ClockThứ Năm, 24/08/2023 17:33

Duy trì và “nâng tầm” phong trào Ngày Chủ nhật xanh

TTH.VN - Ngày Chủ nhật xanh là phong trào có nhiều dấu ấn của tỉnh thời gian qua, và phong trào này sẽ tiếp tục duy trì với nhiều hình thức đa dạng và có hiệu quả hơn. Điển hình như hình thức phân loại rác tại nguồn, phong trào nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa dùng một lần.

Tuổi trẻ Hương Thủy tiếp tục lan tỏa “Ngày Chủ nhật xanh”Phú Vang ra quân Ngày Chủ nhật xanh tại tuyến Tỉnh lộ 10A Hương Thuỷ đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanhĐưa phong trào trở thành nếp sống văn hóa của người dân

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh đã chủ trì cuộc họp với các sở ngành, địa phương nhằm mổ xẻ, đánh giá tình hình tổ chức, triển khai thực hiện Đề án Ngày Chủ Nhật xanh gắn với việc Quản lý trật tự đô thị trên địa bàn ngày 24/8.

Tại cuộc họp này, ông Hoàng Hải Minh yêu cầu các đơn vị, địa phương thẳng thắn chỉ ra các tồn tại, hạn chế để có phương án tổ chức tốt hơn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì cuộc họp 

Rác thải vẫn còn tồn đọng

Đánh giá từ các địa phương cho thấy, qua quá trình triển khai thực hiện, phong trào Ngày Chủ nhật xanh tiếp tục được các cấp, các ngành và toàn xã hội tích cực hưởng ứng. Các đợt ra quân được đông đảo các tầng lớp nhân dân ủng hộ, chung tay tham gia. Các cơ sở Đoàn đã phát triển và triển khai sử dụng nhiều mô hình hay; tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào tại các trường học.

Mặc dù vậy, các đơn vị, địa phương cũng chỉ ra nhiều hạn chế hiện nay. Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Thanh Hoài cho rằng, mặc dù công tác thông tin tuyên truyền tuy đã được tích cực đẩy mạnh trên các mặt, song hiệu quả mang lại vẫn chưa cao. Tình trạng rác thải và công tác xử lý, thu gom rác thải tại một số nơi vẫn còn tồn đọng. Một số nơi tổ chức hoạt động còn mang tính hình thức, chưa hiệu quả.

Nhiều địa phương thông tin, việc chưa bố trí được các khu vực tập kết xử lý rác thải xây dựng đang là trở lực. Bởi, theo quy hoạch chất thải rắn các địa phương phải bố trí diện tích tối thiểu 1ha, song, đến nay vẫn chưa bố trí dẫn đến tình trạng đổ chất thải rắn xây dựng bừa bãi, gây nên tình trạng nhếch nhác tại một số khu vực công cộng, khu đô thị dân cư thưa thớt.

Thừa nhận về sự hạn hẹn của nguồn kinh phí, ông Đặng Phước Bình, Phó Giám đốc Sở TN&MT nói, đó khó khăn chính trong công tác đầu tư cho vệ sinh môi trường và tôn tạo cảnh quan tại các cơ quan đơn vị. “Tình hình thời tiết ngày càng khắc nghiệt làm cho việc trồng và chăm sóc các tuyến đường hoa, bồn hoa, hàng rào xanh gặp rất nhiều khó khăn. Việc phân loại rác vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vẫn còn tình trạng xả rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường do người dân chưa có thói quen phân loại, nhận diện các loại rác, chất thải”, ông Bình cho biết.

Lực lượng đoàn viên thanh niên vệ sinh các thiết bị ở khu vực công cộng 

Gắn phong trào với từng chuyên đề cụ thể

Trước những ý kiến của các đơn vị, địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh ghi nhận, hoan nghênh việc các đơn vị, địa phương đã thẳng thắn chỉ ra được những tồn tại trong quá trình triển khai, đây là cơ sở để có những điều chỉnh kịp thời cũng như có những giải pháp hiệu quả hơn trong thời gian đến.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh mong muốn lãnh đạo các đơn vị, địa phương tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo sự vào cuộc và tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị đối với phong trào Ngày chủ nhật xanh. "Ở đâu có lãnh đạo địa phương quan tâm, thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo thì ở đó thấy phong trào được thực hiện tốt và duy trì hiệu quả", ông Minh nhấn mạnh.

Theo ông Hoàng Hải Minh, thời gian tới, cần đưa phong trào ngày một lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia, duy trì phong trào một cách bền vững, lâu dài.

Cán bộ, đảng viên phải là những người thực hiện tiên phong, làm gương cho quần chúng noi theo. Cần tuyên truyền sâu rộng những mô hình, cá nhân với việc làm cụ thể.

Nhằm “nâng tầm” cho phong trào, ông Hoàng Hải Minh yêu cầu các địa phương trong quá trình triển khai cần đi sâu vào từng chuyên đề cụ thể, đăng ký các chủ đề khác nhau theo đặc trưng của từng địa phương, các chủ đề phải đi vào thực chất, gắn với từng địa phương đô thị,…

Đi sâu vào phân tích, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh gợi mở, thành phố Huế có thể tập trung vào chủ đề phân loại rác thải tại nguồn, một số địa phương thì tập trung lồng ghép trong chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, chương trình trồng 1 tỷ cây xanh “Vì một Việt Nam xanh”…

“Các địa phương cần tập trung tổ chức ra quân lập lại trật tự đô thị, an toàn giao thông dứt điểm từng tuyến đường, tập trung cho cho tuyến Quốc lộ 49 và dọc Quốc lộ 1A; thực hiện công tác chỉnh trang đô thị, trật tự vỉa hè, đường phố, trật tự an toàn giao thông,vệ sinh môi trường, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, công tác chỉnh trang đô thị. Tăng cường hệ thống camera theo dõi, phạt nguội, xử phạt nghiêm đối với các cá nhân, doanh nghiệp vi phạm rác thải đặc biệt là rác thải xây dựng. Quá trình triển khai có đánh giá kết quả theo tháng, theo quý. Lập danh sách những điểm nóng về rác thải để tập trung giải quyết từng tuần, từng tháng”, ông Minh nhấn mạnh.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức 34 đợt đồng loạt ra quân, có 4.794 đợt của (141/141) xã, phường, thị trấn đồng loạt ra quân với sự tham gia của hơn 575.280 lượt người tham gia; có khoảng 4,3 tấn rác được thu gom, vận chuyển và xử lý; hơn 100km tổng chiều dài, diện tích các khu vực công cộng, đường giao thông, bãi biển, đường liên thôn, liên xóm được làm vệ sinh môi trường; tổng số cây xanh được trồng mới và chăm sóc: hơn 1000 cây, thảm cỏ được trồng mới, trồng bổ sung, chăm sóc và phục hồi,…
L.THỌ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khẩn trương hoàn thành Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương

Chiều 2/5, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chủ trì phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 4/2024 và thảo luận Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh Thừa Thiên Huế.

Khẩn trương hoàn thành Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương
Chủ nhật xanh, ngày ấy và bây giờ

Có nhiều hoạt động trong tổ chức dành cho thiếu nhi, nhưng tôi nhớ nhất, cùng với các buổi diễu hành nhân các dịp lễ trọng hô vang các khẩu hiệu cách mạng là phong trào tập thể dục buổi sáng.

Chủ nhật xanh, ngày ấy và bây giờ
Đồng loạt ra quân Ngày Chủ nhật xanh

Ngày 28/4, tại các địa phương, người dân đồng loạt ra quân triển khai Ngày Chủ nhật xanh và thực hiện các mô hình hay, chương trình ý nghĩa.

Đồng loạt ra quân Ngày Chủ nhật xanh
Hiệu ứng từ các phong trào.

Trên nền tảng thành công trong thực hiện Ngày Chủ nhật xanh, thời gian qua TX. Hương Thủy tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động không chỉ góp phần nâng cao ý thức của người dân mà còn tạo nên không gian sống, làm việc ngày càng xanh - sạch - sáng.

Hiệu ứng từ các phong trào
Return to top