ClockThứ Ba, 02/05/2023 06:44

Giữa những ngày sóng nhiệt

Đỏ. Đỏ bầm. Cam. Vàng. Tím… Dường như chúng ta cảm nhận được sức nóng của của nền nhiệt khi nhìn vào bảng dữ liệu được ghi nhận bởi vệ tinh của Trung tâm Dự báo Thời tiết Tầm trung châu Âu (ECMWF). Người ta gọi đây là sóng nhiệt tháng 4 tồi tệ nhất lịch sử châu Á, với nhiệt độ nhiều nơi lên đến trên 40 độ C, như tại một số điểm ở Ấn Độ (42,3 độ C), Philippines 41,2 độ C. 42,2 độ C là nền nhiệt được ghi nhận tại Thành Đô, Chiết Giang, Nam Kinh, Hàng Châu (Trung Quốc)… Phổ biến trên 35 độ C, nhiều nơi 38-39 độ C và cá biệt có nơi trên 40 độ C được ghi nhận ở một số vùng từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế là điều được ghi nhận tại Việt Nam.

Tôi vẫn còn nguyên cảm giác chân mình như bỏng rát trong chuyến công tác cuối tuần trước ở Quảng Trị. Chưa phải mùa gió phơn tây nam, nhưng chúng tôi đã cảm nhận được rất rõ cái nóng và cái mệt chênh chao trong một chiều tháng Tư. Sốc nhiệt là điều đã diễn ra với đồng nghiệp đến từ Bắc Ninh. Nhiều người chọn cách ở lâu hơn trong phòng máy lạnh…

Những ngày cuối tháng, sóng nhiệt có vẻ như đang “hắt” xuống phía nam. Tôi có thể cảm nhận được cơn khát, sự mệt mỏi của người Sài Gòn khi nhìn những hình ảnh mọi người đang chống chọi với cái nóng. Cảm giác được sự ngột ngạt dưới khăn, áo, mũ các lớp để chống nóng. Cảm nhận được độ ngột từ mặt đường nhựa ít cây. Thấu hiểu việc vì sao người dân thành phố lại dừng xe dưới những bóng râm để chờ tín hiệu xanh. “Nắng nóng lắm, chưa bao giờ như thế này cả” là lời nhắn của cô bạn ở cao nguyên. Hạn chế các hoạt động ngoài trời, uống đủ nước vào những thời điểm nắng gắt là khuyến cáo người dân đến từ Cục Quản lý Khí quyển, Địa vật lý và Thiên văn Philippines (PAGASA). Điều này, hẳn nhiên là điều cần thiết đối với mọi người ở những nơi mà sóng nhiệt đang “quần thảo”.

 “Một mùa hè rất nóng và nguy cơ khô hạn trong giai đoạn cuối năm nay, đầu năm 2024. Năm nay nhiệt độ có thể phá kỷ lục các năm trước bà con ạ” là điều mà Huy Nguyen - người cảnh báo thiên tai và thời tiết cực đoan với một lượng theo dõi đông đảo trên trang facebook cá nhân của anh. Như vậy có nghĩa là, dù những ngày vừa qua nền nhiệt đã hạ xuống do có không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc bộ, Bắc Trung bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc bộ nhưng với “cơn” sóng nhiệt như đã có cùng với những cảnh báo trước mặt, chúng ta hẳn sẽ phải đối mặt với một năm lắm khó khăn.

Thiệt tình, tôi vẫn nhớ độ mềm của gió khi theo xe trở lại Huế. Lúc ấy đã vào trưa, có hơi nước trong làn gió thoảng lên từ mặt sông. Rất nhiều bóng mát từ cây xanh. Như là mình được vỗ về đôi chút trong nắng trưa. Nó làm tôi nhớ điều mà những du khách đã nói, đã chia sẻ về những khoảng xanh, lành và dịu khi tìm đến Huế trong mùa du lịch này.

Có lẽ, đó là thành công nhất trong rất nhiều thành quả mà Huế đã kiên trì tạo dựng, giữ gìn và phát huy để giữ xanh cho Huế...

MINH HÀ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bất bình đẳng khi chịu tác động của nhiệt độ cao gây ra hàng ngàn ca tử vong không được báo cáo

Friederike Otto, nhà phân tích hàng đầu về tác động của khí hậu mới đây ra cảnh báo, sự bất bình đẳng khi đối mặt với thách thức cũng như tác động xấu của nhiệt độ đang gây ra hàng ngàn ca tử vong không được báo cáo ở các quốc gia và cộng đồng nghèo trên toàn thế giới. Điều này xảy ra sau khi nhiệt độ toàn cầu đạt mức cao kỷ lục chưa từng thấy.

Bất bình đẳng khi chịu tác động của nhiệt độ cao gây ra hàng ngàn ca tử vong không được báo cáo
Những người lính giữa thời bình

Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, nhiều cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn tỉnh đã vượt khó vươn lên phát triển kinh tế.

Những người lính giữa thời bình
Sóng nhiệt ảnh hưởng hàng triệu người khắp 4 châu lục

Sóng nhiệt nguy hiểm đang xảy ra tại các thành phố trên 4 châu lục, khi Bắc Bán cầu đánh dấu ngày đầu tiên của mùa hè, một dấu hiệu cho thấy biến đổi khí hậu có thể một lần nữa góp phần tạo ra cái nóng phá vỡ kỷ lục, có thể vượt qua mùa hè năm ngoái để trở thành mùa hè nóng nhất trong 2.000 năm.

Sóng nhiệt ảnh hưởng hàng triệu người khắp 4 châu lục
Bất ngờ giá vé máy bay “hạ nhiệt” giữa cao điểm hè

Thời điểm hiện tại đã bắt đầu bước vào mùa cao điểm du lịch hè 2024, tuy nhiên trên các đường bay nội địa, lại ghi nhận thực tế khá bất ngờ: giá vé máy bay “hạ nhiệt” và tỷ lệ đặt chỗ còn khá thấp.

Bất ngờ giá vé máy bay “hạ nhiệt” giữa cao điểm hè
Tân Mỹ giữa mùa vui

5h sáng, mặt trời nhú lên thắp hồng vào mênh mông, những người phụ nữ ngồi trên bờ biển Tân Mỹ (Quảng Ngạn, Quảng Điền) không còn tụm năm tụm ba. Trên những chiếc thuyền nan, những người đàn ông mang theo lộc biển óng ánh đang cập bờ.

Tân Mỹ giữa mùa vui
Return to top