ClockThứ Bảy, 24/06/2023 13:42

Diễn tập phòng ngừa, ứng phó với thiên tai cho người dân

TTH.VN - Ngày 24/6, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh (PCTT & TKCN) phối hợp với Tổ chức Cứu trợ Trẻ em Quốc tế tại Việt Nam (SCI) và UBND xã Phú Diên (Phú Vang) tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai cấp xã.

Diễn tập ứng phó thiên tai liên phườngDiễn tập chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả do thiên tai

leftcenterrightdel
Một tình huống trong buổi diễn tập 

Xã Phú Diên thường xuyên bị ảnh hưởng của nhiều trận bão, áp thấp nhiệt đới và lũ, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản của Nhân dân. Tình huống giả định, trên Biển Đông xuất hiện cơn bão số 5 có tên quốc tế là NORU và đang hướng về phía bờ biển các tỉnh khu vực Trung - Trung bộ. Trong 12 giờ tới bão có khả năng đổ bộ vào đất liền trong phạm vi từ Quảng Bình đến tỉnh Quảng Nam, trong đó Thừa Thiên Huế được dự báo là địa phương sẽ nằm trong vùng tâm bão.

 Trước diễn biến phức tạp, khó lường của cơn bão, UBND xã Phú Diên yêu cầu các thôn, các cơ quan, đơn vị, trường học... trên địa bàn xã khẩn trương tổ chức chằng chống, gia cố nhà cửa, trụ sở cơ quan, đồng thời chặt tỉa cành cây ở khu vực mình cư trú.

Buổi diễn tập cũng đưa ra tình huống, do ảnh hưởng của bão, tại khu vực Thanh Mỹ, thôn Kế Thượng Thanh có 2 nhà dân bị tốc mái, gây thương tích một số người dân. Sau khi tiếp nhận thông tin, đội xung kích cứu nạn, cứu hộ của xã đã sơ cứu thành công người dân bị thương do nhà sập, trong đó có 1 người bị gãy tay, 1 người bị gãy chân. Số nạn nhân này đang được chuyển về trạm y tế lưu động của xã để tiếp tục cứu chữa.

Với sự nỗ lực hợp tác của bà con nhân dân ở địa phương, sự cố gắng tích cực của các hội, đoàn thể, ban, ngành của xã và giúp đỡ tạo điều kiện của dự án SCI, Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, buổi diễn tập đã thành công tốt đẹp, mọi công việc, tình huống theo đúng như kịch bản đề ra.

Theo ông Đặng Văn Hòa, Chánh văn phòng Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh, thông qua diễn tập đã kiểm tra khả năng huy động sức mạnh tổng hợp theo phương châm “4 tại chỗ” trong công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, rút kinh nghiệm bổ sung kế hoạch, cơ sở vật chất, ứng phó có hiệu quả với các tình huống có thể xảy ra trong thời gian tới.

Đồng thời, tuyên truyền giáo dục, hướng dẫn cho Nhân dân nâng cao ý thức cộng đồng, chủ động phòng tránh, làm tốt công tác chuẩn bị, sẵn sàng ứng phó với khả năng xảy ra mưa, lũ lớn.

Sáng 24/6, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức diễn tập công tác phòng ngừa, ứng phó với thiên tai tại phường Hương Vinh, TP. Huế. Hoạt động diễn ra với sự tham gia hơn 100 thành viên.

leftcenterrightdel
Sơ tán người dân đến nơi trú ẩn an toàn trong tình huống mưa bão lớn  

Trong tình huống giả định ứng phó với cơn bão số 9, Chủ tịch UBND phường Hương Vinh thông báo Công điện của tỉnh về cơn bão số 9, gió mạnh cấp 10 đến cấp 12 kết hợp triều dâng, lũ lớn, yêu cầu đơn vị trên địa bàn thị xã nhanh chóng triển khai phương án phòng chống giảm nhẹ thiên tai, đặc biệt là các khu vực xung yếu.

Khi bão ập đến, các tình huống liên tục diễn ra, như: Ban Chỉ huy PCTT tại phường họp vận hành cơ chế triển khai nhiệm vụ phòng chống bão; sơ tán 70 người dân bao gồm 20 trẻ em ở Tổ dân phố Triều Sơn Nam đến nơi an toàn; hoạt động cứu hộ của đội xung kích PCTT; cứu đuối trên sông; chăm lo, thăm hỏi đối với người dân tại nơi sơ tán; họp đánh giá nhanh tình hình thiệt hại và rút kinh nghiệm.

Hoạt động tổ chức diễn tập sa hình và diễn tập khẩn cấp phường Hương Vinh nằm trong khuôn khổ dự án “Mô hình toàn diện nhằm xây dựng cộng đồng an toàn tại Việt Nam".

Ngoài việc hỗ trợ cộng đồng địa phương áp dụng các kiến thức, kỹ năng và trang thiết bị được cung cấp vào các tình huống thực tế, hoạt động diễn tập còn là chuỗi sự kiện truyền thông của Hội Chữ thập đỏ tỉnh nhằm nâng cao nhận thức về phòng ngừa, ứng phó với thiên tai của chính quyền và người dân tại địa phương. 

Tin, ảnh: Hà Nguyên - L.Tuệ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao gần 100 triệu đồng hỗ trợ đoàn viên khó khăn

Ngày 7/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phú Vang phối hợp với LĐLĐ tỉnh tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà cho đoàn viên Nguyễn Đức Cung, hiện đang công tác tại Trường THCS Vinh Xuân, có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo.

Trao gần 100 triệu đồng hỗ trợ đoàn viên khó khăn
Công bố quyết định về thành lập Đoàn kiểm tra việc triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 14 của Tỉnh ủy

Chiều 3/5, tại Phú Vang, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ công bố quyết định về thành lập Đoàn kiểm tra việc triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số14 NQ/TU ngày 17 / 4 / 2020 của Tỉnh ủy về chương trình phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Ông Phan Xuân Toàn, UVTV Tỉnh uỷ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn kiểm tra tham dự và công bố quyết định.

Công bố quyết định về thành lập Đoàn kiểm tra việc triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 14 của Tỉnh ủy
Phú Vang:
Khắc phục hậu quả do giông lốc gây ra

Ngày 3/5, lãnh đạo huyện Phú Vang đã đi kiểm tra tình hình thiệt hại và chỉ đạo biện pháp khắc phục trên địa bàn, do mưa lớn, giông lốc gây ra tối 2/5.

Khắc phục hậu quả do giông lốc gây ra
"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Return to top