ClockThứ Tư, 21/12/2022 06:09

Du lịch không thể cán đích

35,7% là tỷ lệ của tổng lượng khách đến Huế (1.603.456 lượt) trong 11 tháng so với năm 2019. Cũng trong mốc so sánh, tổng doanh thu du lịch trên địa bàn trong khoảng thời gian này chỉ đạt 3.703.499 triệu đồng, bằng 32,57%. Nếu đặt trong sự so sánh theo kế hoạch đề ra từ đầu năm là 3-5 triệu lượt trong năm 2022, trong khi chỉ còn số lượt khách của tháng 12, có thể chắc chắn là năm 2022 này, du lịch Huế không thể cán đích.

Đây là con số thấp không chỉ so với kế hoạch đặt ra mà cả với những gì mà chúng ta kỳ vọng. Từ cuối tháng 3 đến suốt cả mùa hè, lượng khách đến Huế khá đông, nhưng có vẻ như cũng chỉ tập trung trong một khoảng thời gian nhất định. Cũng dễ nhận thấy đa phần là khách nội địa, nên điều này có thể trả lời cho chất lượng của doanh thu.

Nhưng đây cũng không phải là vấn đề riêng của Thừa Thiên Huế. Xấp xỉ 3 triệu trong năm 2022, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã đạt con số gấp hơn 20 lần so với cùng kỳ năm 2021, nhưng so với năm 2019 – thời điểm trước dịch – vẫn giảm ở trên 81% (nguồn Tổng cục Thống kê). Lượng khách du lịch nội địa thì có vẻ khả quan hơn, ở mức 96,3 triệu lượt, cao hơn cả tổng lượng khách trong năm 2019.

Ở khía cạnh doanh thu, chỉ có trên 32% doanh nghiệp cho hay, doanh thu có tăng so với cùng kỳ năm trước. Ghi nhận về số lượt khách phục vụ, 60% doanh nghiệp cho biết đang ở dưới mức trước đại dịch.

Có một vấn đề mà nhiều người quan tâm, cũng như được đặt câu hỏi, xới xáo vấn đề, rằng vì sao mở cửa du lịch sớm hơn hẳn nhưng việc phục hồi hoạt động du lịch của Việt Nam vẫn chậm so với nhiều nước khác như Thái  Lan, Singapore, Indonesia? Trả lời câu hỏi này của báo Tuổi Trẻ, ông Hoàng Nhân Chính – Trưởng ban thư ký Hội đồng tư vấn quốc gia (TAB) khẳng định, mấu chốt vẫn là vấn đề visa và làm thế nào để khách quốc tế đến Việt Nam có thể ở lại nhiều hơn 15 ngày, bao gồm nới rộng hơn thời gian lưu trú, thông thoáng và tiện ích trong gia hạn trên cơ sở tăng cường kiểm soát và đảm bảo an ninh. Tăng sự cạnh tranh, trước mắt là so với các nước trong khu vực thì ít nhất, lượng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ tăng 10% lượt mỗi năm – nhận định đến từ chuyên gia của TAB.

Tất nhiên, bên cạnh vấn đề về visa, lĩnh vực kinh doanh du lịch – dịch vụ còn cần đến những trợ lực thúc đẩy khác về sản phẩm du lịch, nguồn cung lao động, chất lượng nguồn nhân sự và đương nhiên là cả chất lượng của dịch vụ.

Trở lại vấn đề đối với Thừa Thiên Huế, chúng ta vẫn nhận thấy năm 2022 vẫn là năm nhiều áp lực. Chúng ta có Festival 4 mùa, có thêm nhiều điểm đến nhưng ngoài việc phụ thuộc vào nguồn khách quốc tế, việc làm sao và làm thế nào để tăng nguồn khách bằng thời điểm trước dịch không phải là điều dễ dàng. Việc tăng chất lượng nguồn thu đã khó và việc cán đích theo kế hoạch hiện vẫn khó. Nhưng cũng không vì vậy mà chúng ta không kỳ vọng, khi mà những vấn đề vĩ mô sẽ được giải quyết, tháo gỡ ở tầm vĩ mô; những vấn đề thuộc về cơ chế, nguồn lực địa phương sẽ được tháo gỡ ở địa phương ngay trong thời gian tới.

Minh Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống

Chiều 18/12, tại Khách sạn Saigon Morin diễn ra Hội thảo khoa học Quốc gia “Phát huy giá trị âm nhạc truyền thống Huế trong phát triển văn hóa, du lịch” do Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức.

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống
Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét

Sáng 18/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch với chủ đề: “Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Động lực phát triển Đất nước trong kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.

Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét
Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch

Huế có tiềm năng phát triển du lịch, nhưng vẫn còn hạn chế trong việc liên kết phát triển du lịch, nhất là kết nối giữa các điểm đến, kết nối điểm đến với doanh nghiệp lữ hành. Đây là điểm cần khắc phục để tăng sức hấp dẫn và tạo ra nhiều trải nghiệm thu hút khách.

Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch
Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh

Sự tác động của cuộc cách mạng 4.0 đã kéo theo sự phát triển của xu hướng du lịch thông minh. Các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành du lịch không chỉ ứng dụng công nghệ thông tin để tạo ra các sản phẩm mới, giúp nâng cao trải nghiệm của du khách mà còn cần những sự thay đổi phù hợp với tình hình mới.

Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh
Thành phố ẩm thực

Từ mạch nguồn Thuận Hóa - Phú Xuân gần 720 năm trước, Huế có nguồn tài nguyên tinh hoa ẩm thực, mang lại lợi thế cạnh tranh cho du lịch Cố đô. Trở thành thành phố trực thuộc Trung ương mang lại cho Huế vận hội mới mà nhắc đến Huế, cùng với những sắc diện tươi mới, người ta sẽ nghĩ ngay đến một thành phố ẩm thực của tinh hoa hội tụ.

Thành phố ẩm thực

TIN MỚI

Return to top