|
|
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương giải đáp thắc mắc của công dân trong một buổi tiếp công dân |
Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng nên cấp ủy, chính quyền các cấp thường xuyên quan tâm nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Trong 6 tháng đầu năm, lãnh đạo UBND tỉnh và thủ trưởng các cấp, các ngành đã thực hiện công tác tiếp công dân thường xuyên và định kỳ 1.396 lượt với 1.058 người. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp 6 kỳ với 90 lượt công dân; Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp 5 kỳ với 47 lượt công dân; thủ trưởng các sở, ngành tiếp 157 lượt với 20 công dân; Chủ tịch UBND cấp huyện tiếp 408 lượt với 376 công dân; Chủ tịch UBND cấp xã tiếp 720 lượt với 528 công dân.
Trong các buổi tiếp, công dân chủ yếu phản ánh, kiến nghị liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền quyền sử dụng đất; việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; tranh chấp đất đai; cấp giấy phép xây dựng nhà ở và một số vụ việc tồn đọng, kéo dài qua nhiều năm,...
Qua công tác tiếp công dân, lãnh đạo UBND các cấp, các ngành đã tiếp thu và ghi nhận những khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân để xem xét, giải quyết, trả lời theo thẩm quyền hoặc hướng dẫn công dân đến đúng cấp có thẩm quyền để xem xét, giải quyết; đồng thời, chỉ đạo thủ trưởng các cấp, các ngành có thẩm quyền tăng cường đối thoại với công dân để giải thích, trả lời những bức xúc, vướng mắc, kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.
Lãnh đạo UBND tỉnh, thủ trưởng các ngành ban hành thông báo kết luận để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền có văn bản trả lời hoặc chỉ đạo UBND các cấp, các ngành liên quan xem xét, giải quyết, trả lời các khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền theo quy định.
Nội dung tờ trình cũng đánh giá, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm thực hiện nghiêm túc, giải quyết kịp thời, nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, hạn chế tối đa việc phát sinh khiếu kiện đông người, phức tạp kéo dài, phát sinh thành điểm nóng, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Tuy nhiên, một số quy định của pháp luật về đất đai, nhà ở, đặc biệt là lĩnh vực quy hoạch, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chưa theo kịp thực tế, thường xuyên thay đổi đã gây khó khăn trong quá trình giải quyết khiếu nại. Ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận Nhân dân còn hạn chế nên có những yêu cầu, đòi hỏi không đúng quy định pháp luật. Có những vụ việc đã được giải quyết nhiều lần với nhiều biện pháp khác nhau, mặc dù đã bảo đảm về chính sách, pháp luật, có lý, có tình nhưng người khiếu nại vẫn cố tình không chấp nhận kết quả giải quyết.
Thời gian tới, tình hình khiếu kiện phức tạp có khả năng tiếp tục phát sinh trên địa bàn liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án. Do vậy, UBND tỉnh đang chỉ đạo UBND các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về công khai minh bạch trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm hạn chế những bức xúc của người dân dẫn đến khiếu nại, tố cáo góp phần thực hiện tốt các dự án, ổn định tình hình an ninh chính trị trên địa bàn…