lượng tốt, giá cả hợp lý, nhưng do không tổ chức tốt khâu tiêu thụ nên hàng hoá không đến được với người tiêu dùng; hoặc do qua nhiều khâu trung gian, giá cả đội lên cao không được người tiêu dùng chấp nhận. Tôi từng tìm hiểu và thấy cách tổ chức hệ thống phân phối của các nhãn hàng lớn như: Lavi, Univer, Xmen... rất hiệu quả, hàng hoá có mặt ở khắp các vùng nông nông. Tuy nhiên, với các doanh nghiệp vừa và nhỏ việc tự tổ chức hệ thống phân phối là việc không dễ, nhưng nếu biết liên kết thì không phải không thực hiện được.
Hoàng Giang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quảng Điền huy động hiệu quả các nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại

Chiều 22/11, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt nhằm thảo luận, đóng góp ý kiến vào Dự thảo lần 1, Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Quảng Điền khóa XIV, trình Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Quảng Điền huy động hiệu quả các nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại
Diễn tập thực chiến ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng

Ngày 22/11, UBND tỉnh tổ chức diễn tập thực chiến ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng năm 2024. Đây là một trong những sự kiện quan trọng nhằm đảm bảo an toàn, an ninh mạng, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số bền vững tại địa phương.

Diễn tập thực chiến ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng
Thời tiết ngày 21/11: Trung Bộ có mưa dông rất to

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ đêm 21/11 đến đêm 22/11, khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến từ 50-120 mm, cục bộ có nơi trên 180 mm. Cảnh báo nguy cơ có mưa cục bộ cường suất lớn (>100 mm/6 giờ).

Thời tiết ngày 21 11 Trung Bộ có mưa dông rất to
Return to top