ClockThứ Tư, 27/07/2022 13:29

Hai chú cháu đều là con liệt sĩ thời bình

TTH - Đó là hai chú cháu Trung tá Lê Quang Hoàng, trợ lý Ban Cán bộ và Thiếu úy Quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Phạm Thiên Hà, nhân viên Ban Tuyên huấn, cùng công tác tại Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Thừa Thiên Huế.

Dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩNhiều hoạt động ý nghĩa nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Thiếu úy QNCN Phạm Thiên Hà (bên trái, ngoài cùng) và Trung tá Lê Quang Hoàng (thứ 2, bên trái) nhận quà dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ 27/7

Đêm ngày 29/7/1997, Lê Quang Hoàng mới 15 tuổi nhận tin dữ, người bố thân yêu đã anh dũng hy sinh khi tham gia giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Vượt lên nỗi đau mất cha, dưới sự yêu thương chăm sóc, dạy bảo chu đáo của mẹ và các anh chị, Lê Quang Hoàng luôn cố gắng học tập chăm chỉ, đến năm 2000 vừa tròn 18 tuổi, Hoàng được cử tuyển vào học tại Trường Sĩ quan Lục quân 2.

Sáu năm học tập tại trường, Lê Quang Hoàng luôn không ngừng phấn đấu, tích cực vươn lên, tham gia tốt các hoạt động, hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, năm 2006 tốt nghiệp Lê Quang Hoàng được xếp loại giỏi và phong quân hàm trung úy, được điều động về nhận công tác tại Trung đoàn 176, Sư đoàn 968, Quân khu 4. Năm 2012, Lê Quang Hoàng được điều về công tác tại Bộ CHQS Thừa Thiên Huế.

Công tác trong quân đội, Trung tá Lê Quang Hoàng trải qua nhiều chức vụ, nhiều đơn vị, từ chủ lực rồi về địa phương. Ở đơn vị nào, nhiệm vụ nào, dù gian nan vất vả anh cũng không ngừng cố gắng, không nề hà việc khó, luôn tiên phong gương mẫu, khắc phục mọi khó khăn, nhận và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được cấp trên và đơn vị giao phó. Nhiều năm liên tục, Trung tá Lê Quang Hoàng được các cấp khen thưởng các danh hiệu Chiến sĩ thi đua, bằng khen, giấy khen.

Trung tá Lê Quang Hoàng chia sẻ: Để báo hiếu với bố và mang niềm vui đến cho mẹ và gia đình, bản thân tôi đã vượt lên tất cả, ra sức học tập, rèn luyện để không ngừng trưởng thành. Trong những năm qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống nhưng tôi luôn lấy tấm gương sáng của bố để làm mục tiêu phấn đấu trong quá trình công tác cũng như chăm sóc mẹ già, chăm sóc vợ, con và xây dựng hạnh phúc gia đình…

Với cô sinh viên năm cuối Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội Phạm Thiên Hà, ngày biết tin bố hy sinh tất cả như sụp đổ (bố Hà là liệt sĩ Phạm Văn Hướng, 1 trong 13 cán bộ, chiến sĩ hy sinh khi trên đường tham gia cứu hộ, cứu nạn tại tiểu khu 67, xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, đêm ngày 13/10/2020). Đang học tập ngoài Hà Nội, cô nhanh chóng bay về Huế để chịu tang bố.

Phạm Thiên Hà là con gái đầu của Liệt sĩ Phạm Văn Hướng. Mất đi người bố khiến Hà hụt hẫng và đau khổ vô cùng, bao nhiêu tình yêu thương dành cho bố Hà chỉ biết để trong tim. Để bố yên tâm về với thế giới người hiền, hàng ngày Hà vừa phải động viên, an ủi, chăm sóc mẹ và em gái, vừa phải tiếp tục nỗ lực công việc học tập, ôn luyện để bảo vệ thành công khóa luận tốt nghiệp, hoàn thành nhiệm vụ học tập.

Phạm Thiên Hà chia sẻ, những ngày đó thật sự với tôi quá khốc liệt và hụt hẫng vô cùng, bố mất đi để lại 3 mẹ con bơ vơ. Tuy nhiên, chúng tôi đã nhận được sự quan tâm động viên, chia sẻ khó khăn rất lớn từ lãnh đạo các cấp, các cô chú, anh chị, bạn bè xa gần đã tạo động lực để tôi vượt lên tất cả, hoàn thành ước mơ tốt nghiệp đại học. Đặc biệt, đầu năm 2022 được sự quan tâm của Bộ Quốc phòng, của Thủ trưởng các cấp, tôi đã được tuyển dụng vào công tác trong quân đội, được phong quân hàm thiếu úy và làm việc tại Ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên Huế, đây thật sự là niềm vui, niềm mơ ước của tôi và gia đình.

Trung tá Lê Quang Hoàng và Thiếu úy QNCN Phạm Thiên Hà là hai chú cháu, mẹ Trung tá Hoàng và bà nội của Thiếu úy Hà hai chị em ruột. Thượng tá Trương Viết Hải, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh cho biết: Có lẽ rất hiếm có đơn vị nào như Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên Huế khi có hai chú cháu đều là con liệt sĩ giữa thời bình, cùng công tác chung một đơn vị như trường hợp của Trung tá Lê Quang Hoàng và Thiếu úy QNCN Phạm Thiên Hà.

Mặc dù thiếu hụt tình cảm, sự chăm sóc của bố, cuộc sống gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng thời gian qua, đồng chí Hoàng và đồng chí Hà đều không ngừng cố gắng, phát huy tốt tinh thần trách nhiệm của người lính, khắc phục khó khăn, vươn lên hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao phó. Đây thật sự là những tấm gương để cán bộ, chiến sĩ trong các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh học tập và noi theo.

Bài, ảnh: Lê Sáu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khánh thành Nghĩa trang liệt sĩ xã Phú Gia

Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975-30/4/2024 và hướng tới kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sĩ 27/7/1947-27/7/2024, ngày 20/4, xã Phú Gia (Phú Vang) tổ chức khánh thành nghĩa trang liệt sĩ. Tham dự có ông Lê Trường Lưu -UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh.

Khánh thành Nghĩa trang liệt sĩ xã Phú Gia
Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ

Sáng 15/4, Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức Lễ bàn giao di vật, kỷ vật của liệt sĩ cho thân nhân 2 gia đình liệt sĩ tại Thừa Thiên Huế.

Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ
Tri ân, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Gạc Ma

Ngày 14/3, tròn 36 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988), tại Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma (xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa), Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tổ chức dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tri ân, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Gạc Ma
Dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ tại A Lưới

Ngày 20/1, Thượng tướng, PGS.TS.Trần Việt Khoa, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Giám đốc Học viện Quốc phòng cùng Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã đến viếng, dâng hương, hoa, tri ân các anh hùng liệt sĩ trên địa bàn huyện A Lưới.

Dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ tại A Lưới
Return to top