ClockThứ Hai, 22/06/2015 16:53

Khổ vì quá khổ quá tải

TTH - Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an Thừa Thiên Huế đang mở đợt ra quân xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải. Trước đó, sáng 9/6, Phòng CSGT đã tổ chức ký cam kết đảm bảo trật tự ATGT cho hơn 100 đơn vị là chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện vận tải hàng hóa và các đơn vị thi công trên QL1A. Tuy nhiên, tình trạng xe quá khổ, quá tải vẫn hiên ngang hoạt động trên địa bàn.

Ngoài các phương tiện ngang qua địa bàn vi phạm, hàng ngày, người dân vẫn chứng kiến nhiều phương tiện quá khổ, quá tải mang biển số 75 dọc ngang trên các tuyến đường. Đáng sợ nhất là những xe tải chở gỗ tràm đã bóc vỏ chất cao ngút lặc lè từ các cánh rừng ra tỉnh lộ, quốc lộ. Loại gỗ này rất trơn, chỉ cần phương tiện bị dồn số, hay thắng gấp thì gỗ sẽ lao xuống đường với gia tốc rất lớn. Đã có nhiều trường hợp người đi đường tử vong vì bị gỗ trên xe lao phải.

Vào cuối năm ngoái, xe 75H-6744 chở gỗ tràm từ La Sơn về Chân Mây, khi qua địa bàn xã Lộc Tiến, do xe chở quá nặng bị mất lái, lật chỏng 4 bánh lên trời, gỗ tràn ra đường gây ách tắc giao thông. Thậm chí có phương tiện chất cao quá, phía sau quá nặng nên khi lên dốc đã mất thăng bằng bị chỏng ngược cả 2 bánh trước lên, gỗ lao xuống đường, như vụ xảy ra trên đèo Phước Tượng, đối với phương tiện của doanh nghiệp Sơn Hùng... Riêng mới trung tuần tháng 6 ra quân xử lý xe quá khổ, quá tải, lực lượng đã phát hiện bắt giữ hàng chục phương tiện vi phạm, tạm giữ hơn 10 phương tiện và tước giấy phép lái xe trên dưới 30 trường hợp; trong đó, vi phạm nhiều vẫn là phương tiện chở gỗ tràm.
Việc chấn chỉnh hoạt động xe quá khổ, quá tải không chỉ mới thực hiện lần này mà đã được Ủy Ban ATGT Quốc gia triển khai từ năm trước, trên phạm vi toàn quốc, với nhiều biện pháp quyết liệt, song kết quả vẫn chưa được như mong muốn. Phương tiện chở quá khổ, quá tải không chỉ gây mất an toàn giao thông mà còn phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Mỗi năm, Nhà nước đã bỏ ra hàng ngàn tỷ đồng để xây dựng, duy tu, bảo dưỡng hệ thống cầu đường. Song, nhiều tuyến đường mới thi công xong đã bị nứt rạn, hằn lún bánh xe, mà nguyên nhân chính là do xe quá khổ, quá tải gây ra.
Nhiều lái xe cho rằng, nếu chở đúng tải trọng thì thu nhập sẽ hạn chế, thậm chí thua lỗ. Suy luận theo kiểu này thì giá cước vận chuyển hiện nay có vấn đề. Song, trong thực tế, từ khi triển khai kiểm soát tải trọng, giá cước vận tải đã nâng lên. Chẳng hạn một tấn hàng từ TP Hồ Chí Minh ra Huế trước đây chỉ 900 ngàn đồng, nay tăng lên gần 2.500.000 đồng. Các phương tiện chở hàng hóa, vật liệu nội tỉnh cũng đã tăng giá cước.
Có thể, còn nhiều vấn đề tồn tại đối với giá cước vận tải hiện nay cần được quy định, tính toán lại một cách hợp lý hơn; từ cước vận chuyển đường dài đến cước vận chuyển nội tỉnh, kể cả việc mức phí bảo trì đường bộ của mỗi phương tiện trong điều kiện phương tiện đảm bảo tải trọng, không gây thiệt hại lớn đến kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, thì đẩy mạnh tuyên truyền, tuần tra kiểm soát để hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do chở quá khổ, quá tải gây ra!
Đặng Thành
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Toàn văn lời điếu tại Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 26-7, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), đồng thời Lễ truy điệu cũng được tổ chức tại Hội trường Thống Nhất (thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư tại xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Toàn văn lời điếu tại Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Hai công trình đậm dấu ấn của Tổng Bí thư ở Hồng Hạ

Hai món quà đặc biệt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng cho xã đặc biệt khó khăn Hồng Hạ (A Lưới) trong lần công tác vào năm 2014, không chỉ có ý nghĩa vật chất mà còn là động lực tinh thần cho chính quyền, Nhân dân xã miền núi vươn lên thoát nghèo.

Hai công trình đậm dấu ấn của Tổng Bí thư ở Hồng Hạ

TIN MỚI

Return to top