ClockThứ Tư, 17/06/2020 08:27

Giao thông xanh

TTH - Tôn trọng, đồng hành một cách hài hòa với thiên nhiên và ít tác động nhất đến thiên nhiên đang là mục tiêu hướng tới của nhiều nước trên thế giới.

Cung đường đi bộ thơ mộng ven sông Hương: Thêm sinh khí mới cho Huế150 cán bộ, chiến sĩ tham gia “Ngày Chủ nhật xanh"Gần 200 đoàn viên góp sức làm Huế thêm xanh, sạch, sáng

Sống xanh cũng là trào lưu được cộng đồng xã hội quan tâm và bước đầu đi vào thực hiện, trên nhiều bình diện. Dù mức độ còn khác nhau, nhưng không thể phủ nhận rằng, trong một chừng mực nào đó, cảm giác thân thiện hơn với môi trường đã bắt đầu có sức ảnh hưởng và sự lan tỏa.

Trong xu hướng này, việc lựa chọn một thái độ xanh cho Huế (xin được hiểu trên nghĩa rộng) cũng đã được xác định. Điều đó không chỉ thể hiện ở phong trào Chủ nhật xanh, Nói không với rác thải nhựa, Thành phố không tiếng còi xe… mà còn là những hành xử văn hóa trong cái nhìn đa chiều và tác động đa chiều giữa con người với con người, với cây xanh, thiên nhiên và cả trong các mối quan hệ công việc nữa…

Một lựa chọn mới, trên nền tảng của những gì đã được xây dựng, nhân diện và bắt đầu được người dân chú tâm hơn là việc hướng Huế trở thành thành phố xe đạp. Điều này không chỉ bắt nguồn từ những lợi ích cá nhân về sức khỏe mà đã mở ra biên độ rộng. Nghĩa là đã đặt nó trong những lợi ích tự thân đến lợi ích cộng đồng; từ sức khỏe cho con người đến sức khỏe của môi trường cũng như lợi ích của những tác động qua lại. Đó là việc “làm thay đổi cách thức con người tương tác với nhau, với xã hội, tự nhiên và chính bản thân mình” như một lãnh đạo tỉnh đã phát biểu tại một hội thảo gần đây về chủ đề này.

Trong các chuỗi thành phố trong cả nước, có lẽ Huế là một trong những đại diện tốt về hạ tầng cho việc phát triển xu hướng này. Đường phố gần đây đã được nâng cấp, vỉa hè thông thoáng, con người hiền hòa. Một vị trí trung tâm đến các điểm tham quan di sản văn hóa, di tích lịch sử hay chùa chiền với khoảng cách giao động trên dưới 10 km cũng là một lợi thế khác của Huế trong việc xây dựng và tích hợp các dịch vụ du lịch bằng xe đạp.

Một phong thái điềm tĩnh, thân thiện và gần gũi là cách mà Huế đã gầy dựng được trong thời gian gần đây qua hệ thống công viên, mật độ cây xanh và thái độ ứng xử…Nhưng cũng phải thừa nhận rằng, có rất nhiều con đường có vẻ như đã hẹp hơn bởi lượng ô tô đậu đỗ; là những giờ cao điểm với dòng người đổ qua vài tuyến cầu hay chờ tàu qua chắn đường sắt. Dù chưa đến mức tắc nghẽn, ngột ngạt bởi lượng khí thải từ các động cơ, nhất là giờ cao điểm nhưng nếu không chọn một cách ứng xử bằng phương tiện lưu thông, một lúc nào đó, Huế có thể sẽ bị vây bủa và đánh mất chính mình từ những điều tưởng chừng là đương nhiên của sự phát triển.

Chọn giao thông xanh, theo tôi đó cũng là một năng lượng tốt của một hệ sinh thái được định danh là Huế. Ở đây, không chỉ là vấn đề của xe đạp trong tính thân thiện của nó mà còn là vấn đề tiếp tục được quan tâm về hạ tầng giao thông; sự thân thiện được kết nối giữa các chủ thể với nhau và với thiên nhiên. Đương nhiên, còn là một hình ảnh Huế thật khác, thật đặc biệt, thật nay trong xưa vốn rất thu hút du khách nữa.

Hoàng Mai

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bàn giao, đưa vào vận hành 20 xe đạp điện GCOO tại lăng Gia Long

Ngày 15/4, Công ty TNHH Gbike (Viet PM) phối hợp cùng Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế thực hiện Lễ bàn giao và đưa vào vận hành 20 xe đạp điện GCOO tại Lăng Gia Long. Đồng thời, chuyển giao công nghệ, cung cấp các dịch vụ phụ trợ như ứng dụng công nghệ chia sẻ xe đạp GCOO, sạc điện và bảo trì xe đạp điện.

Bàn giao, đưa vào vận hành 20 xe đạp điện GCOO tại lăng Gia Long
Dịch vụ tốt sẽ thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh

Dù là xu hướng của tương lai, song để chuyển đổi giao thông xanh không phải là điều đơn giản. Ông Cung Trọng Cường, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển Thừa Thiên Huế đã có những trao đổi về chiến lược của tỉnh trong lĩnh vực này.

Dịch vụ tốt sẽ thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh
Huế & hoàng mai

Ký ức một thời lại về trong mỗi người, mỗi gia đình khi sắc màu hoàng mai rực vàng khu vực vườn mai trước Đại Nội. Cái đẹp rực rỡ biểu trưng của mùa xuân, cho sự đoàn tụ gia đình, sự hòa hợp đất trời, dân tộc. Hoàng mai đã vượt lên trên giá trị một loài hoa để trở thành biểu tượng của đất Cố đô.

Huế  hoàng mai
Phát triển giao thông xanh

Với mục tiêu cải thiện môi trường giao thông, đảm bảo người dân và du khách di chuyển an toàn, thoải mái và thuận lợi bằng xe đạp, TP. Huế tái khởi động hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng (CSCC) tại khu vực trung tâm thành phố và đặt mục tiêu từ tháng 9/2024 sẽ vận hành khoảng 1.000 xe đạp tại 30 trạm xe.

Phát triển giao thông xanh
Hoàng mai đọ dáng bên cầu cổ

Phiên chợ hoàng mai do Chi hội hoàng mai TX. Hương Thủy tổ chức diễn ra từ 12-14/1 tại khu vực cầu ngói Thanh Toàn (xã Thủy Thanh).

Hoàng mai đọ dáng bên cầu cổ

TIN MỚI

Return to top