ClockThứ Năm, 23/05/2019 20:52

Luật cần quy định cụ thể, tránh trùng lắp, chồng chéo, trong hoạt động kiểm toán

TTH.VN - Chiều 23/5, thảo luận ở tổ về Dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Chí Tài cho rằng, các quy định trong luật cần chặt chẽ, bảo đảm công tác mật và tránh trùng lắp, chồng chéo trong hoạt động kiểm toán.

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV: Cần những giải pháp chiến lược, tạo niềm tin trong nhân dânKhai mạc kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV: Tạo sự thống nhất cao để có những quyết sách đúng đắn, hợp lòng dânHôm nay, khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIVTiếp xúc cử tri Nam Đông, Hương Trà chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV

Đại biểu Nguyễn Chí Tài phát biểu thảo luận chiều 23/5. Ảnh: Tấn Trọng

Bảo đảm công tác mật

Khoản 4 Điều 1, sửa đổi khoản 4 Điều 14: Tại Khoản 4 quy định: “Tổng Kiểm toán Nhà nước ban hành thông tư liên tịch với Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao để quy định phối hợp trong công tác phòng, chống tham nhũng”.

Tuy nhiên, theo Khoản 8 Điều 4, Điều 25 và Điều 26 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 quy định: Tổng Kiểm toán Nhà nước chỉ được ban hành quyết định để quy định chuẩn mực kiểm toán Nhà nước, quy trình kiểm toán, hồ sơ kiểm toán; Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ và Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao ban hành thông tư liên tịch để quy định về việc phối hợp giữa các cơ quan này trong việc thực hiện trình tự, thủ tục tố tụng pháp luật năm 2015, đề nghị ban soạn thảo cân nhắc nghiên cứu về nội dung này.

Về nội dung thứ 2, tại Khoản 6 Điều 1 Dự thảo Luật quy định: “Khi thực hiện kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước có quyền truy cập vào dữ liệu điện tử của đơn vị được kiểm toán và dữ liệu quốc gia, yêu cầu đơn vị được kiểm toán, tổ chức, cá nhân có liên quan cùng truy cập phần mềm ứng dụng của đơn vị để khai thác, thu thập thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung kiểm toán.”

"Cá nhân tôi rất băn khoăn về điều luật này vì Điều 16 xác minh thông tin về giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính nghị định giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính quy định Cơ quan có thẩm quyền khi kiểm tra, thanh tra, điều tra theo pháp luật chuyên ngành thông qua: Quan sát tại chỗ trên hệ thống thông tin kết quả truy vấn thông tin do cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện; Sử dụng tính năng truy vấn thông tin về chứng từ điện tử bằng phương tiện điện tử do chủ quản hệ thống thông tin cung cấp", ông Tài nói.

Việc mà chúng ta quy định các thành viên của Đoàn kiểm toán là kiểm toán viên nhà nước liên quan được truy cập phần mềm ứng dụng của các đơn vị kiểm toán thì theo tôi nó có đảm bảo công tác bảo mật theo đúng Luật bảo vệ bí mật nhà nước và Luật công nghệ thông tin hay không? Chúng ta phải cần cân nhắc thêm.

Tránh chồng chéo trong hoạt động kiểm toán

Các đoàn đại biểu quốc hội thảo luận tổ về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước. Ảnh: Tấn Trọng

Về vấn đề thứ ba, tôi thống nhất rất cao ý kiến của đại biểu Nguyễn Tạo (Lâm Đồng). Tôi thấy điều 64a trong trách nhiệm của các cơ quan thanh tra, kiểm tra thì có 2 khoản, trong đó có khoản 2: “Trước khi báo cáo Quốc hội, Kiểm toán nhà nước chủ trì, phối hợp với Thanh tra Chính phủ xây dựng kế hoạch kiểm toán hằng năm để tránh chồng chéo, trùng lắp trong hoạt động kiểm toán, thanh tra.”

Theo báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính Ngân sách thì hiện nay chỉ có Kiểm toán Nhà nước với Thanh tra chỉ mới ban hành quy chế phối hợp, trong quá trình triển khai thực hiện cũng chưa đánh giá lại kết quả hoạt động, chưa đánh giá được mặt được, những mặt tồn tại hạn chế mà chúng tôi thấy rằng trong quá trình triển khai thực hiện thì nguyên nhân chủ yếu của tình trạng chồng chéo là trùng lắp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra là do quy định về nội dung kiểm toán hiện nay là quá rộng và dẫn đến một số cuộc kiểm toán tuân thủ và kiểm toán hoạt động đang có sự giao thoa nhất định.

Ngoài ra, quy định về chức năng nhiệm vụ và thẩm quyền của kiểm toán nhà nước về thanh tra vẫn còn nhiều bất cập chưa phân rõ được giữa thẩm quyền 2 cơ quan này, đặc biệt là giữa kiểm toán và thanh tra thì chúng ta thấy rằng vẫn còn nhiều khó khăn, chính vì vậy chúng tôi cũng đề nghị đánh giá lại nội dung hoạt động này để triển khai thực hiện.

Hiện nay chúng tôi thấy rằng, tại khoản 12, Điều 1 sửa đổi bổ sung Điều 71 thì có quy định về xử lý vi phạm pháp luật về kiểm toán nhà nước tuy nhiên đối chiếu với Luật xử lý vi phạm hành chính, thì trong này có 2 nội dung: nội dung thứ nhất về thẩm quyền quy định tại khoản 1 điều 24 quy định về mức phạt tiền tối đa trong các lĩnh vực quản lý nhà nước không quy định ở lĩnh vực kiểm toán; thứ 2, Tổng Kiểm toán nhà nước không có quy định thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hành chính. Vì vậy đề nghị ban soạn thảo cũng nghiên cứu cân nhắc vấn đề này.

Thái Bình (ghi)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về 9 luật vừa được Quốc hội thông qua

Sáng 20/12, tại Phủ Chủ tịch, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố các luật đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 8, bao gồm: Luật Thuế giá trị gia tăng; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế, Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật Dự trữ quốc gia, Luật Xử lý vi phạm hành chính; Luật Di sản văn hóa; Luật Công chứng; Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn; Luật Công đoàn; Luật Dữ liệu; Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Luật Phòng, chống mua bán người.

Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về 9 luật vừa được Quốc hội thông qua
Tập trung xây dựng đô thị di sản xứng tầm

Chiều 5/12, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến điểm cầu các địa phương.

Tập trung xây dựng đô thị di sản xứng tầm
Gấp rút triển khai các Nghị quyết của Quốc hội về thành phố Huế trực thuộc Trung ương

Sáng 3/12, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp để nghe báo cáo triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương và Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 của thành phố Huế trực thuộc Trung ương.

Gấp rút triển khai các Nghị quyết của Quốc hội về thành phố Huế trực thuộc Trung ương
Thành phố Huế trực thuộc Trung ương có 9 đơn vị cấp huyện, 133 đơn vị cấp xã

Ngày 30/11, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 175/2024/QH15 về việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương (NQ175); cùng thời điểm, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) ban hành Nghị quyết 1314/NQ-UBTVQH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của thành phố Huế giai đoạn 2023-2025 (NQ 1314). Các nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.

Thành phố Huế trực thuộc Trung ương có 9 đơn vị cấp huyện, 133 đơn vị cấp xã

TIN MỚI

Return to top